Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“คณะราษฎร” ประชุมวางแผนการปฏิวัติสยาม

Posted By Plookpedia | 12 มิ.ย. 60
5,751 Views

  Favorite

12 มิถุนายน พ.ศ. 2475 (ค.ศ. 1932)
“คณะราษฎร” ประชุมวางแผนการปฏิวัติสยาม

กลุ่ม "คณะราษฎร” ได้ประชุมวางแผนการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 ที่บ้าน ร.ท. ประยูร ภมรมนตรี โดยมีเป้าหมายสำคัญในการวางแผนควบคุมสมเด็จเจ้าฟ้ากรมพระนครสวรรค์วรพินิต ซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการรักษาพระนคร เนื่องจากในวันนี้ “พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” (รัชกาลที่ 7) เสด็จแปรพระราชฐานประทับที่พระราชวังไกลกังวล จึงทำให้เหลือข้าราชการรักษาการณ์ในพระนครเพียงไม่กี่คนเท่านั้น 

 

โดยคณะราษฎรนั้นเป็นกลุ่มบุคคลที่ดำเนินการปฏิวัติยึดอำนาจจากรัชกาลที่ 7 และเปลี่ยนแปลงการปกครองของสยาม จากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย สมาชิกในคณะราษฎรนั้นเป็นบุคคล 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเรียนไทยในต่างประเทศ  และกลุ่มนายทหารทั้งทหารบกรวมทั้งทหารเรือในประเทศไทย จำนวน 115 คน ซึ่งนำโดย หลวงประดิษฐ์มนูธรรม (ปรีดี พนมยงค์) น.ต. หลวงสินธุสงครามชัย พ.ต. หลวงพิบูลสงคราม และพ.อ. พระยาพหลพลพยุหเสนา

 

f
vcharkarn.com

 

ปัจจัยที่ทำให้เกิดการปฏิวัติสยาม

สืบเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ ทั้งความเสื่อมโทรมของระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ความไม่พอใจที่ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่มักเอาแต่ทำตัวให้เป็นที่โปรดปรานของกษัตริย์ อีกทั้งในช่วงเวลานั้นทั่วโลกต่างมีกระแสโค่นล้มระบอบกษัตริย์เกิดขึ้น และสนับสนุนความเป็นประชาธิปไตย จึงทำให้เหล่านักศึกษาไทยที่ไปศึกษายังต่างแดน ได้รับอิทธิพลทางการเมืองแบบประชาธิปไตยของประเทศตะวันตกมา ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามโลกครั้งที่ 1 และความแตกต่างในฐานะทางสังคมระหว่างข้าราชการที่เป็นเจ้ากับสามัญชน ล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดแนวคิดในการปฏิวัติทั้งสิ้น

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow