Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ซึ่งควบคุมได้

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
2,431 Views

  Favorite

พลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ซึ่งควบคุมได้ 

      พลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ซึ่งควบคุมได้  ปัจจุบันได้มีการพัฒนาจนถึงขั้นที่นำมาใช้ประโยชน์ในระดับขั้นการค้าหรือการบริการสาธารณูปโภคได้แล้ว เช่น ปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชันแบบห่วงโซ่ของไอโซโทป ยูเรเนียม-๒๓๕ และของไอโซโทปที่แตกตัวได้ (fissile isotopes) อื่น ๆ อีก ๒ ชนิด คือ ยูเรเนียม-๒๓๓ และพลูโตเนียม-๒๓๙  สิ่งประดิษฐ์ที่ทำงานโดยหลักการของปฏิกิริยาฟิชชันแบบห่วงโซ่ของเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ซึ่งมีใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน ได้แก่ เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูหรือเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ (nuclear reactor) และเนื่องจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์นี้ให้พลังงานความร้อนออกมาด้วยจึงนิยมเรียกกันว่า เตาปฏิกรณ์ หรือ เตาปรมาณู 

 

ภาพเขียนแสดงภายในอาคารปฏิกรณ์นิวเคลีย
ภาพเขียนแสดงภายในอาคารปฏิกรณ์นิวเคลีย


      การที่มีผู้นิยมเรียกเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ว่า “เตาปรมาณู” นั้น อาจกล่าวได้ว่าถูกต้องตามแนวคิดเพราะเมื่อมองในแง่ของการใช้งานแล้วเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ก็ คือ ระบบอุปกรณ์ที่ใช้ปลดปล่อยพลังงานที่ถูกกักไว้ในแกนกลาง (นิวเคลียส) ของปรมาณูของไอโซโทปที่แตกตัวได้และให้ออกมาเป็นพลังงานความร้อนและอนุภาคนิวตรอนซึ่งสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ต่อไป 

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ดังนี้ 
๑. เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์กำลัง (Nuclear Power Reactor) นำไปใช้สำหรับ 

  • การใช้พลังงานขับเคลื่อน
  • โรงไฟฟ้านิวเคลียร์

๒. เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัย สำหรับผลิตอนุภาคนิวตรอน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow