Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของส้ม

Posted By Plookpedia | 17 มิ.ย. 60
2,415 Views

  Favorite

ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของส้ม

      ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของส้มมีอยู่มากมายหลายอย่างด้วยกัน ปัจจัยสำคัญ ๆ ที่ควรทราบ ได้แก่

๑. ธาตุอาหาร 

      ส้มต้องการธาตุอาหาร จำนวน ๑๖ ธาตุ เช่นเดียวกันกับพืชชั้นสูงทั่ว ๆ ไป ได้แก่ คาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม แมกนีเซียม กำมะถัน โบรอน ทองแดง เหล็ก แมงกานีส โมลิบดีนัม สังกะสี และคลอรีน ธาตุอาหารแต่ละชนิดมีบทบาทและหน้าที่สำคัญต่อการเจริญเติบโตของส้มที่แตกต่างกันไป

๒. ดิน 

      ดินคือแหล่งธาตุอาหารที่สำคัญที่สุดของพืชลักษณะดินที่เหมาะสมต่อการปลูกส้มควรเป็นดินที่มีสมบัติทางกายภาพดี เช่น สามารถอุ้มน้ำได้มากพอและสามารถระบายน้ำส่วนเกินออกไปได้ดี มีออกซิเจนเพียงพอ มีระดับน้ำใต้ดินไม่สูงจนเกินไปหรือมีวิธีการในการควบคุมได้ตลอดจนควรเป็นดินที่สนองธาตุอาหารที่จำเป็นต่อส้มครบทุกธาตุโดยให้แต่ละธาตุเพียงพอและมีความสมดุลกัน  ดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ดีจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของส้มอย่างมาก นอกจากนี้การจัดการดินสำหรับดินแต่ละประเภทอย่างถูกต้องจะมีบทบาทสำคัญโดยตรง ต่อการเจริญเติบโตและผลผลิตส้ม

 

ไร่ส้ม

 

๓. น้ำและคุณภาพของน้ำ 

    น้ำมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตของพืชอย่างมาก โดยจะเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่าง ๆ ที่สำคัญ เช่น

      ๓.๑ ทำหน้าที่ช่วยลำเลียงธาตุอาหารจากดินขึ้นสู่ต้นพืชและลำเลียงธาตุอาหารจากใบไปยังส่วนอื่น ๆ
      ๓.๒ เป็นส่วนร่วมในการทำปฏิกิริยาทางเคมีของต้นพืชเกือบทุกกรณี
      ๓.๓ เป็นวัตถุดิบในกระบวนการสังเคราะห์แสง
      ๓.๔ ทำหน้าที่ช่วยระบายความร้อนออกจากใบพืชโดยกระบวนการคายน้ำ
      ๓.๕ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญภายในเซลล์พืช 
 

๔. แสงแดด 

      อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ลม ปริมาณน้ำฝน ปัจจัยด้านสภาพลมฟ้าอากาศ ได้แก่ แสงแดด อุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์ ลม และปริมาณน้ำฝน  ทั้งในกรณีที่มากหรือน้อยกว่าปริมาณที่ต้นส้มต้องการจัดเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลกระทบต่อการผลิตส้ม การเจริญเติบโต ความแข็งแรงของต้น การติดผล และคุณภาพของผลเป็นอย่างมาก ตัวอย่างเช่น ส้มที่ปลูกในภาคเหนือซึ่งมีอุณหภูมิที่แตกต่างกันระหว่างกลางวันกับกลางคืนจะทำให้ผลส้มมีการสร้างเม็ดสีที่ผิวเปลือกได้ดีกว่าส้มที่ปลูกในภาคกลางหรือภาคใต้

 

ไร่ส้ม

 

๕. พันธุ์ส้มและความสมบูรณ์ของต้น 

      การเจริญเติบโตของต้นส้มและผลส้มจะแตกต่างกันไปตามพันธุ์หรือชนิดของส้ม ส้มบางพันธุ์มีขนาดต้นเตี้ยหรือมีการเจริญเติบโตช้า บางพันธุ์มีขนาดทรงพุ่มใหญ่หรือมีการเจริญเติบโตเร็ว การออกดอกและการติดผลของส้มแต่ละพันธุ์จะมีความแตกต่างเช่นเดียวกัน ส้มบางพันธุ์ออกดอกง่ายและจำนวนมากมีการติดผลดี เช่นเดียวกันกับความสมบูรณ์ของต้นซึ่งเกิดจากการจัดการหรือการดูแลของเกษตรกรที่จะมีผลโดยตรงต่อการเจริญเติบโตของส้มและผลผลิตส้ม

๖. โรคและแมลงศัตรู 

      ส้มเป็นพืชที่มีโรคและแมลงศัตรูมากมายหลายชนิดด้วยกันและเนื่องจากส้มที่ปลูกในประเทศไทยจะมีการผลิยอดอ่อนได้เกือบตลอดปีประกอบกับภูมิอากาศที่ร้อนชื้นจึงส่งเสริมให้โรคและแมลงศัตรูพืชสามารถเกิดและเข้าทำลายส้มได้ตลอดปีเช่นกัน หากส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นส้มถูกโรคหรือแมลงศัตรูเข้ารบกวนทำลายจะเกิดผลกระทบต่อการเจริญเติบโตทำให้เกิดอาการผิดปกติและทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้อย่างมาก

๗. การปลูกและการดูแลปฏิบัติ 

      ส้มเป็นไม้ผลยืนต้นที่มีอายุยืนนานหลายปีดังนั้น การปลูกและการดูแลปฏิบัติตั้งแต่การเลือกพื้นที่ปลูก การจัดการดินและแปลงปลูก การเลือกใช้ชนิดต้นพันธุ์ ชนิดของต้นตอ วิธีการปลูก การตัดแต่ง และจัดการทรงพุ่ม การให้ปุ๋ยและแร่ธาตุอาหาร การให้น้ำ การจัดการ หรือการบริหารศัตรูพืช ตลอดจนการจัดการฟาร์ม ฯลฯ จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องเรียนรู้และปฏิบัติให้ถูกต้องเพื่อให้ต้นส้มมีการเจริญเติบโตอย่างปกติสมบูรณ์แข็งแรงสามารถให้ผลผลิตที่มีคุณภาพตรงตามสายพันธุ์หรือเป็นที่ต้องการของตลาด

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow