Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัจจัยภายนอก

Posted By Plookpedia | 19 มิ.ย. 60
7,529 Views

  Favorite

ปัจจัยภายนอก  

      ปัจจัยภายนอกมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการออกดอกของพืช  ในกรณีของไม้ผลนั้นโดยทั่วไปแล้วสิ่งที่มีผลกระทบต่อการออกดอกมาก ได้แก่ อุณหภูมิและปริมาณน้ำในดินซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้บางครั้งก็มีส่วนเสริมซึ่งกันและกันเพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับปัจจัยเหล่านี้มากขึ้นจึงขออธิบายรายละเอียดดังนี้ 

อุณหภูมิ 

      การออกดอกของไม้ผลหลาย ๆ ชนิด ต้องการช่วงที่มีอุณหภูมิต่ำระยะหนึ่ง เมื่อต้นไม้ผ่านช่วงอุณหภูมิต่ำดังกล่าวแล้วจึงจะสามารถสร้างตาดอกขึ้นมาได้  ตัวอย่างของไม้ผลเหล่านี้ ได้แก่ มะม่วง ลิ้นจี่  จะสังเกตได้ว่าไม้ผลเหล่านี้เป็นไม้ผลที่อยู่ในเขตร้อนเช่นประเทศไทยจึงไม่ต้องการอุณหภูมิต่ำถึงขั้นหนาวจัดเหมือนอย่างไม้ผลในเขตหนาว เช่น แอปเปิล เชอรี่ สาลี่ ซึ่งไม้ผลเหล่านี้ต้องการอุณหภูมิต่ำมาก ๆ  จึงจะเกิดการออกดอกได้และพืชเหล่านี้มีความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำได้จนถึงขั้นอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งแตกต่างจากไม้ผลเขตร้อนซึ่งต้องการอุณหภูมิต่ำไม่มากนัก หากมีการปลูกไม้ผลเขตร้อน เช่น มะม่วงในพื้นที่ที่มีอากาศเย็นจัดอาจทำให้ต้นไม้นั้นตายได้ 

น้ำ 

      น้ำเป็นปัจจัยสำคัญมากอย่างหนึ่งที่ควบคุมการออกดอกโดยเฉพาะอย่างยิ่ง  สำหรับไม้ผลเขตร้อนหลายชนิดอาจกล่าวได้ว่าไม้ผลหลายชนิดออกดอกได้เมื่อเกิดสภาพขาดน้ำและจะไม่ออกดอก เมื่อมีน้ำมากเกินไปหรือได้รับน้ำอย่างสม่ำเสมอ  ดังนั้นจะสังเกตได้ว่าต้นไม้หลายชนิดไม่ออกดอกในฤดูฝนแต่จะออกดอกได้ในฤดูแล้ง  อย่างไรก็ตามหากเกิดภาวะขาดน้ำนานเกินไปก็อาจมีผลทำให้ต้นไม้นั้นตายได้แทนที่จะเกิดการออกดอก  นอกจากนี้ไม้ผลหลายชนิดจะมีการออกดอกได้ดีเมื่ออยู่ในสภาพที่ขาดน้ำและมีอุณหภูมิต่ำนั่นคือทั้งสองปัจจัยนี้มีผลส่งเสริมซึ่งกันและกันได้  อย่างไรก็ตาม หากต้นไม้อยู่ในสภาพที่ปัจจัยใดปัจจัยหนึ่งไม่เหมาะสม เช่น ได้รับน้ำมากเกินไปถึงแม้อากาศจะเย็นก็ไม่สามารถออกดอกได้ 

 

ฝนตก

 

แสง 

      พืชบางชนิดมีการตอบสนองต่อแสงในเรื่องของการออกดอก  การตอบสนองต่อแสงนี้จะเกี่ยวข้องกับความยาวของช่วงกลางวันที่ต้นไม้ได้รับแสงในแต่ละวัน  ในรอบปีความยาวของเวลาช่วงกลางวันและกลางคืนจะแตกต่างกันไป เช่น ในฤดูร้อนช่วงกลางวันจะยาวนานกว่าในช่วงฤดูหนาว หมายความว่า ต้นพืชที่ปลูกในฤดูร้อนย่อมได้รับแสงยาวนานกว่าในช่วงฤดูหนาว พืชบางชนิดออกดอกได้เมื่อความยาวของวันสั้นลง เช่น ในฤดูหนาวจึงเรียกพืชเหล่านี้ว่า พืชวันสั้น ส่วนพืชบางชนิดออกดอกได้ในสภาพที่มีความยาวของวันนานกว่าจึงเรียกพืชเหล่านี้ว่า พืชวันยาว อย่างไรก็ตามช่วงความยาวของวันที่กำหนดการออกดอกหรือไม่ออกดอกของพืชนั้นไม่ได้แบ่งที่ความยาวของวัน ๑๒ ชั่วโมงเป็นหลัก  แต่ขึ้นอยู่กับพืชแต่ละชนิดจุดที่แบ่งความยาวของวันที่พืชแต่ละชนิดต้องการนี้เรียกว่า ช่วงความยาววันวิกฤติ หมายความว่า พืชวันสั้นจะออกดอกได้ที่ช่วงความยาวของวันสั้นกว่าช่วงความยาววันวิกฤติ เช่น ต้นเบญจมาศบางสายพันธุ์จัดเป็นพืชวันสั้นและสามารถออกดอกได้ที่ความยาวของวันสั้นกว่า ๑๓.๕ ชั่วโมง แต่หากปลูกในสภาพที่ความยาวของวันมากกว่า ๑๓.๕ ชั่วโมง ก็จะไม่มีการออกดอก  การควบคุมการออกดอกของพืชเหล่านี้จึงทำได้โดยการควบคุมจำนวนชั่วโมงที่จะให้พืชได้รับแสงหรือให้อยู่ในที่มืด  หากเป็นพืชขนาดเล็กก็สามารถใช้แสงไฟจากหลอดไฟฟ้าเป็นแหล่งกำเนิดแสงได้และหากต้องการจำกัดชั่วโมงการรับแสงให้น้อยลงกว่าธรรมชาติก็อาจทำได้โดยการใช้ผ้าดำคลุมแปลงปลูก  โดยทั่วไปไม้ผลยืนต้นส่วนใหญ่ที่ปลูกในประเทศไทยมักไม่ตอบสนองต่อช่วงแสง นั่นคือการออกดอกไม่ได้ขึ้นอยู่กับช่วงความยาวของวันแต่ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและปริมาณน้ำในดินเป็นสำคัญ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow