Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มะม่วง

Posted By Plookpedia | 19 มิ.ย. 60
1,305 Views

  Favorite

มะม่วง 

      มะม่วงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญมากชนิดหนึ่งของประเทศไทยและมีการปลูกกันมาช้านาน รวมทั้งมีพันธุ์มะม่วงต่าง ๆ มากมาย ในบรรดามะม่วงสายพันธุ์ต่าง ๆ เหล่านี้มีบางสายพันธุ์ที่สามารถออกดอกได้โดยไม่จำกัดฤดูกาล เรียกว่า “มะม่วงทะวาย” มะม่วงทะวายมีหลายสายพันธุ์  ที่ปัจจุบันมีการปลูกกันอย่างแพร่หลาย ได้แก่ มะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้ทะวาย ฟ้าลั่น โชคอนันต์ หนองแซง เป็นต้น  เนื่องจากมะม่วงสายพันธุ์ทะวายเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องอาศัยอากาศเย็นในการออกดอก ดังนั้นการใช้วิธีงดการให้น้ำเพียงอย่างเดียวก็เพียงพอที่จะบังคับให้มะม่วงออกดอกตามต้องการได้ อย่างไรก็ตามในช่วงฤดูฝนมะม่วงเหล่านี้ก็มักไม่ออกดอกเนื่องจากมีน้ำมากเกินไป

 

มะม่วง


      วิธีการบังคับให้มะม่วงออกดอกที่นิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน คือ การใช้สารเคมีที่ช่วยลดการสร้างฮอร์โมนจิบเบอเรลลินในพืช  เนื่องจากพบว่าการออกดอกของมะม่วงจะเกิดขึ้นเมื่อปริมาณฮอร์โมนจิบเบอเรลลินลดต่ำลง  สารที่นิยมใช้กันมากในกรณีนี้ คือ สารแพกโคลบิวทราโซล ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการลดการสร้างฮอร์โมนจิบเบอเรลลิน วิธีการให้สารที่นิยมทำกัน คือ ผสมสารในน้ำแล้วราดไปที่โคนต้นมะม่วงจะออกดอกได้หลังจากให้สารแล้วประมาณ ๒ - ๔ เดือน ขึ้นอยู่กับพันธุ์  สำหรับพันธุ์ที่มีลักษณะเป็นพันธุ์ทะวายหรือพันธุ์ที่ออกดอกง่าย เช่น น้ำดอกไม้ ฟ้าลั่น หนองแซง ก็สามารถออกดอกได้หลังจากการให้สารแล้วประมาณ ๒ เดือน แต่หากเป็นพันธุ์ที่ออกดอกได้ยาก เช่น มะม่วงพันธุ์เขียวเสวย หนังกลางวัน อาจต้องใช้เวลาประมาณ ๓ - ๔ เดือน จึงจะออกดอกได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow