Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สิ่งสำคัญที่เกษตรกรควรคำนึง

Posted By Plookpedia | 17 มิ.ย. 60
944 Views

  Favorite

สิ่งสำคัญที่เกษตรกรควรคำนึง

๑. พันธุ์ส้มและการขยายพันธุ์ส้ม 

      เกษตรกรควรมีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับพันธุ์ส้มต่าง ๆ ที่สนใจจะนำมาปลูก ทั้งในลักษณะข้อดีและข้อด้อยของแต่ละพันธุ์ การดูแลปฏิบัติ แหล่งของพันธุ์ส้มที่ดี และวิธีการขยายพันธุ์ เพื่อการปลูก

 

ไร่ส้ม

 

๒. เงินลงทุนหรือแหล่งของทุน 

      เนื่องจากส้มเป็นไม้ผลยืนต้นที่จะให้ผลเมื่อมีอายุมากพอสมควร เช่น ส้มเขียวหวานจะเริ่มให้ผลผลิตได้เมื่ออายุเฉลี่ยประมาณ ๓ - ๔ ปีขึ้นไป เกษตรกรจึงจำเป็นจะต้องมีทุนหรือแหล่งของทุนในระยะปีแรก ๆ ของการปลูกซึ่งยังไม่มีรายได้จากการเก็บเกี่ยวผลผลิต นอกจากนี้การลงทุนในการปลูกส้มยังค่อนข้างสูงกว่าการลงทุนปลูกพืชหรือไม้ผลชนิดอื่น ๆ

๓. การขนส่งคมนาคมและตลาด 

      ถึงแม้ว่าส้มจะเป็นผลไม้ที่นิยมบริโภคทั่วไป  แต่ตลาดกลางของการจำหน่ายยังคงอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง การตัดสินใจเลือกพื้นที่ปลูกจึงต้องมีการพิจารณาความใกล้ไกลของตลาดและความสะดวกของการขนส่งคมนาคมด้วยเช่นกัน

 

ตลาดขายส้ม

 

๔. แรงงาน 

      ส้มบางชนิด เช่น ส้มเขียวหวานต้องการการดูแลเอาใจใส่มากกว่าส้มชนิดอื่น ๆ และสภาพการปลูกในที่ลุ่ม  มีความต้องการใช้แรงงานในการดูแลปฏิบัติงานมากกว่าสภาพการปลูกแบบไร่ซึ่งสามารถใช้เครื่องจักรกลบางชนิดแทนแรงงานคนได้  ดังนั้นปัญหาสำคัญอย่างหนึ่งของการปลูกส้มที่อาจเกิดขึ้นได้คือการขาดแคลนแรงงานที่จะดูแลปฏิบัติงาน

๕. แหล่งที่ปลูกและแหล่งน้ำชลประทาน 

      เกษตรกรควรสำรวจพื้นที่ที่จะปลูกในเบื้องต้นก่อนว่ามีความเหมาะสมหรือมีแหล่งน้ำชลประทานที่สมบูรณ์เพียงพอหรือไม่  แหล่งน้ำชลประทานควรจะต้องมีใช้ได้ตลอดทั้งปีโดยเฉพาะในช่วงฤดูแล้งเนื่องจากส้มเป็นพืชที่มีความต้องการน้ำสำหรับการเจริญเติบโตในปริมาณมากเมื่อเปรียบเทียบกับพืชชนิดอื่น ๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow