Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบทางเดินอาหาร

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
2,486 Views

  Favorite

ระบบทางเดินอาหาร  

ช่องปากและฟัน 

      เยื่อบุช่องปากบางลงน้ำลายจากต่อมน้ำลายลดลงบ้าง เนื้อฟันจะบางลง เหงือกร่นลงจากคอฟันเนื่องจากความเสื่อมของกระดูกที่ฟันยึดเกาะทำให้ฟันเริ่มโยกคลอนได้ง่ายและยิ่งเมื่อมีหินปูนมาเกาะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำเติม เหล่านี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ฟันหลุดร่วงก่อนเวลาอันควรและนำไปสู่ภาวะทุพโภชนาการในที่สุด ในด้านการรับรู้รสชาติอาหารก็จะเสื่อมลงเฉพาะการรับรสเค็มและขม ส่วนการรับรสหวานและรสเปรี้ยวยังเป็นปกติผู้สูงอายุจึงมักรับประทานอาหารรสเค็มหรือขมได้มากกว่าคนวัยอื่น 

กระเพาะอาหาร 

      น้ำย่อยจะมีความเป็นกรดน้อยลงอุบัติการณ์ของมะเร็งจะเพิ่มขึ้น 

ตับ 

      น้ำหนักของตับจะลดลงเนื่องจากเซลล์ตับและปริมาณเลือดที่ไหลเวียนผ่านตับลดลงทำให้การกำจัดยาที่เข้าสู่ร่างกายช้าลง ผู้สูงอายุจึงมีแนวโน้มในการเกิดพิษจากยาและแอลกอฮอล์ได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป 

ลำไส้ 

      ท้องผูกได้ง่ายส่วนการดูดซึมอาหารไม่เปลี่ยนแปลง 

ทางเดินน้ำดี 

      พบนิ่วในถุงน้ำดีในผู้สูงอายุหญิงมากกว่าชายความชุกจะเพิ่มขึ้นรวดเร็วเมื่ออายุมากขึ้น 

ตับอ่อน 

      ตับอ่อนฝ่อลงในคนที่มีอายุมากกว่า ๗๐ ปี ทำให้ปริมาณของน้ำย่อย ปริมาณน้ำและเกลือแร่ ตลอดจนเอนไซม์ในการย่อยอาหารลดลง ภาวะมะเร็งตับอ่อนก็พบบ่อยในผู้สูงอายุชาย

 

ระบบทางเดินอาหาร

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow