Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การผลิตรถจักรยานยนต์

Posted By Plookpedia | 10 มิ.ย. 60
28,161 Views

  Favorite

การผลิตรถจักรยานยนต์

      รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่คนไทยทั่วประเทศนิยมใช้กันมากเพราะใช้ได้สะดวก รวดเร็ว และมีความคล่องตัวในการขับขี่อีกทั้งเป็นการประหยัดเวลาประหยัดน้ำมันและราคาก็ไม่แพง

ส่วนประกอบที่สำคัญของรถจักรยานยนต์มีสี่ส่วนด้วยกัน คือ 

(๑) ตัวถังหรือโครงรถ 
(๒) เครื่องยนต์ และส่วนที่ใช้ในการขับเคลื่อน 
(๓) ล้อหน้าและล้อหลัง 
(๔) ถังน้ำมัน

 

การผลิตรถจักรยานยนต์


      เครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์เป็นแบบเผาไหม้ภายใน มีทั้งแบบ ๒ จังหวะ และ ๔ จังหวะ ใช้แก๊สโซลีน หรือที่เรียกกันว่า น้ำมันเบนซิน เป็นเชื้อเพลิง รถจักรยานยนต์ที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย อาจแบ่งออกได้เป็น ๓ แบบ คือ แบบครอบครัว แบบสปอร์ตครอบครัว และแบบสปอร์ต

 

การผลิตรถจักรยานยนต์

 

การผลิตรถจักรยานยนต์


      แบบครอบครัวเป็นรถขนาดเล็ก มีกำลังเครื่องยนต์น้อย มีการออกแบบรูปลักษณ์ เพื่อให้เหมาะและสะดวกสำหรับผู้หญิงและเด็ก แบบสปอร์ตครอบครัวเป็นรถขนาดกลาง  มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่ารถจักรยานยนต์แบบครอบครัว ส่วนแบบสปอร์ตมีกำลังเครื่องยนต์มากและมีถังน้ำมันเบนซินติดอยู่ด้านหน้าคนขับ โดยเชื่อมต่อกับเบาะเป็นแบบที่เหมาะสำหรับผู้ชายและใช้ขับขี่ในระยะทางไกล รถจักรยานยนต์ประเภทสกูตเตอร์เป็นรถที่นิยมใช้กันมากในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย ฯลฯ

 

 

 

 

กระบวนการผลิตรถจักรยานยนต์ แบ่งออกได้เป็น ๓ ขั้นตอน 

๑. กระบวนการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์ 
๒. กระบวนการผลิตชิ้นส่วนโครงรถจักรยานยนต์หรือตัวถัง 
๓. กระบวนการประกอบเครื่องยนต์เข้ากับตัวถังเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป 

 

สายการประกอบเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์
สายการประกอบเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์



กระบวนการผลิตชิ้นส่วนเครื่องยนต์เริ่มด้วยการเตรียมวัตถุดิบและชิ้นส่วนกึ่งสำเร็จรูป วิธีการผลิตชิ้นส่วนกึ่งสำเร็จรูปมี ๓ วิธี คือ ทุบขึ้นรูป หล่อขึ้นรูป และฉีดอะลูมิเนียมขึ้นรูป 

การทุบขึ้นรูป 

      ทำโดยตัดเหล็กตามขนาดที่กำหนด แล้วนำมาอบความร้อนให้อ่อนตัว ก่อนที่จะทุบขึ้นรูปในแม่พิมพ์ โดยใช้เครื่องปั๊ม เช่น การทำเพลาข้อเหวี่ยง เฟืองเกียร์ 
การหล่อขึ้นรูป 
      ทำโดยนำเหล็กหรืออะลูมิเนียมมาหลอมละลาย แล้วเทน้ำโลหะในแบบแม่พิมพ์ เช่น การทำเสื้อสูบ ฝาสูบ 

 

กระบวนการปั๊มขึ้นรูป
กระบวนการปั๊มขึ้นรูป

 

การฉีดอะลูมิเนียมขึ้นรูป 
      ทำโดยฉีดอะลูมิเนียมเหลวเข้าไปในแบบแล้วปล่อยให้เย็นตัว เช่น การทำเสื้อเกียร์ ฝาครอบเครื่อง ขั้นต่อไปนำชิ้นส่วนกึ่งสำเร็จรูปที่ได้จากขั้นต้นมากลึงผิวขึ้นรูปโดยนำวัตถุดิบต่าง ๆ มาผ่านเครื่องจักรขึ้นรูปซึ่งอาจเป็นเครื่องกลึง เครื่องกัดโลหะ เครื่องเจียระไน เครื่องชุบผิวแข็ง และเครื่องเจาะตามแบบที่กำหนดแล้วตรวจสอบขนาดและคุณภาพ เมื่อผ่านขั้นตอนที่สองแล้วชิ้นส่วนต่าง ๆ จะถูกส่งเข้าประกอบเป็นเครื่องยนต์ สำหรับรถจักรยานยนต์ต่อไป

กระบวนการผลิตชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์และตัวถัง 
      ชิ้นส่วนหลายชิ้นผลิตโดยกระบวนการปั๊มขึ้นรูปซึ่งมีหลายขั้นตอนโดยใช้แม่พิมพ์หลายชนิด เริ่มด้วยการตัดรูปร่างคร่าว ๆ ขึ้นรูป ตัดขอบ และเจาะรู จนได้ชิ้นส่วนสำเร็จรูปตามแบบที่วิศวกรกำหนด  ชิ้นส่วนที่ผ่านการปั๊มขึ้นรูปแล้วจะถูกนำไปเชื่อมประกอบตามแบบเป็นชุด ๆ ด้วยอุปกรณ์ที่เรียกว่าจิ๊กเชื่อม  ต่อจากนั้นชิ้นส่วนบางชิ้นที่ผ่านขั้นตอนการเชื่อมแล้วจะถูกนำไปเข้ากระบวนการชุบเคลือบผิวด้วยนิกเกิลและโครเมียมเพื่อป้องกันสนิมและเพื่อให้สวยงามสะดุดตา   ขั้นต่อไปเป็นกระบวนการพ่นสีโดยนำชิ้นส่วนโลหะที่สำเร็จรูปจากการเชื่อมแล้วบางชิ้น เช่น ตัวถังรถ ท่อไอเสีย ถังน้ำมันรวมทั้งชิ้นส่วนพลาสติก เช่น ฝาครอบต่าง ๆ มาพ่นสีเพื่อป้องกันสนิมและเพื่อให้มีสีสันสวยงาม กระบวนการพ่นสีมีทั้งหมด ๗ ขั้นตอน เริ่มตั้งแต่ทำความสะอาดผิว พ่นสีและติดสติกเกอร์ เพื่อความสวยงามและความคงทนของสีผิวจากนั้นส่งชิ้นส่วนไปประกอบเป็นรถจักรยานยนต์บนสายพานลำเลียงซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย

การประกอบเป็นรถจักรยานยนต์สำเร็จรูปและการตรวจสอบคุณภาพ 
      เครื่องยนต์สำเร็จรูปจะถูกประกอบเข้ากับตัวถังและอุปกรณ์ส่วนประกอบอื่น ๆ บนสายพานการผลิตและจะถูกตรวจสอบคุณภาพทุกคันโดยตรวจความเรียบร้อยภายนอกการทำงานของเครื่องยนต์ ระบบไฟฟ้า ระบบเบรก ระบบบังคับเลี้ยว และการควบคุมมลพิษจากไอเสีย ก่อนที่จะส่งไปตรวจสอบคุณภาพจากหน่วยงานควบคุมคุณภาพแล้วบันทึกหมายเลขของเครื่องยนต์และเก็บประวัติไว้ทั้งหมดเพื่อประโยชน์ในการสอบทวนกลับถ้าจำเป็น จากนั้นจึงส่งรถจักรยานยนต์ที่ผลิตได้ ไปยังผู้จำหน่ายทั่วทุกภาคของประเทศต่อไป

 

การประกอบรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป
การประกอบรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป

 

การประกอบรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป
การประกอบรถจักรยานยนต์สำเร็จรูป

 

การตรวจสอบคุณภาพรถจักรยานยนต์ก่อนนำออกจำหน่าย
การตรวจสอบคุณภาพรถจักรยานยนต์ก่อนนำออกจำหน่าย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow