Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัจจัยในการปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์

Posted By Plookpedia | 19 มิ.ย. 60
1,601 Views

  Favorite

ปัจจัยในการปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์

      การปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์จะได้ผลดีมากน้อยเพียงใดย่อมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลัก ๔ ประการ คือ 

๑. พันธุกรรม 

      กลไกทางพันธุกรรมของพืชขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของยีน (gene) ที่ควบคุมลักษณะต่าง ๆ ของพืช  ในโครโมโซมยีนเป็นหน่วยเล็ก ๆ ที่ประกอบด้วยดีเอ็นเอ (DNA) หรือวัตถุทางพันธุกรรม ความแตกต่างกันของโครโมโซมทั้งจำนวน รูปร่าง และขนาด ทำให้เกิดความหลากหลายในพืชในระดับต่าง ๆ ความแตกต่างทางพันธุกรรมจะมีปฏิกิริยาร่วมกับสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันด้วย ดังนั้นลักษณะที่เห็นของพืชจึงเกิดจากอิทธิพลร่วมของทั้งพันธุกรรมและสิ่งแวดล้อม การที่จะให้ได้พันธุ์พืชที่มีลักษณะตามต้องการจะต้องสามารถแยกความแตกต่างทางพันธุกรรมออกจากความแตกต่างที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม การปรับปรุงพันธุ์พืชเพื่อใช้ในการปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์ยังมีอยู่น้อยมากส่วนใหญ่จะใช้พันธุ์พืชที่ใช้สำหรับการปลูกพืชแบบธรรมดา 

๒. สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช 

      เป็นสารอินทรีย์ซึ่งพืชสร้างขึ้นเองหรือสังเคราะห์ขึ้นก็ได้และเมื่อนำไปใช้ในปริมาณเล็กน้อยแล้วสามารถกระตุ้น ยับยั้ง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพทางสรีรวิทยาของพืชได้  ดังนั้นสารควบคุมการเจริญเติบโตของพืชจึงรวมเอาฮอร์โมนพืชไว้ด้วย แต่ฮอร์โมนพืชเป็นสารอินทรีย์ที่พืชสร้างขึ้นเองเท่านั้น สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืชมี ๖ กลุ่ม แบ่งตามคุณสมบัติและหน้าที่แตกต่างกันออกไป กลุ่มที่ให้การเจริญเติบโตมี ๓ กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มออกซิน (auxins) กลุ่มจิบเบอเรลลิน (gibberellins) และกลุ่มไซโตไคนิน (cytokinins) นอกนั้นเป็นกลุ่มชะลอการเจริญเติบโต กลุ่มยับยั้งการเจริญเติบโต และกลุ่มที่กระตุ้นให้เกิดความชราภาพ ซึ่งรวมอยู่ในกลุ่มเอทิลีนและสารปลดปล่อยเอทิลีน (ethylene releasing compounds)

๓. สภาพแวดล้อม 

      โดยที่การปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์  มักนิยมปลูกกับพืชล้มลุกที่มีอายุสั้น ๆ โดยเฉพาะพืชผักที่มีความอ่อนแอและไวต่อสภาพแวดล้อม  ดังนั้นสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมโดยเฉพาะอย่างยิ่งแสง อุณหภูมิ และความชื้น จึงเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญมาก

 

สภาพแวดล้อม

 

สภาพแวดล้อม

 

๔. สารละลายธาตุอาหารพืช 

      สารละลายธาตุอาหารพืชนับเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์  ธาตุอาหารที่พืชต้องการในการเจริญเติบโตมีทั้งหมด ๑๖ ธาตุ ซึ่ง ๓ ธาตุ คือ C H และ O ได้จากน้ำและอากาศ ส่วนอีก ๑๓ ธาตุ ได้จากการดูดกินผ่านทางราก สารละลายธาตุอาหารพืชทั้ง ๑๓ ธาตุ แบ่งออกเป็น ๒ กลุ่มตามปริมาณที่พืชต้องการ คือ ธาตุอาหารที่พืชต้องการเป็นปริมาณมากและธาตุอาหารที่พืชต้องการเป็นปริมาณน้อย พืชดูดกินธาตุอาหารพืชในรูปของไอออนที่เป็นทั้งประจุไฟฟ้าบวกและประจุไฟฟ้าลบ

 

สารควบคุมการเจริญเติบโตของพืช

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow