Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบต่อมไร้ท่อ

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
1,140 Views

  Favorite

ระบบต่อมไร้ท่อ  

ต่อมไทรอยด์ 

      มักไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่เมื่อผู้สูงอายุเกิดภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยกว่าปกติจะมีลักษณะอาการที่ไม่จำเพาะเจาะจงและบางครั้งทำให้คิดว่า เกิดจากความชราเอง เช่น เคลื่อนไหวเชื่องช้าลง น้ำหนักขึ้น สติปัญญาลดต่ำลง ท้องผูก เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันเมื่อผู้สูงอายุที่มีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานมากเกินปกติที่เรียกว่า ต่อมไทรอยด์เป็นพิษอาจมีอาการเซื่องซึม สับสน หรือหอบเหนื่อยจากภาวะหัวใจวายแทนที่จะมีอาการตาโปน อุณหภูมิร่างกายสูงกว่าปกติ รับประทานอาหารมากแต่ผอมลงเหมือนในวัยหนุ่มสาว 

เบาหวาน 

      มีการเปลี่ยนแปลงที่เซลล์ในส่วนที่ฮอร์โมนอินซูลินไปออกฤทธิ์ทำให้อินซูลินไม่สามารถออกฤทธิ์ได้เต็มที่จึงพบอุบัติการณ์ของเบาหวานเพิ่มสูงขึ้นตามอายุที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีภาวะอ้วน 

ต่อมหมวกไต 

      ยังสามารถทำงานได้เป็นปกติยกเว้นส่วนที่หลั่งฮอร์โมนแอนดรอสเทอโรนซึ่งทำหน้าที่ดูดซึมเกลือโซเดียมจากท่อไตลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น   เมื่อผู้สูงอายุสูญเสียเกลือแร่ออกจากร่างกาย เช่น ขณะที่มีอาการท้องร่วงจึงมักทำให้ความดันโลหิตลดต่ำลงมากกว่าคนทั่วไป

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow