Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หมอแล็บแพนด้า ฮา เกรียน มีสาระ

Posted By Plook Magazine | 16 มิ.ย. 60
12,090 Views

  Favorite

 

หมอแล็บหรือนักเทคนิคการแพทย์ ผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังเพื่อช่วยแพทย์ตรวจหาสาเหตุโรคต่าง ๆ ผ่านเลือด อุจจาระ หรือปัสสาวะ จนคนทั่วไปแทบไม่รู้จักวิชาชีพนี้ จนกระทั่งมีเพจหมอแล็บแพนด้าที่ก่อตั้งโดย แม็ค-ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ที่มีความเกรียนเป็นที่ตั้ง สร้างคอนเทนต์ให้ความรู้ผสมกับความฮา บวกกับเอกลักษณ์ทาตาดำเป็นหมีแพนด้าจนเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์

 

หมอแล็บแพนด้า

แรงบันดาลใจในการเป็นเทคนิคการแพทย์

มาด้วยความบังเอิญ เพราะว่าสมัยก่อนตอนที่ผมเอนทรานซ์ ไม่มีใครรู้อย่างแน่ชัดว่าอาชีพนี้ทำอะไร แม้กระทั่งอาจารย์ที่แนะแนวมา อาจารย์ท่านบอกว่าเทคนิคการแพทย์จบไปเป็นช่างซ่อมเครื่องมือแพทย์ ซึ่งตัวเองอยากเป็นช่าง ชอบที่จะซ่อมเครื่องไม้เครื่องมือ ชอบอิเล็กทรอนิกส์ ชอบไฟฟ้า ก็เลยคิดว่า เฮ้ย มันน่าจะดีนะ น่าสนใจมาก ๆ ก็เลยเลือกเรียนเทคนิคการแพทย์ครับ

 

เริ่มจริงจังด้านนี้ตั้งแต่เมื่อไร

พอเข้ามาเรียนเราก็เริ่มรู้ว่ามันไม่ใช่ละ มันไม่เหมือนกับที่พวกเราคิดเอาไว้เลย เพราะว่าปี 1 ปี 2 ก็ยังเรียนวิชาพื้นฐานอยู่พอเข้าปีที่ 3 เริ่มเข้าสู่วิชาชีพละ เริ่มมีการเอาอุจจาระ ปัสสาวะมาให้ดู มีการเจาะเลือดผลัดกันเจาะ ซึ่งเราเป็นคนที่กลัวเข็มมาก และก็ไม่เคยคิดว่าต้องมาทำอะไรแบบนี้ ซึ่งเพื่อนบางคนเขาก็ซิ่วไปอยู่ที่อื่น แต่ส่วนใหญ่ก็ยังเรียนอยู่จนจบ ซึ่งถามว่าเราสนใจตอนไหน ก็ไม่เชิงสนใจครับแต่ว่าต้องอยู่กับมันและต้องสนุกกับมันให้ได้ เออ นี่คือเราเลือกมาแล้วนะ เรียนมาแล้วนะตั้งสองปีกว่า ก็เลยไถไปจนจบครับ

 

 

หน้าที่ของเทคนิคการแพทย์

นักเทคนิคการแพทย์ทำหน้าที่อะไร

เป็นวิชาชีพเรียกว่าสหสาขาวิชาก็คือช่วยมาเติมเต็มระบบสาธารณสุขให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น การรักษาคนไม่ใช่ว่าอยู่ดี ๆ มีเฉพาะแพทย์หรือพยาบาลแล้วก็สามารถที่จะครบองค์ประกอบ หรือว่ารักษาเราให้หายได้อย่างสมบูรณ์ ก็ต้องมีสหสาขาวิชาชีพ อย่างเช่น เทคนิคการแพทย์ เวลาเราไปโรงพยาบาลแล้วมีการเจาะเลือด ต่อจากนั้นเลือดของเรามันหายไปไหน เราไม่รู้เลย รู้อีกทีหมอมาบอกว่าเราป่วยเป็นโรคอะไรแล้วก็ให้การรักษาให้ไปรับยา เพราะฉะนั้นเลือดที่มันหายไป เขาหายไปที่ห้องปฏิบัติการทางเทคนิคการแพทย์หรือห้องแล็บ มีนักเทคนิคการแพทย์คอยตรวจเลือดอยู่ในนั้น เพื่อที่จะคอยรายงานผลไปยังแพทย์เหมือนกับเฉลยข้อสอบ แพทย์ก็จะเอาคำตอบนั้นไปทำการรักษาให้กับเรา ไปสั่งยาและรักษาได้อย่างตรงจุด
 


 

หน้าที่ของเทคนิคการแพทย์

เพราะเลือดสามารถบอกโรคได้ทุกอย่าง

ผลเลือดค่อนข้างที่จะสะท้อนถึงโรคได้หลายอย่างและแม่นยำด้วยในบางกรณี แต่บางกรณีก็ต้องใช้ผลการตรวจเลือดหลาย ๆ ค่ามาประกอบกันกว่าที่จะวินิจฉัยว่าเป็นโรคอะไร อย่างเช่น เบาหวาน ถ้าเราตรวจพบปริมาณน้ำตาลมากแน่นอนว่า นั่นคือ โรคเบาหวานแน่นอน

 

"ตรวจเลือดเพื่อรายงานผลไปยังแพทย์เหมือนกับ
การเฉลยข้อสอบ"

 

เพจหมอแล็บแพนด้า

ตอนที่เราจบเทคนิคการแพทย์มาก็จะมีคนถามตลอดเลยว่าเทคนิคการแพทย์ทำอะไร มันไม่เหมือนอาชีพอื่นที่ว่าเวลาเราบอกแล้วมันจบเลย เช่น พยาบาล คนก็จะทราบว่า อ๋อ ดูแลผู้ป่วย เภสัชกร ดูแลเรื่องยา จ่ายยาให้กับเรา ให้ความรู้เรื่องยา ถ้าบอกว่าเทคนิคการแพทย์คนงงเลย เพราะฉะนั้นเราก็เลยมองว่า ทำไมเราถึงไม่ลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างเพื่อที่จะทำให้วิชาชีพของเราเป็นที่รู้จัก ก็เลยเริ่มต้นทำเพจหมอแล็บแพนด้าขึ้นมา

 

ทำไมต้องหมอแล็บแพนด้า

ปกติแล้วผมจะถ่ายภาพ ถ่ายรูปตัวเองในห้องแล็บเพื่อพยายามที่จะสื่อสารให้คนเห็นเพราะว่าน้อยคนมากที่จะได้เห็นการทำงานในห้องแล็บจริง ๆ เนื่องจากห้องแล็บค่อนข้างเป็นพื้นที่จำกัดสงวนไว้เฉพาะเจ้าหน้าที่ เราก็อยากที่จะสื่อสารตรงนี้ให้คนเห็นว่าเออมันมีเลือดนะ มีปัสสาวะ มีอุจจาระ และมีคนทำงานอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งคนทำงานก็ค่อนข้างที่จะทำงานหนัก และทำงานเป็นกะ เราไม่สามารถที่จะหยุดงานได้เลยเพราะผู้ป่วยไม่เคยหยุดป่วยเพราะฉะนั้นเขาถึงจะต้องมีคนสแตนบายอยู่ตลอดเวลาที่เราเรียกว่าเวร เพราะฉะนั้นคนที่อยู่เวรดึก เวรบ่ายที่อยู่กันจนเพลีย ตาก็จะค่อนข้างโหล ๆ คล้ำ ๆ เป็นส่วนใหญ่ ตรงนี้เองที่เป็นสาเหตุว่าทำไมหมอแล็บแพนด้าถึงตาคล้ำ แล้วเล่นมาจนถึงทุกวันนี้

 

คอนเซ็ปต์เพจหมอแล็บแพนด้า

คอนเซ็ปต์จริง ๆ ตอนแรกของการทำเพจเป็นการทำให้คนรู้จักเทคนิคการแพทย์อย่างเดียวเลย มีการปฏิบัติงานยังไงบ้าง แต่พอทำไปทำมาไม่ประสบความสำเร็จเพราะว่าไม่มีใครที่จะมาฟังว่าเราทำอะไร ยังไง เลยมีการปรับเปลี่ยนโดยการเน้นมาให้ความรู้กับประชาชนมากขึ้น เริ่มมีคนสนใจแล้วก็เน้นความสนุกสนานเฮฮาเพื่อล่อให้คนเข้ามาอ่าน เขาก็จะได้ความรู้กลับไป แล้วก็จะทราบว่าเออเจ้าของเพจเป็นนักเทคนิคการแพทย์นะ มันก็จะเป็นการที่ทำให้คนรู้จักวิชาชีพของเราทางอ้อม

 

จากที่ทำเพจมา 4-5 ปี คนไทยมีความรู้เรื่องเทคนิคการแพทย์มากน้อยแค่ไหน

น่าจะมีคนเริ่มรู้จักเทคนิคการแพทย์มากขี้น อาจจะด้วยระยะเวลาที่ก่อตั้งมานาน คนก็เริ่มเข้าใจ หรือว่ามีลูกหลานเรียน และก็อาจจะได้เห็นหมอแล็บแพนด้า ซึ่งสื่อสารมาโดยตลอดว่าตัวเองเป็นนักเทคนิคการแพทย์ก็อาจจะทำให้ตรงนี้มีคนเริ่มรู้จักมากขึ้น

 

วิธีการเลือกและนำเสนอคอนเทนต์

เรามีคอนเทนต์อยู่หลายแบบ แบบหนึ่งคือเป็นคอนเทนต์ที่คิดมาแล้วว่าอยากจะให้ความรู้อะไร สังคมควรจะรู้เรื่องนี้ อันที่สองเป็นคอนเทนต์ที่ทันกับกระแสปัจจุบันคือเขาพูดถึงเรื่องโรคอะไร เราก็จะเอาคอนเทนต์มาพูดเพราะว่าเขากำลังให้ความสำคัญให้ความสนใจ ถ้าผูกเรื่องราวดราม่าหรือว่าอะไรที่ทันต่อกระแสเข้ากับเรื่องสุขภาพได้ มันก็จะทำให้คอนเทนต์นั้นน่าสนใจมากขึ้นครับ ซึ่งในการนำเสนอหลัก ๆ จะใช้ความสนุกสนานเพื่อที่จะเป็นตัวล่อให้ผู้อ่านเข้ามาอ่านเพราะเอามาจากตัวเราเป็นหลักว่าเวลาเราอ่านเพจของทางการแพทย์ ซึ่งส่วนใหญ่เขาจะค่อนข้างวิชาการ ทำให้เวลาเราอ่านไม่จบ เลยมองว่า เฮ้ย ทำไมเราไม่ย่อยข้อมูลให้ประชาชนอ่าน เรามาทำเพจที่ย่อยให้มันอ่านง่าย และก็ใช้ความสนุกสนานมาเป็นตัวชักนำให้กับประชาชนได้เข้ามาอ่าน


ทำไมถึงเลือกทำคอนเทนต์ที่อาจจะไปกระทบกับธุรกิจบางอย่าง

เพราะว่าในยุคปัจจุบันนี้สินค้าต่าง ๆ ขายทางออนไลน์มากขึ้น ทุกคนใช้ชีวิตอยู่กับออนไลน์มากขึ้น การขายของก็เช่นกันครับ ทีนี้เรามีปัญหาอะไรเขาสามารถตอบโจทย์ได้หมดเลย คุณอยากผอมใช่ไหม เขาก็มียาที่ทำให้ผอมได้เลยโดยที่ไม่สนใจหลักวิชาการใด ๆ ทั้งสิ้นนะครับ คุณดื่มเหล้าเยอะเอายาฟอกตับ ดีทอกซ์ตับไหมล่ะ มันตอบโจทย์ทุกอย่างแต่ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่หลอกลวง คนอ่านเฟซบุ๊กมีตั้งแต่คนที่อยู่ในระดับที่อาจจะไม่ได้รับการศึกษามากนัก จนไปถึงผู้ที่เรียนสูงมาก ๆ คละเคล้ากันอยู่ ใครก็ตามที่หลงมาอ่านแล้วเชื่อ เขาก็สูญเสียทรัพย์โดยที่ไม่ได้ประโยชน์ เราก็เลยมองว่า อ้าว แบบนี้มันไม่ถูกนิ มันเป็นการหลอกลวง แล้วเราทำไมไม่ใช้ความรู้เข้ามาช่วยคนเหล่านั้น ก็เลยกลายเป็นต้องออกมาเตือนความเชื่อผลิตภัณฑ์ทางโซเชียลที่มันออกมารายวันครับ

 

 

หมอแล็บแพนด้า นักเทคนิคการแพทย์

เทคนิคการแพทย์ในชีวิตประจำวัน

สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะฉะนั้นเราก็จะต้องมีความเกี่ยวข้องกับเทคนิคการแพทย์ในหลาย ๆ ด้าน อย่างเช่น บางคนเป็นเบาหวานต้องฉีดอินซูลินด้วยตัวเอง มีการต้องการทราบหมู่โลหิต เพื่อการบริจาคโลหิต หรือการรับเลือดอะไรต่าง ๆ ดูความเป็นพ่อแม่ลูก เทคนิคการแพทย์อยู่รอบ ๆ ตัวเรา เวลาเราอยากทราบว่าเราตั้งครรภ์หรือเปล่าเราก็ไปซื้อสตริปที่เอามาตรวจจุ่มกับปัสสาวะ แล้วเห็นเป็นขีด ๆ นั่นก็คือวิธีการทางเทคนิคการแพทย์ซึ่งออกมาสู่ประชาชน 

 

เคสที่จำได้ไม่ลืม

น่าจะเป็นเคสที่โดนเข็มตำแล้วผู้ป่วยคนที่เราโดนเข็ม พอไปดูประวัติแล้วเป็น HIV ซึ่งเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นได้ แต่บุคลากรทางการแพทย์ต้องระมัดระวังเลย เวลาโดนปุ๊บเราจะต้องรีบไปกินยาต้านไวรัส ถ้าเรารีบกินอย่างรวดเร็ว มันก็จะไม่ติดเชื้อ ตอนนั้นลุ้นมากแทบไม่อยากทำอะไรเลย ไม่อยากกินไม่อยากนอน แบบมันทำอะไรไม่ได้เลย รู้สึกว่าโอ้โห ได้แต่โทษตัวเองว่าทำไมไม่ระมัดระวังมันไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แต่โชคดีที่วิวัฒนาการและความรู้สมัยใหม่มันก้าวไกลไปมาก สามารถที่จะไม่ทำให้เกิดโรคเอดส์ได้

 

หลักการทำงานของหมอแล็บคืออะไร

ทำงานให้สนุก ในเมื่อหนีไปไหนไม่ได้เราก็ต้องสนุกไปกับมัน ตรวจเลือดด้วยความรอบคอบ เวลาทำงานความรอบคอบมันเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะว่าผิดก็มีมาเยอะแล้ว อย่างเช่น เราตรวจกรุ๊ปเลือด ตรวจถูกหมดเลยนะ ตรวจกรุ๊ปบีเป็นบี โอเป็นโอแต่พอมาลงสมุดบันทึก ตรวจด้วยโอแต่มาลงเป็นเอ แพทย์เอาผลตรงนั้นไปใช้ เกิดการให้เลือดผิด มีสิทธิ์เสียชีวิตได้เลยนะครับ ถ้าระบบคอมพิวเตอร์ไม่ดีคีย์เข้าไปคอมพิวเตอร์บอกว่าเป็นเอทั้ง ๆ ที่คนนั้นเป็นโออีก เห็นไหมครับว่าแค่นี้ก็ผิดละ ไม่มีสติ เขาตรวจได้ HIV negative เราไปลงเป็น positive เป็นไงครับชีวิตเปลี่ยนเลยคนนั้นอาจจะไปฆ่าตัวตายก็ได้ เพราะฉะนั้นต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ แต่ว่าถ้าทำตามหลักจริง ๆ ก็จะไม่น่าผิด

 

 

"เวลาทำงานความรอบคอบมันเป็นสิ่งสำคัญมาก"

 

 

หมอแล็บแพนด้า


ประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้จากการเป็นนักเทคนิคการแพทย์

ตอนแรกได้เรียนรู้ว่าวิชาชีพแบบนี้มันก็มี เราได้เห็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็น พอเราอยู่ไปเรื่อย ๆ แล้วเรารู้สึกว่าเออเป็นวิชาชีพที่ใช้ความรู้ความสามารถสูงนะ แต่ว่าทำไมถึงคนไม่ค่อยรู้จักเลยเป็นสาเหตุที่ว่านอกจากทำงานด้วยความละเอียดรอบคอบแล้วกลับบ้านมาเราก็ต้องทำเพจให้ดียิ่ง ๆ ขึ้น ถ้าเกิดเราทำเพจได้ดีคนก็เข้ามาอ่านเยอะเขาก็มีสิทธิ์ที่จะรู้เยอะว่า เฮ้ย คนทำเพจคนนี้เป็นนักเทคนิคการแพทย์นะ ทำให้เขาได้เรียนรู้ ให้สังคมได้เรียนรู้ ตรงนี้แหละเป็นจุดที่ผมได้เรียนรู้ว่าอย่ารอ ให้คนมารู้จักเรา เราต้องออกไปหาเขาไม่ว่าเราจะทำวิชาชีพอะไรก็ตาม เราต้องพรีเซนต์ตัวเองเพื่อให้สังคมได้รับรู้แล้วก็ได้ภาคภูมิใจในวิชาชีพของเราเหมือนที่เราภาคภูมิใจในตอนนี้

 

เรื่องและภาพ : กัลยาณี แนวเล็ก  
ภาพประกอบ : อารัมภ์พร เอี่ยมวุฒิ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow