Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"เด็กรุ่นใหม่" อัพตัวตนด้วยพลังสมองและกระบวนการคิด

Posted By Plook Magazine | 16 มิ.ย. 60
4,643 Views

  Favorite

 

ทำไมน้องฟรัง-นรีกุล เกตุประภากร ถึงเป็นไอดอลของเด็กหลายคน เพราะความเก่ง น่ารัก รู้จักแบ่งเวลา คิดถึงฟรังแล้วคิดอย่างไรกับตัวเอง ถ้าเราดูตรงข้ามทุกอย่างคือ เกรดไม่ดี เก่งแค่เรื่องกิน ฟินเฉพาะเรื่องเที่ยว เอาจริง ๆ ก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่ลองหลับตาคิดภาพตัวเอง ถ้าอยากมีชีวิตดี๊ดีขนาดนั้นต้องปรับความคิดซะใหม่ เพราะถ้าทุกวันทำอะไรแบบเดิม ได้แต่ฝันว่าอยากปัง ทำไมเขาทำได้แต่เราทำไม่ได้ พี่อ๋องมีคำแนะนำง่าย ๆ ที่จะช่วยพลิกชีวิตให้ไปสู่ความสำเร็จด้วยพลังสมองและกระบวนการคิดของตัวเอง

 

ภาพ : Shutterstock

 

สมองจดจ่อกับเรื่องที่เรียน

เปิดเทอมต้องตั้งเป้าหมายแต่ละวิชาอยากได้เกรดอะไร เขียนแปะหน้าประตูห้องไว้ และเมื่อเข้าห้องเรียนก็อย่ามัวแต่คุยกับเพื่อนหรือแชทไลน์ ไม่เคยให้ “สมองจดจ่อ” กับเรื่องที่เรียนตรงหน้า นั่งเรียนแบบไม่จดอะไรเลย กลับบ้านไม่เคยทบทวนเป็นแบบนี้ตลอดเทอม คิดว่าเกรดออกมาจะเป็นอย่างไร จำไว้เลยนะ ! จะอ่านให้เข้าสมอง จำได้ดีต้องทบทวนถึง 3 ครั้ง นี่เป็นวิธีการทำงานของสมอง 

 

อัพความคิดใหม่

หลังจากจดจ่อเพิ่มสมาธิในการเรียนกันแล้วต้อง “อัพอารมณ์ตัวเองใหม่ ทิ้งความคิดเดิม ๆ ที่ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น” ไม่ว่าจะเป็นอดีตอกหักมากี่ครั้ง สอบตกหลายวิชา ฯลฯ คิดแล้วได้อะไร ถ้าไม่ก็บอกกับตัวเองซะว่า “เราเก่ง น่ารัก เราจะเรียนได้เกรดสี่ ได้คะแนนสอบสุดปัง อยากเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ”  คิดแบบเดิมทำแบบเดิมผลก็เหมือนเดิมจริงไหม ดังนั้นไปหาเหตุผลหรือประโยชน์อะไรก็ได้มาสร้างกำลังใจเกินร้อยให้ตัวเองมีจุดยืนซะ

 

ลิสต์ปัจจัยที่จะทำให้เราล้มเหลว 

ตั้งเป้าหมายแค่นั้นไม่พอ ต้องคิดให้ละเอียดลงลึก คิดทีละอย่าง เราต้องเห็นขั้นตอนต่าง ๆ ที่ตัวเองต้องทำให้บรรลุสิ่งนั้น เช่น การสอบเข้ามหาวิทยาลัยรูปแบบใหม่ปี 61 สอบได้เพียง 1 ครั้ง ถ้าจัดตารางเวลาอ่านหนังสือไม่ดีตอนท้ายก็จบลงที่อ่านไม่ทัน ปัจจัยแห่งความสำเร็จมีอะไรบ้างต้องลิสต์เอาไว้แล้วลงมือทำทันที 

 

ภาพ : Shutterstock

สร้างภาพแห่งความสำเร็จ

ทำไมต้องมีการสร้างภาพด้วยล่ะ เหตุผลคือการมีภาพในใจเป็นการสร้างความรู้สึกให้ตนเอง เมื่อเรามีความรู้สึกเกิดขึ้นแล้วก็เหมือนเรามีตัวเช็คสิ่งที่เราทำอยู่ทุกวันว่ามันใช่หรือไม่ใช่ สิ่งนี้จะพาเราไปสู่จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้รึเปล่า ความรู้สึกจะเป็นตัวบอกเราเอง 

 

 


ยังมีวิธีคิดเพื่อพัฒนาตนเองให้ดีและมีความสุขอีกมากมาย ติดตามกันนะคะ รักและอยากเห็นน้อง ๆ ทุกคนเก่งดีมีความสุขในแบบที่เป็นตัวเอง 

 

พี่อ๋อง-สุธีรา ทันสมัย

 

ครูพี่อ๋อง-สุธีรา ทันสมัย

- ป.โทศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาจิตวิทยาการศึกษา ม.ศรีนครินทรวิโรฒ เกรดเฉลี่ย 3.97
- ป.ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาการประถมศึกษา สถาบันราชภัฏสวนดุสิต เกรดเฉลี่ย 3.53 เกียรตินิยมอันดับ 2
- หัวหน้าทีม Admissions School Tour by TruePlookpanya วิทยากรพิเศษ บรรยายเรื่องการให้คำปรึกษาครอบครัวและการเตรียมความพร้อมด้านการศึกษา โดยการใช้สื่อและเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้

 

เรื่อง : สุธีรา ทันสมัย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow