Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และอุปกรณ์หลัก

Posted By Plookpedia | 23 มิ.ย. 60
2,730 Views

  Favorite

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์และอุปกรณ์หลัก

      เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ถือเป็นหัวใจสำคัญของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพราะเป็นแหล่งกำเนิดความร้อนที่ใช้ผลิตไอน้ำเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าต่อไป  ส่วนประกอบสำคัญของเครื่องปฏิกรณ์ ได้แก่         ถังปฏิกรณ์นิวเคลียร์ซึ่งบรรจุต้นกำเนิดนิวตรอนมัดเชื้อเพลิงชุดแท่งควบคุมช่องทางน้ำ เข้า - ออก และอุปกรณ์เครื่องมือวัดทางนิวเคลียร์  พลังงานความร้อนที่เกิดขึ้นในเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นั้น เกิดจากการทำปฏิกิริยาแตกตัวระหว่างนิวตรอนกับเชื้อเพลิงนิวเคลียร์  โดยมีหลักการทำปฏิกิริยาดังนี้ คือ อนุภาคนิวตรอนพลังงานต่ำที่ ๐.๐๒๕ อิเล็กตรอนโวลต์ (eV) ที่ความเร็ว ๒,๒๐๐ เมตร/วินาที วิ่งชนนิวเคลียสของธาตุหนัก (เชื้อเพลิง) ที่สามารถแตกตัวได้ เช่น ยูเรเนียม-๒๓๕ เมื่อนิวเคลียสแตกออกเป็น ๒ ส่วนจะปลดปล่อยพลังงานออกมาในรูปกัมมันตรังสีความร้อน ฯลฯ ซึ่งผลของการชนดังกล่าวทำให้นิวตรอนซึ่งอยู่ในนิวเคลียสหลุดกระเด็นออกมา ๒ - ๓ ตัว ต่อการชน ๑ ครั้ง 
      นิวตรอน ๒ - ๓ ตัวดังกล่าวนี้เริ่มแรกจะมีพลังงานสูงและเมื่อเคลื่อนที่ผ่านสารหน่วงนิวตรอน (เช่น น้ำ แกรไฟต์) จะทำให้พลังงานและความเร็วลดต่ำลงกลายเป็นนิวตรอนพลังงานกลางและพลังงานต่ำตามลำดับ  นิวตรอนเหล่านี้จะถูกดูดจับและสูญหายไปบางส่วนสำหรับนิวตรอนพลังงานต่ำที่หลุดรอดจากการถูกดูดจับก็จะวิ่งชนนิวเคลียสของเชื้อเพลิงที่แวดล้อมทำให้เกิดปฏิกิริยาแตกตัวต่อไปได้อีกอย่างต่อเนื่อง  ลักษณะการเกิดปฏิกิริยาแตกตัวนี้ เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ปฏิกิริยาลูกโซ่นิวเคลียร์ (nuclear fission chain reaction) ความร้อนที่เกิดจะแปรผันโดยตรงกับจำนวนปฏิกิริยาแตกตัวแต่ละครั้งซึ่งแปรผันโดยตรงกับปริมาณนิวตรอนและจำนวนนิวเคลียสของเชื้อเพลิง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow