Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มะนาว

Posted By Plookpedia | 19 มิ.ย. 60
974 Views

  Favorite

มะนาว 

      มะนาวเป็นพืชตระกูลส้มโดยปกติแล้วสามารถออกดอกได้ทั้งปี ยกเว้นในช่วงฤดูฝนซึ่งมีน้ำมากเกินไปทำให้มะนาวไม่มีการออกดอกแต่จะเจริญทางด้านกิ่งใบเพียงอย่างเดียว การบังคับให้มะนาวออกดอกตามปกตินั้นสามารถทำได้โดยการงดน้ำ หากเป็นการปลูกแบบยกร่องชาวสวนจะสูบน้ำออกจากร่องเพื่อให้มะนาวขาดน้ำระยะหนึ่งหรือหากเป็นการปลูกโดยให้น้ำผิวดินก็หยุดการให้น้ำดังกล่าว หลังจากงดน้ำระยะหนึ่งจนกระทั่งใบเริ่มเหี่ยวจึงมีการให้น้ำใหม่ต้นมะนาวจะเริ่มฟื้นจากอาการขาดน้ำและแตกตาใหม่ขึ้นมา หลังจากนั้นก็จะเจริญทั้งทางด้านกิ่งใบใหม่พร้อมกับการออกดอก โดยที่มะนาวสามารถออกดอกได้ง่ายภายหลังการงดน้ำระยะหนึ่งในฤดูฝนจึงเป็นช่วงที่ควบคุมการออกดอกได้ยากมาก   เนื่องจากไม่สามารถทำให้ดินแห้งเพียงพอที่จะทำให้มะนาวออกดอกได้ ดังนั้นช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมจึงเป็นช่วงที่มะนาวไม่ออกดอกและเนื่องจากมะนาวใช้เวลาในการพัฒนาผลตั้งแต่ออกดอกจนถึงเก็บเกี่ยวยาวนานถึง ๕ - ๖ เดือน ดังนั้นเมื่อมะนาวไม่ออกดอกในเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมจึงเกิดการขาดแคลนผลมะนาวในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายนทำให้ราคาผลมะนาวในช่วงเวลาดังกล่าวสูงมาก เมื่อเป็นเช่นนี้การบังคับให้มะนาวออกดอกในช่วงฤดูฝนจึงเป็นสิ่งที่ชาวสวนต้องการ

 

ผลมะนาว
ผลมะนาว

 

      วิธีการบังคับมะนาวให้ออกดอกในช่วงฤดูฝนสามารถทำได้ ๒ วิธี คือ การควั่นกิ่งหรือการรัดกิ่งวิธีหนึ่งและการใช้สารเคมีอีกวิธีหนึ่งซึ่งสารที่นิยมใช้ คือ สารแพกโคลบิวทราโซล เช่นเดียวกับมะม่วง วิธีการควั่นกิ่งทำได้โดยการเลือกกิ่งขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ๑ นิ้วขึ้นไป อาจใช้วิธีการควั่นแล้วลอกเปลือกออกให้มีความกว้างไม่เกิน ๑ เซนติเมตร หรืออาจทำโดยการควั่นกิ่งเพียงรอยเดียวแล้วใช้ลวดรัดทับรอยควั่นนั้นทิ้งไว้ประมาณ ๑ เดือน จึงคลายลวดออกวิธีการนี้จะทำให้มะนาวออกดอกได้ภายหลังการควั่นกิ่งประมาณ ๒ เดือน  ดังนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการควั่นกิ่งมะนาวควรเป็นเดือนกรกฎาคมถึงกันยายนเพื่อให้มะนาวออกดอกในเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow