Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
1,254 Views

  Favorite

ระบบกล้ามเนื้อกระดูกและข้อ 

กล้ามเนื้อ 

      แรงหดตัวของกล้ามเนื้อลดน้อยลงเนื่องมาจากปริมาณกล้ามเนื้อโดยรวมลดลง การไม่เคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลานาน ๆ ทำให้เกิดการฝ่อลีบของกล้ามเนื้อแต่ยังสามารถให้การบำบัดฟื้นฟูเพื่อให้มีแรงหดตัวดีขึ้นได้ เช่น การฝึกยกขาในท่าเข่าเหยียดตรงจะเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อต้นขาและเมื่อร่างกายเสียสมดุลจะทำให้ผู้สูงอายุหกล้มได้ง่ายเพราะกล้ามเนื้อไม่สามารถหดตัวเพื่อปรับการทรงตัวได้ทัน

 

การออกกำลังกายของผู้สูงอายุ

 

กระดูก 

      มีการสูญเสียเนื้อกระดูกทั้งกระดูกชั้นนอกที่แข็งและชั้นในที่เป็นรูพรุน โดยเฉพาะในผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือนแล้วเมื่อเกิดอุบัติเหตุแม้เพียงเล็กน้อย เช่น การหกล้มก็จะทำให้กระดูกหักได้ง่ายโดยเฉพาะกระดูกสันหลังที่มีปริมาณของกระดูกชั้นในเป็นรูพรุนมากกว่ากระดูกท่อนอื่นซึ่งนำไปสู่อาการหลังค่อมได้ในที่สุด นอกจากนี้อาจพบกระดูกหักได้ง่ายที่กระดูกข้อสะโพกและข้อมือซึ่งสาเหตุที่เนื้อกระดูกลดลงขึ้นกับ ๒ ปัจจัย ปัจจัยแรก คือ จำนวนมวลเนื้อกระดูกที่สะสมไว้เดิมสูงสุดซึ่งขึ้นกับเชื้อชาติหรือกรรมพันธุ์ตลอดจนการสะสมกระดูกในช่วงวัยเด็กถึงวัยรุ่นผู้ที่มีพฤติกรรมในการส่งเสริมความแข็งแรงของกระดูกที่ดีตั้งแต่วัยนี้ก็จะมีมวลเนื้อกระดูกตั้งต้นที่มากกว่าโอกาสเกิดโรคกระดูกพรุนเมื่อเข้าสู่วัยสูงอายุจึงน้อยกว่า ปัจจัยที่ ๒ คือ การสูญเสียเนื้อกระดูกพบว่าความเสื่อมจากความชราทำให้การสร้างวิตามินดีจากไตลดลงโดยวิตามินดีจะทำหน้าที่ดูดซึมแคลเซียมจากในลำไส้และไตเก็บสะสมไว้ในเนื้อกระดูกต่อไป การที่เซลล์ที่สร้างกระดูกลดลงเมื่อมีกระดูกหักกระบวนการซ่อมแซมจะทำงานช้าลง

 

การดูแลผู้สูงอายุ

 

ข้อต่อ 

      มีการสูญเสียความยืดหยุ่นของกระดูกอ่อนที่ผิวข้อต่อปริมาณน้ำในกระดูกอ่อนโดยรวมลดลงทำให้เกิดการบาดเจ็บของข้อได้ง่ายนำไปสู่ภาวะข้อเสื่อมโดยเฉพาะความอ้วนทำให้ข้อเข่าเสื่อมลงเร็ว

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow