Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สภาวะเรือนกระจก

Posted By Plookpedia | 16 มิ.ย. 60
1,411 Views

  Favorite

สภาวะเรือนกระจก   

      เมื่อประมาณ ๑๐๐ ปีมาแล้ว นักวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อว่า อาร์เรเนียส  ได้เป็นผู้ริเริ่มใช้คำว่า สภาวะเรือนกระจกและยังได้ทำนายว่าการเผาเชื้อเพลิงฟอสซิลจะเพิ่มปริมาณคาร์บอนไดออกไซค์ในบรรยากาศและนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิบรรยากาศโลก  ปัจจุบันความเชื่อเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกยังไม่เป็นเอกฉันท์มีทั้งผลการศึกษาที่พบว่าอุณหภูมิบรรยากาศโลกเพิ่มขึ้นระหว่าง ๐.๕ องศาเซลเซียส  นับตั้งแต่ พ.ศ. ๒๑๔๓ และผลการศึกษาอื่น ๆ ที่พบว่าอุณหภูมิบรรยากาศโลกเพิ่มขึ้นระหว่าง ๐.๓ องศาเซลเซียสกับ ๐.๖ องศาเซลเซียส แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า อุณหภูมิบรรยากาศที่เพิ่มขึ้นนั้น เนื่องจากเป็นวัฏจักรของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศตามธรรมชาติหรือเกิดจากการกระทำของมนุษย์

 

สภาวะเรือนกระจก


      สภาวะเรือนกระจกที่ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิบรรยากาศโลกนั้นเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของชั้นก๊าซบาง ๆ ในบรรยากาศชั้นบนของโลกที่เรียกว่า ก๊าซเรือนกระจก ประกอบด้วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์เป็นส่วนสำคัญชั้นก๊าซบาง ๆ นี้มีคุณสมบัติโปร่งใสและยอมให้รังสีจากดวงอาทิตย์ส่วนใหญ่ทะลุผ่านบรรยากาศ เมื่อรังสีจากดวงอาทิตย์กระทบกับผิวโลกจะเปลี่ยนเป็นรังสีความร้อนส่งผ่านกลับออกไปสู่บรรยากาศ  แต่ในครั้งนี้ก๊าซชั้นบาง ๆ จะไม่ยอมปล่อยให้รังสีคลื่นยาวทะลุผ่านไปได้ทั้งหมดโดยดูดรังสีความร้อนนี้ไว้บางส่วนและบางส่วนสะท้อนกลับมายังพื้นโลก  ในอดีตกระบวนการของก๊าซเรือนกระจกทำให้บรรยากาศโลกมีความอบอุ่นที่พอเหมาะสำหรับการอยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ  ในปัจจุบันพบว่ากระบวนการรับและส่งกลับรังสีความร้อนในชั้นบรรยากาศดังกล่าวกำลังเปลี่ยนไปซึ่งเป็นผลจากการกระทำของมนุษย์โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตและใช้พลังงานโดยการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิลได้ทำให้การปล่อยคาร์บอนไดออกไซค์ออกสู่บรรยากาศเพิ่มขึ้นอย่างมากและส่งผลกระทบต่อปริมาณก๊าซเรือนกระจก  ซึ่งก็มีผลให้ปริมาณความร้อนถูกสะท้อนกลับเข้ามาที่ผิวโลกมากขึ้นทุก ๆ  ปี ทำให้อุณหภูมิบรรยากาศโลกโดยเฉลี่ย มีค่าสูงกว่าค่าที่เหมาะสม นอกจากคาร์บอนไดออกไซค์แล้วยังมีก๊าซอื่น ๆ ที่เป็นก๊าซเรือนกระจกด้วย ได้แก่ ไนทรัสออกไซค์ มีเทน และคลอโรฟลูออโรคาร์บอน

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow