Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์

Posted By Plookpedia | 19 มิ.ย. 60
1,595 Views

  Favorite

การปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์ 

      คือ การปลูกพืชในน้ำที่มีธาตุอาหารพืชละลายอยู่หรือการปลูกพืชในสารละลายธาตุอาหารพืชทดแทนการปลูกพืชในดินที่เราใช้ในการปลูกพืชในการเกษตรทั่วไป คำว่า ไฮโดรพอนิกส์ (hydroponics) เป็นคำผสมระหว่างคำ ๓ คำ คือ ไฮโดร (hydro) หมายถึง น้ำ โพโนส (ponos) เป็นคำที่มาจากภาษากรีก หมายถึง การทำงาน และอิกส์ (ics) หมายถึงศาสตร์หรือศิลปะ ซึ่งเมื่อรวมคำทั้ง ๓ คำเข้าด้วยกันจึงมีความหมายตามรูปศัพท์ว่าศาสตร์หรือศิลปะว่าด้วยการทำงานของน้ำ 
      ปัจจุบันการปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์มีเทคนิคที่คิดค้นใหม่ ๆ หลากหลายรูปแบบ  มิได้จำกัดอยู่เฉพาะการปลูกพืชในน้ำ (water culture) เท่านั้น บางกรณีมีการใช้วัสดุปลูก (substrate) ทดแทนดินทั้งหมดและรดด้วยสารละลายธาตุอาหารพืชซึ่งเรามักเรียกว่า ซับส์เทรต คัลเจอร์ (substrate culture) หรือมีเดีย คัลเจอร์ (media culture) หรือแอกกรีเกตไฮโดรพอนิกส์ (aggregate hydroponics) เทคนิคดังกล่าวนิยมเรียกว่า การปลูกโดยไม่ใช้ดินหรือการปลูกพืชไร้ดิน (soilless culture) ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่าเทคนิคการปลูกพืชในน้ำก็ดีหรือการปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์รูปแบบอื่น ๆ ก็ดี บางครั้งอาจเรียกรวม ๆ ว่า soilless culture แทนคำว่า hydroponics ก็ได้

 

การปลูกพืชด้วยวิธีไฮโดรพอนิกส์

 


 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow