Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การเก็บเกี่ยวข้าวฟ่างและข้อควรระวังในการปลูก

Posted By Plookpedia | 18 มิ.ย. 60
1,882 Views

  Favorite

การเก็บเกี่ยวข้าวฟ่าง

 

        ข้าวฟ่างจะเก็บเกี่ยวได้ เมื่อเมล็ดมีเนื้อแข็งและแห้ง และมีสีคงที่ตรงตามพันธุ์ หรือเมื่อข้าวฟ่างมีอายุแก่ครบกำหนด ปกติแล้ว ข้าวฟ่างเมล็ดที่ปลูกทั่ว ๆ ไป ในประเทศไทย มีอายุระหว่าง ๘๕-๑๒๐ วัน ขึ้นอยู่กับว่าเป็นข้าวฟ่างพันธุ์เบา หรือพันธุ์หนัก การเก็บใช้มีดหรือเคียวตัดช่อหรือรวง แล้วนำไปตากบนแคร่หรือลาน ถ้าหากเป็นการเก็บในขณะที่ยังมีฝนต้องผึ่งไว้ในที่กำบัง หรือแขวนไว้ภายในโรงเรือนหรือบ้าน ข้อสำคัญถ้าเมล็ดไม่แห้งอย่านำมาสุมหรือกองรวมกัน จะทำให้เมล็ดเน่าเหม็น และเสียง่าย เมื่อเมล็ดแห้งดีแล้วจึงนำมานวด การนวดอาจใช้ไม้ทุบ หรือใช้รถแทรกเตอร์ย่ำให้เมล็ดหลุดจากรวง แล้วนำไปฝัดให้สะอาดโดยใช้แรงคน หรือใช้เครื่องฝัดข้าวก็ได้ หรืออาจใช้เครื่องนวดที่ดัดแปลงมาจากเครื่องสีข้าวโพด ข้อที่สำคัญที่สุด ก็คือเมล็ดจะต้องแห้งจึงจะได้เมล็ดที่มีคุณภาพดี

 

การเก็บเกี่ยวข้าวฟ่าง

 

 

 

ข้อควรระวังในการปลูกข้าวฟ่าง

 

        เกษตรกรไม่ควรปลูกพืชไร่ชนิดอื่น ตามหลังข้าวฟ่างทันทีที่เก็บเกี่ยวเสร็จ เพราะในการย่อยสลายซากของต้นข้าวฟ่าง ที่เหลือในแปลงนั้น จุลินทรีย์ในดินต้องใช้ไนโตรเจนในการย่อยสลายมากกว่าซากของพืชอื่น ทำให้พืชที่ปลูกตาม ขาดธาตุไนโตรเจนในช่วงแรก ไม่เจริญงอกงามเท่าที่ควร ดังนั้น จึงควรปลูกข้าวฟ่างตามหลังพืชอื่น หลังจากปลูกข้าวฟ่าง ควรพักดินไว้สักระยะหนึ่งก่อน แล้วจึงปลูกพืชอื่น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow