Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิษของยาฆ่าแมลงต่อผึ้ง

Posted By Plookpedia | 21 มิ.ย. 60
1,659 Views

  Favorite

พิษของยาฆ่าแมลงต่อผึ้ง

 

        ยาฆ่าแมลงก่อให้เกิดปัญหาความเป็นพิษอย่างรุนแรงต่อผึ้งมากที่สุด ผึ้งในธรรมชาติตายไปมากมายจนนับจำนวนไม่ได้ เพราะยาฆ่าแมลง ที่ใช้ในประเทศไทย เนื่องจากคนใช้ยาฆ่าแมลงไม่เคยคิดเลยว่า ยาฆ่าแมลงที่ใช้นั้น มีพิษต่อผึ้งที่มีประโยชน์ของเรา ตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุด คือ ผึ้งหลวง ซึ่งเคยมีเป็นจำนวนมากในชนบท ในสวน และในไร่นา ปัจจุบันเหลือผึ้งหลวงมาเกาะทำรังน้อยลง
ทุกปี ผึ้งเลี้ยงในประเทศไทยนั้นตายลง เพราะพิษยาฆ่าแมลงเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจผู้เลี้ยงผึ้ง ๒๐ ราย ในจังหวัดเชียงใหม่ ปรากฏว่า มีผู้เคยประสบปัญหาผึ้งพันธุ์ที่เลี้ยง ได้รับพิษจากยาฆ่าแมลงตายถึง ๑๘ ราย คิดเป็นร้อยละ ๙๐ 

 

การเลี้ยงในสวนลำไย

 

        ปัญหาความเป็นพิษของสารเคมีกำจัดศัตรูพืช ที่มีต่อการเลี้ยงผึ้งพันธุ์มีทางแก้ไขได้
ถ้าเกษตรกร และผู้เลี้ยงผึ้ง ให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน และปฏิบัติตามคำแนะนำของนักวิชาการ
เลี้ยงผึ้งจากกรมส่งเสริมการเกษตร 

อุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้งเป็นของใหม่ในประเทศไทย ดังนั้นผู้เลี้ยงผึ้งจะต้องพยายามสนใจ และทำความเข้าใจในเรื่องสารเคมีที่เป็นพิษต่อผึ้ง เพื่อหาทางป้องกัน และแก้ไขให้ทันท่วงที 

 

        อย่างไรก็ดี อันตรายจากสารเคมีที่มีพิษต่อผึ้งในประเทศไทยยังมีปัญหาน้อยมาก เมื่อเทียบกับในต่างประเทศ เนื่องจากเกษตรกรผู้ใช้สารเคมียังไม่นิยมการฉีดพ่นสารเคมีด้วยเครื่องบิน
ดังนั้นถ้าผู้เลี้ยงผึ้งปฏิบัติตามคำแนะนำ และหาวิธีการป้องกันอันตรายจากสารเคมี ที่มีพิษต่อผึ้งได้อย่างถูกต้อง อุตสาหกรรมการเลี้ยงผึ้งพันธุ์ในประเทศไทย ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะพัฒนามากขึ้นตามลำดับนั้น คงจะมีอนาคตแจ่มใสมากขึ้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow