Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบประสาท

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
865 Views

  Favorite

ระบบประสาท   

สมอง 

      น้ำหนักของสมองจะลดลงจากการที่เซลล์ประสาทลดจำนวนลงทำให้ขนาดของสมองเหี่ยวลงช่องว่างระหว่างกลีบสมองถ่างกว้างออก สมองบางส่วน เช่น ส่วนที่รับผิดชอบเกี่ยวกับความคิดอ่าน สติปัญญาที่กลีบสมองส่วนหน้าหรือส่วนซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับความจำจะฝ่อตัวมากกว่าส่วนอื่น 

กล้ามเนื้อ 

      การควบคุม การทำงานของกล้ามเนื้อช้าลง เช่น ความเร็วของการเขียนหนังสือ การกลัดกระดุมเสื้อ หรือรูดซิป 

การมองเห็น 

      เปลือกตาบนจะตกลงเล็กน้อยน้ำตาในเบ้าตามากขึ้นเนื่องจากการอุดตันของท่อทางเดินน้ำตาหรืออาการเคืองตาเมื่ออยู่ในที่ที่มีแสงจ้าแก้วตาหรือเลนส์จะขุ่นจากโปรตีนที่เสื่อมสภาพที่เรียกว่า ต้อกระจกทำให้แสงผ่านเลนส์ลดลง นอกจากนั้นการมองเห็นสีจะลดลงผู้สูงอายุจึงมักชอบสีที่สดสว่าง 

การได้ยิน 

      ประสาทหูชั้นในเสื่อมทำให้การได้ยินเสียงที่มีความถี่สูงเสื่อมลงจึงอาจต้องใช้เครื่องช่วยฟังเพื่อให้การได้ยินชัดเจนขึ้น 

การทรงตัว 

      เส้นประสาทที่รับผิดชอบการทรงตัวอยู่ใกล้เคียงกับส่วนที่รับผิดชอบการได้ยินเวลาเปลี่ยนท่าทางและทิศทางของศีรษะอย่างรวดเร็วทำให้วิงเวียนศีรษะรู้สึกว่าบ้านหมุนโดยเฉพาะเวลาเปลี่ยนท่าทางและทิศทางของศีรษะอย่างรวดเร็ว

 

ผู้สูงอายุ

 

สติปัญญา 

      ความจำเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นจะเสื่อมลงต้องใช้เวลานานขึ้นในการนึกทบทวนขณะเดียวกันจะจำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนานมาแล้วได้ดีกว่า  ความสามารถในการแก้ปัญหาใหม่ ๆ ลดลง ส่วนความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ก็จะลดลง เมื่อมีอายุ ๗๐ ปีขึ้นไปผู้สูงอายุจะขาดความคิดริเริ่มและค่อนข้างระมัดระวังในการตัดสินใจปฏิกิริยาของร่างกายในการตอบสนองทันทีต่อสิ่งเร้าลดลง 

การนอน 

      ระยะเวลาที่หลับสนิทสั้นลงตื่นกลางดึกบ่อย ๆ จึงมักรู้สึกว่าตัวเองนอนหลับเคลิ้มเหมือนนอนไม่เต็มอิ่มทำให้พึ่งยานอนหลับมากเกินความจำเป็น 

ระบบประสาทอัตโนมัติ 

      มีอาการหน้ามืดเมื่อลุกขึ้นยืนหรือนั่งเร็ว ๆ มีอาการปัสสาวะราด เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ และสมรรถภาพในการออกกำลังกายลดลง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow