Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทุเรียน

Posted By Plookpedia | 19 มิ.ย. 60
1,278 Views

  Favorite

ทุเรียน 

      ทุเรียนเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดในภาคตะวันออกและภาคใต้  เนื่องจากสภาพที่เหมาะสมในการปลูกทุเรียน คือ มีความชื้นในอากาศสูง การออกดอกของทุเรียนในฤดูกาลปกติจะเริ่มในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวสิ้นสุดฤดูฝนแล้ว ดินเริ่มแห้งและอากาศเริ่มเย็นเป็นสภาพที่เหมาะต่อการออกดอกของทุเรียน 

 

ดอกทุเรียน
ดอกทุเรียน


      การออกดอกของทุเรียนเกิดขึ้นเมื่อดินเริ่มแห้งและอากาศเริ่มเย็น  ดังนั้นหากต้องการบังคับให้ทุเรียนออกดอกนอกฤดูกาลก็อาจทำได้โดยการงดให้น้ำต้นทุเรียนหรือทำให้ต้นทุเรียนเกิดการขาดน้ำ  วิธีการหยุดการให้น้ำทุเรียนในช่วงฤดูฝนมีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากเนื่องจากในภาคใต้และภาคตะวันออกมีฝนตกชุกตามปกติ ดังนั้นการที่จะบังคับให้ทุเรียนออกดอกจึงต้องอาศัยวิธีผสมผสาน นอกเหนือจากการงดให้น้ำเพียงอย่างเดียว 

 

ทุเรียนหมอนทอง
ทุเรียนหมอนทอง


      หลังจากค้นพบว่าสารแพกโคลบิวทราโซลสามารถบังคับให้มะม่วงออกดอกได้จึงได้มีการนำมาทดลองใช้กับทุเรียนและพบว่าสารดังกล่าวสามารถทำให้ทุเรียนออกดอกนอกฤดูกาลได้เช่นกัน แต่มีกรรมวิธีแตกต่างจากการใช้กับมะม่วงบางประการ เช่น วิธีการให้สารที่เหมาะสมสำหรับทุเรียน คือ การผสมสารในน้ำแล้วพ่นสารให้ทางใบของต้นทุเรียน นอกจากนี้วิธีการดังกล่าวจำเป็นต้องทำร่วมกับการงดน้ำสักระยะหนึ่ง  ปัจจุบันมีการใช้วิธีการนี้ในการบังคับให้ทุเรียนออกดอกนอกฤดูกาลได้อย่างกว้างขวางพอสมควรทำให้มีผลทุเรียนออกจำหน่ายได้ตลอดทั้งปีโดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธุ์ที่นิยมใช้วิธีการนี้ คือ พันธุ์หมอนทอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow