Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การอนุบาลลูกกุ้ง

Posted By Plookpedia | 12 มิ.ย. 60
2,689 Views

  Favorite

การอนุบาลลูกกุ้ง

 

อาจเลี้ยงในบ่อ หรือในกระชังก็ได้ ข้อควรระวังในการเลี้ยงลูกกุ้งหลังคว่ำ หรือการอนุบาลกุ้งวัยรุ่น คือ อย่าเลี้ยงในที่แคบ หรือปล่อยให้มีลูกกุ้งอยู่หนาแน่นจนเกินไป และอย่าปล่อยไว้นานเกิน ๒ เดือน เพราะจะทำให้อัตราการสูญหายสูงมาก เนื่องจากลูกกุ้งกินกันเอง วิธีที่จะช่วยได้คือ หาที่หลบซ่อน เช่น นำอวน พันธุ์ไม้น้ำ ฯลฯ ใส่ไว้ด้วย และให้อาหารวันละ ๒ ครั้ง เช้าและเย็น ใช้อาหารจำพวกปลาสด หอยสด หรืออาหารผสม

 

การขนย้ายลูกกุ้งในกรณีที่บ่อเลี้ยงกุ้ง หรือฟาร์มกุ้งอยู่ห่างจากแหล่งเพาะพันธุ์กุ้ง จำเป็นต้องบรรจุลูกกุ้งลงในถุงหลาสติก อัดออกซิจน หรือใส่ถังให้อากาศตลอดเวลา ควรอยกตะกอน และเศษอาหารก่อนบรรจุ ทั้งนี้เพื่อมิให้มีเศษตะกอน และเศษอาหาร เหลือตกค้าง ในการบรรจุลูกกุ้ง เพื่อเดินทางไกลๆ ใช้เวลา ๖-๑๒ ชั่วโมง ควรบรรจุลูกกุ้งเพียง ๓๐๐-๔๐๐ ตัว ต่อน้ำ ๑ ลิตร เป็นอย่างสูง ควรใช้น้ำเดิมจากบ่อเพาะเลี้ยงลูกกุ้ง ในการบรรจุ ทั้งนี้ เพราะโอกาสที่ลูกกุ้งจะลอกคราบ ในระหว่างการขนย้าย จะน้อยลง โดยบรรจุออกซิเจน ๔ ส่วน น้ำ ๑ ส่วน ในขณะขนส่ง ควรให้น้ำมีอุณหภูมิ ๒๐-๒๔ องศาเซลเซียส

 

ลูกกุ้งระยะที่ ๑

 

การปล่อยลูกกุ้ง

เมื่อลำเลียงพันธุ์ลูกกุ้งถึงบ่อหรือแหล่งน้ำที่จะปล่อยลูกกุ้ง จะต้องปรับอุณหภูมิของน้ำในภาชนะ หรือถุงที่บรรจุลูกกุ้งให้ใกล้เคียงกับน้ำภายนอกภาชนะเสียก่อน แล้วปล่อยลูกกุ้งให้คุ้นกับน้ำใหม่อย่างน้อย ๑๕ นาที เพื่อให้ลูกกุ้งปรับตัวเข้ากับน้ำในบ่อหรือแหล่งน้ำได้ หากไม่ปรับอุณหภูมิของน้ำในภาชนะ ที่บรรจุลูกกุ้ง ให้ใกล้เคียงกับน้ำภายนอกภาชนะ ก่อนปล่อยลูกกุ้งลงไป ลูกกุ้งอาจช็อคตายได้

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow