Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ระบบป้อนเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์เบนซิน

Posted By Plookpedia | 16 มิ.ย. 60
1,433 Views

  Favorite

ระบบป้อนเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์เบนซิน

      ระบบป้องกันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์เบนซิน  มีหน้าที่สำคัญในการเตรียมส่วนผสมระหว่างอากาศและเชื้อเพลิงให้พอเหมาะแก่เครื่องยนต์ในทุกสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานของเครื่องยนต์  ไม่ว่าจะเป็นการทำงานรอบสูง รอบปานกลาง รอบต่ำ ภาระงานปานกลางหรือภาระงานมากก็ตาม ความหมายของคำว่าส่วนผสมที่เหมาะสมนั้นหมายความว่า ส่วนผสมจะต้องสามารถทำให้เครื่องยนต์ผลิตกำลังม้าได้ตามต้องการพร้อมทั้งการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อยที่สุด  เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบเรียบไม่มีการสะดุดและเป็นระบบที่ให้ความเชื่อมั่นได้สูง นอกจากนั้นจะต้องไม่ก่อให้เกิดมลพิษเกินกว่าระดับที่ควบคุม ดังนั้นจะเห็นได้ว่าระบบป้อนเชื้อเพลิงเป็นระบบที่มีความสำคัญมากสำหรับเครื่องยนต์และในช่วงเวลาประมาณ ๑๐๐ ปีที่ผ่านมาระบบป้อนเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์เบนซินได้มีวิวัฒนาการไปมากพอสมควร  เริ่มต้นจากการใช้คาร์บูเรเตอร์ยุคแรก ๆ เรื่อยมา จนมีการพัฒนาเป็นระบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์ที่ฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในท่อไอดี ปัจจุบันเริ่มมีระบบฉีดเชื้อเพลิงเข้าไปในห้องเผาไหม้โดยตรงซึ่งแรงผลักดันที่ทำให้มีการพัฒนาระบบป้อนเชื้อเพลิงก็เพื่อต้องการที่จะควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ให้ความถูกต้องละเอียดและรวดเร็วเพิ่มกำลังต่อหน่วยปริมาตรกระบอกสูบของเครื่องยนต์  รวมทั้งลดความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ลดสารมลพิษในไอเสียและเพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์ที่ดียิ่งขึ้น

คาร์บูเรเตอร์

      คาร์บูเรเตอร์เป็นระบบป้อนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นที่คุ้นเคยและใช้มานานมา (ประมาณช่วง ค.ศ. ๑๙๐๐ – ค.ศ. ๑๙๘๐) ทำหน้าที่ควบคุมและผสมอากาศกับเชื้อเพลิงก่อนที่จะป้อนเข้าไปยังห้องเผาไหม้ของเครื่องยนต์ การทำงานของคาร์บูเรเตอร์เริ่มจากเมื่อเครื่องยนต์หมุนจะก่อให้เกิดแรงดูดให้ส่วนผสมไหลเข้าห้องเผาไหม้อากาศจะไหลเข้าคาร์บูเรเตอร์ผ่านช่องทางที่มีลักษณะเป็นคอคอดที่เรียกว่า เวนจูริ ทำให้ความเร็วของอากาศเพิ่มขึ้นและความดันที่บริเวณคอคอดจะมีค่าลดลง  อากาศจะไหลผ่านลิ้นปีกผีเสื้อซึ่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเปิดมากหรือน้อยตามการควบคุมของผู้ขับขี่ความดันอากาศที่คอคอดมีค่าต่ำกว่าที่ทางเข้าของคาร์บูเรเตอร์มีผลทำให้อากาศที่อยู่เหนือระดับน้ำมันในห้องลูกลอย น้ำมันที่ไหลออกมาจะถูกทำให้เป็นละอองและเมื่อกระทบกับกระแสอากาศที่ไหลผ่าน ละอองน้ำมันก็จะผสมกับอากาศแล้วไหลเข้าท่อไอดีและห้องเผาไหม้ต่อไป

หัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์

      ระบบป้อนเชื้อเพลิงแบบหัวฉีดอิเล็กทรอนิกส์หรือหัวฉีดไฟฟ้า หมายถึง แบบที่มีจำนวนหัวฉีดเท่ากับจำนวนกระบอกสูบของเครื่องยนต์โดยแต่ละหัวฉีดจะติดตั้งอยู่ใกล้กับลิ้นไอดี  การทำงานทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์  การนำระบบหัวฉีดไฟฟ้ามาใช้กับเครื่องยนต์เบนซินเริ่มมีมาตั้งแต่ ค.ศ. ๑๙๕๖ เป็นระบบหัวฉีดไฟฟ้าที่มีแรงดันไม่สูงมากนักและฉีดน้ำมันเข้าไปในท่อไอดี  การฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงของระบบหัวฉีดไฟฟ้ามีอยู่ด้วยกัน ๒ แบบ คือ แบบที่ ๑ ทุกหัวฉีดเริ่มฉีดน้ำมันพร้อมกันและหยุดพร้อมกัน ส่วนแบบที่ ๒ แต่ละหัวฉีดทำงานเป็นอิสระจากกันโดยจะเริ่มฉีด และหยุดฉีดไม่พร้อมกันขึ้นอยู่กับจังหวะการเปิด - ปิดลิ้นไอดีของกระบอกฉีดนั้น ๆ

 

เชื้อเพลิง ยานยนต์ และสิ่งแวดล้อม

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow