Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จีนเปิดตัวแหล่งผลิตไฟฟ้า "โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ" ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Posted By sanomaru | 12 มิ.ย. 60
3,332 Views

  Favorite

เมื่อ 10 ปีก่อน จีนเป็นประเทศที่มีการใช้พลังงานมากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา โดยแหล่งพลังงานส่วนใหญ่มาจากถ่านหินและน้ำมัน ซึ่งเป็นพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป ดังนั้น จึงอาจส่งผลให้เกิดปัญหาขาดแคลนพลังงานต่อไปได้ แต่จีนก็ได้มีการวางแผนนำพลังงานทดแทนมาใช้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน

 

10 ปีต่อมา วันนี้จีนประสบความสำเร็จขึ้นแท่นเป็นอันดับ 1 ในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด เอาชนะแชมป์เก่าอย่างสหรัฐอเมริกาไปได้แบบขาดรอย และก็เดินหน้าผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้เปิดตัวโรงงานผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์หรือ "โซลาร์ฟาร์มลอยน้ำ" ในเมืองหวยหนาน มณฑลอันฮุย นับเป็นโซลาร์ฟาร์มลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

โซลาร์ฟาร์มแห่งนี้สร้างอยู่บนพื้นที่เหมืองถ่านหินเก่าที่มีน้ำท่วมขังสูง 4-10 เมตรตามปริมาณฝน และไม่ได้ใช้งานแล้ว เท่ากับว่าจีนได้ใช้พื้นที่ไร้ประโยชน์ให้กลับมีคุณค่า โดยไม่ต้องกระทบพื้นที่อยู่อาศัยของประชากร นอกจากนี้ความเย็นจากผิวน้ำยังช่วยให้โซลาร์เซลล์ไม่ร้อนจนเกินไป ทำให้มีประสิทธิภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้โซลาร์เซลล์ที่ใช้ในโซลาร์ฟาร์มแห่งนี้เป็นโซลาร์เซลล์ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะ เพื่อให้มีความทนทานต่อความชื้นสูง จึงไม่ต้องกังวลว่าจะเสียหายไปก่อนเวลาอันควร

 

โซลาร์เซลล์ที่ติดตั้งในพื้นที่แห่งนี้ มีทั้งสิ้น 160,000 แผง และผลิตไฟฟ้าได้ 40 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับ 15,000 ครัวเรือนหรือมากกว่านั้น โดยจีนเองยังตั้งเป้าไว้ว่าในอนาคต เมื่อถึงปี 2563 จะสามารถผลิตพลังงานทดแทนจากลม น้ำ แสงอาทิตย์ และนิวเคลียร์ได้ถึง 15 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมดที่ใช้ในประเทศเลยทีเดียว

 

ภาพปก : Pixabay

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow