Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิษภัยของแอลกอฮอล์

Posted By Plookpedia | 20 มิ.ย. 60
10,032 Views

  Favorite

พิษภัยของแอลกอฮอล์

      เด็ก ๆ คงเคยเห็นคนเมาเหล้า คนเมาเหล้ามักจะเดินโซเซ คดไปคดมาไม่ตรงทาง พูดเสียงอ้อแอ้ไม่ชัด และมีกลิ่นเหล้าเหม็นคลุ้งไปหมด ซึ่งไม่น่าดู  คนเมาเหล้าก็เพราะดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีสารแอลกอฮอล์เข้าไป สารนี้มีฤทธิ์ทำให้คนรู้สึกผ่อนคลาย คึกคะนอง และลืมปัญหา ลืมความทุกข์โศกต่าง ๆ แต่ความรู้สึกเหล่านี้เกิดขึ้นเพียงชั่วระยะหนึ่งเท่านั้นหลังจากนั้นจะเกิดผลเสียต่าง ๆ ตามมา เช่น เกิดอาการใจสั่น มองเห็นไม่ชัดเจน จำอะไรไม่ได้ ควบคุมตนเองไม่ค่อยได้  ดังนั้นจึงมีการห้ามไม่ให้คนเมาเหล้าขับรถเพราะอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

 

พิษภัยของแอลกอฮอล์

 

พิษภัยของแอลกอฮอล์

 

      การดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มีผลเสียต่อสุขภาพมากเพราะมีสารเสพติดทำให้คนติดหยุดดื่มไม่ได้  ถ้าไม่ดื่มจะเกิดความกระวนกระวายใจ ใจสั่น นอนไม่หลับ เมื่อดื่มเข้าไปมากขึ้น ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ เช่น ตับแข็ง ตับอักเสบ ซึ่งอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้  คนดื่มเหล้าก็เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นของดี ของสนุก แท้ที่จริงแล้วมีผลเสียตามมามากมายเราจึงไม่ควรหลงเชื่อคำโฆษณาหรือคำชักชวนให้ลองดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ที่มีสารแอลกอฮอล์ เพื่อที่เราจะได้มีสุขภาพที่ดีไม่เจ็บป่วยเป็นโรคต่าง ๆ ที่เกิดจากพิษภัยของแอลกอฮอล์

 

 

 

      ในชีวิตประจำวันเราอาจพบเห็นคนเมาเหล้าอยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะเมื่อมีการสังสรรค์หรือมีงานเลี้ยงเนื่องในโอกาสต่าง ๆ คนเมาเหล้ามักจะมีกลิ่นเหล้าเหม็นคลุ้ง เดินโซเซ คดไปคดมาไม่ตรงทาง พูดเสียงอ้อแอ้ไม่ชัดเจน บางครั้งก็พูดจาไม่รู้เรื่อง คนเมาเหล้ามักมีอาการคลื่นไส้และอาเจียนออกมาเป็นที่รังเกียจของผู้พบเห็น คนเมาเหล้าก็เพราะได้ดื่มเหล้าหรือเครื่องดื่มที่มีสารแอลกอฮอล์เข้าไป เครื่องดื่มที่มีสารแอลกอฮอล์นี้มีหลายประเภท เช่น เบียร์ เหล้าองุ่นหรือไวน์ เหล้าหรือสุรา วิสกี้ บรั่นดี ยิน และรัม เป็นต้น เครื่องดื่มแต่ละประเภทมีแอลกอฮอล์ในปริมาณมากน้อยต่างกัน ยิ่งมีแอลกอฮอล์มากก็จะยิ่งมีพิษมีภัยมากขึ้น

 

พิษภัยของแอลกอฮอล์


      แอลกอฮอล์เป็นสารธรรมชาติที่ได้จากการหมักน้ำตาลจากข้าว องุ่น ข้าวโพด ฯลฯ กับยีสต์ เกิดเป็นสารที่เรียกว่า เอทานอล (ethanol) ซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักในเครื่องดื่มประเภทสุรา แอลกอฮอล์เป็นสารที่มีคุณสมบัติทำให้เกิดการเสพติดได้  โดยไปกระตุ้นสมองในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความอยากทำให้ผู้เสพเกิด ความพอใจ และมีความต้องการใช้ซ้ำอีก หักห้ามใจไม่ได้จนนำไปสู่การติดในที่สุด

พิษภัยของแอลกอฮอล์

     

      การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้าไปมากมีผลเสียต่อสุขภาพอย่างมากเพราะแอลกอฮอล์กระจายในร่างกายได้อย่างรวดเร็วทำให้สมองและการทำงานของระบบประสาทและกล้ามเนื้อต่าง ๆ บกพร่อง  คนเมาเหล้าจะมองเห็นภาพไม่ชัดเจน เห็นภาพซ้อน การประสานงานระหว่างสายตา สมอง และการกระทำไม่สัมพันธ์กัน  ดังนั้นการขับขี่ยานพาหนะในขณะที่มีอาการเมาจึงอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายนอกจากนั้นยังอาจเกิดอาการใจสั่น จำอะไรไม่ได้ และรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน หากดื่มบ่อย ๆ จะเกิดการเสพติดเมื่อไม่ได้ดื่มจะปวดศีรษะ หงุดหงิด กระวนกระวาย นอนไม่หลับ ตาสู้แสงไม่ได้และหากเป็นมากอาจเกิดอาการประสาทหลอน หูแว่ว หวาดระแวง กลัวคนจะมาทำร้าย บางครั้งอาจเกิดอาการกระตุกทั้งตัว ชักเกร็ง สับสน จำวัน เวลา สถานที่และบุคคลไม่ได้  ผู้ที่ดื่มนาน ๆ อาจมีอาการตัวเหลือง ท้องบวม และบวมตามแขนขาร่วมด้วย และอาจกลายเป็นโรคตับแข็งในที่สุด ผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้จะมีอาการเบื่ออาหาร ผอม อ่อนเพลีย เลือดออกง่าย เส้นเลือดโป่งพองและเกิดอาการไตวาย คือ ไตไม่สามารถกำจัดของเสียออกจากร่างกายได้จนอาจเสียชีวิต  นอกจากนั้นฤทธิ์ของแอลกอฮอล์ยังอาจทำให้เป็นโรคตับอักเสบ หลอดเลือดในกระเพาะอาหารอักเสบเป็นแผล  สมองเสื่อม ความจำบกพร่อง ระบบภูมิต้านทานโรคต่ำลง ร่างกายติดเชื้อได้ง่ายและยังเป็นสาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง โรคเลือดในสมองและหัวใจอุดตันและโรคมะเร็ง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าหญิงที่ตั้งครรภ์ติดแอลกอฮอล์อาจมีผลทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์และเกิดการแท้งได้หรือทำให้เด็กที่เกิดมามีความผิดปกติทางร่างกายและสติปัญญาอีกด้วย

 

พิษภัยของแอลกอฮอล์

 

      นอกเหนือจากผลเสียที่มีต่อสุขภาพแล้วผู้ดื่มแอลกอฮอล์ยังได้รับผลเสียทางอ้อมอีกมาก เช่น หากขับรถในขณะมึนเมาอาจประสบอุบัติเหตุร้ายแรงได้ หากดื่มนาน ๆ จะมีความจำบกพร่องทำให้ทำงานผิดพลาด  ในขณะมึนเมาจะขาดสติและขาดการควบคุมตนเองทำให้เสียบุคลิกภาพและอาจเกิดการทะเลาะวิวาทขึ้น นอกจากนั้นการซื้อเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทำให้เสียค่าใช้จ่ายมากอาจทำให้ครอบครัวเกิดปัญหาทางการเงินได้

กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ


ในเมื่อเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มีพิษภัยดังกล่าวแล้วเราคงสงสัยว่าเหตุใดจึงยังคงมีคนดื่มกันอีก สาเหตุสำคัญมีหลายประการ คือ
      ๑. คนมีปัญหาที่ทำให้เกิดความเครียดในชีวิตประจำวันคนเรามักประสบปัญหาต่าง ๆ ในการดำรงชีวิต เช่น ปัญหาในการเรียน ปัญหาความขัดแย้งกับเพื่อน ปัญหาการเงิน ปัญหาความไม่เข้าใจกันในครอบครัว และปัญหาการทำงาน เมื่อไม่สามารถเผชิญกับปัญหาและแก้ปัญหาได้จึงหันมาดื่มสุราเพื่อลดหรือคลายความเครียดเพราะเมื่อดื่มเข้าไปในระยะแรกจะรู้สึกผ่อนคลาย คึกคัก ลืมปัญหาไปได้ชั่วขณะหนึ่งจึงเป็นเหตุผลที่ผู้ดื่มใช้อ้างเพื่อดื่มต่อไป  ในที่สุดจะทำให้เกิดอาการติดแอลกอฮอล์และได้รับผลเสียตามมาอย่างมาก

      ๒. ความอยากลองสิ่งใหม่ ๆ เยาวชนจำนวนมากเห็นว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นสิ่งใหม่ที่เป็นเรื่องท้าทาย ตื่นเต้น น่าสนุก ทำให้อยากลองดื่ม เมื่อดื่มแล้วก็อาจติดใจและอยากดื่มต่อไปจนเกิดอาการติดในที่สุดและผลสุดท้ายก็จะได้รับพิษภัยต่าง ๆ ตามมา
      ๓. กลุ่มเพื่อนชักชวนและไม่กล้าปฏิเสธ เนื่องจากมีความเข้าใจว่าหากไม่ร่วมดื่มจะถือว่าไม่รักพวกพ้องและคิดว่าตนสามารถควบคุมการดื่มได้สามารถดื่มโดยไม่ติดทำให้เกิดความชะล่าใจและดื่มต่อไปจนกระทั่งติดในที่สุด

      ๔. ความเชื่อและวัฒนธรรมของสังคม ความเชื่อและค่านิยมของคนในสังคมที่เห็นว่าการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นเรื่องปกติธรรมดา ช่วยให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน หรือใช้รักษาโรคได้และไม่คิดว่าจะเป็นอันตรายต่อตนเอง
      ๕. อิทธิพลของการโฆษณาชวนเชื่อของสื่อต่าง ๆ สื่อมวลชนจำนวนมาก เช่น โทรทัศน์ วิทยุ ภาพยนตร์ ละคร เพลง และหนังสือ พยายามชักชวนให้ผู้คนมีค่านิยมในการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ โดยโฆษณาหรือสร้างภาพว่าการดื่มเป็นเรื่องของผู้มีรสนิยมสูงทำให้คนหลงเชื่อ

 

กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน
กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน

 

กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน
กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชน

 

      เมื่อเผชิญปัญหาผู้ที่ฉลาดควรหาทางผ่อนคลายความเครียดที่เหมาะสมไม่เป็นโทษต่อตนเองและผู้อื่น เช่น พูดคุยระบายความเครียดกับผู้ที่ไว้วางใจหรือทำกิจกรรม เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี และรู้จักคิดวิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาสาเหตุและวิธีแก้ไขโดยการปรึกษาหรือขอความช่วยเหลือจากผู้อื่นตามความเหมาะสม ไม่หลงเชื่อต่อคำชักชวนหรือคำโฆษณาต่าง ๆ โดยง่าย รู้จักคิดและวิเคราะห์แยกแยะว่าอะไรควรและอะไรไม่ควรโดยพิจารณาถึงผลที่จะตามมาทั้งระยะสั้นและระยะยาวและเลือกสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตของตนเองในระยะยาวไม่หลงเพลิดเพลินกับความสุขชั่วขณะแต่ต้องรับผลเสียในระยะยาว  ผู้ที่คิดและทำได้เช่นนี้จะสามารถรักษาตนให้ปลอดภัยจากพิษภัยของแอลกอฮอล์ได้ ส่วนผู้ที่ติดแอลกอฮอล์ไปแล้วก็ควรปรึกษาแพทย์และเข้ารับการบำบัดรักษา เพื่อจะได้มีชีวิตที่มีคุณค่าไม่ตกเป็นทาสของแอลกอฮอล์ต่อไป

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow