Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์

Posted By Plookpedia | 09 มิ.ย. 60
6,673 Views

  Favorite

วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์

เมื่อเราต้องการบวกเลข สิ่งที่อยู่ใกล้ตัวเรามากที่สุดซึ่งจะช่วยในการบวกเลขคือ "นิ้วมือ" ของเราเอง เช่น ถ้าเราต้องการเอา ๒ บวกกับ ๓ เราจำ เลข ๒ เอาไว้ในใจพร้อมกับยกนิ้วขึ้น ๓ นิ้ว แล้วให้นับเลขต่อจาก ๒ ไปตามนิ้ว ที่ยกขึ้นคือ ๓, ๔, ๕ ดังนั้นเราจะได้คำตอบเท่ากับ ๕

เ้

 

ขั้นต่อไป เราอาจใช้สิ่งอื่นมาใช้ในการคิดเลข เช่น ก้อนกรวด ก้อน หิน กิ่งไม้เล็ก ๆ เป็นต้น ซึ่งได้พัฒนาขึ้นเป็น "กระดานคิดเลข" และ "ลูกคิด" ในเวลาต่อมา โดยเราจะยังคงเห็น "ลูกคิด" ใช้อยู่อย่างแพร่หลาย จนกระทั่งทุกวันนี้

เมื่อความต้องการการคำนวณมีมากขึ้น ทั้งทางคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ นักคณิตศาสตร์ และนักวิทยาศาสตร์ได้พยายามค้นคิด และพัฒนา เครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้นมา จนกลายเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยของทุกวัน นี้ สามารถนำไปใช้ในทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และทางธุรกิจต่าง ๆ

 

______________________________________________________________________________

 

การค้าขายในสมัยโบราณ ทำให้มนุษย์คิดประดิษฐ์ตัวเลข เพื่อใช้ในการคิดเลข และคิดสร้างกระดานดินเหนียว และกระดาษ เพื่อใช้จดบันทึก การคิดเลขเริ่มต้นด้วยการใช้อุปกรณ์ง่ายๆ คือ นิ้วมือ ก้อนหิน กิ่งไม้เล็กๆ เปลือกหอย และลูกปัด ซึ่งต่อมา ได้พัฒนาขึ้นเป็น "กระดานคิดเลข" และเมื่อประมาณ ๒,๖๐๐ ปีก่อนคริสต์ศักราช ชาวจีนได้ประดิษฐ์ "ลูกคิด" ขึ้น เป็นที่นิยมใช้แพร่หลายมาจนทุกวันนี้ ภายหลังจากนั้นก็ได้มีการประดิษฐ์เครื่องบวกเลข และคิดเลขขึ้นอีกหลายแบบ

1

เครื่องคอมพิวเตอร์ ที่ได้สร้างเสร็จสมบูรณ์เป็นเครื่องแรกของโลก มีชื่อว่า "มาร์ค ๑" สร้างขึ้นใน พ.ศ. ๒๔๘๗ เป็นคอมพิวเตอร์เชิงตัวเลข สำหรับใช้ในกิจการทั่วไป ประกอบขึ้นจากอุปกรณ์ทางกล อุปกรณ์ทางไฟฟ้า และอุปกรณ์ทางสถิติ ที่มีใช้อยู่ในสมัยนั้น


ต่อมาอีกสองปี จึงได้มีผู้ประดิษฐ์เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องที่สองขึ้น ให้ชื่อว่า "อีนิแอ็ก" มีส่วนประกอบเป็นวงจรอิเล็กทรอนิกส์ นับเป็นคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เครื่องแรก

ต่อจากนั้นอีก ๒ ปี ได้มีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ให้สามารถใช้งานทางธุรกิจได้ เป็นเครื่องแรก ชื่อว่า "ยูนิแว็ก ๑" มีส่วนความจำบรรจุข้อมูลหรือคำสั่งได้ ๑,๐๐๐ คำ สามารถทำงานเกี่ยวกับตัวอักษร อ่าน คำนวณ กับเขียนรายงานได้ในเวลาใกล้เคียงกัน 


ในปัจจุบันเทคโนโลยีเจริญก้าวหน้ามาก ได้มีการนำเอาไอซีเล็กๆ ซึ่งเป็นวงจรเบ็ดเสร็จชนิดใหญ่ และชนิดใหญ่มาก รวมทั้งโพรเซสเซอร์ มาใช้ประกอบ สร้างขึ้นเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้สามารถสร้างได้ทั้งคอมพิวเตอร์ขนาดยักษ์ หรือซูเปอร์คอมพิวเตอร์ และคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว หรือคอมพิวเตอร์หลายชนิดหลายแบบเป็นจำนวนมากมาย

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
เครื่องยนต์เชิงวิเคราะห์แบบแบบเบจ
เครื่องยนต์เชิงวิเคราะห์แบบแบบเบจ เครื่องยนต์เชิงวิเคราะห์แบบแบบเบจ (Babbages analytical engine) เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์สมัยใหม่ซึ่งสามารถประมวลผลได้อย่างอัตโนมัติแม้จะได้สร้างขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๗ แต่หลักการของการทำงานนั้น ตรงกับการทำงานของเคร
5K Views
2
วิธีการของฮอลเลอริท
วิธีการของฮอลเลอริท ผลสำเร็จในการใช้บัตรเจาะรูของแจ็คการ์ดในอุตสาหกรรมทอผ้าหลายปีมาแล้ว ไม่ได้ดลใจใครเลยนอกจาก แบบเบจ จนกระทั่ง พ.ศ. ๒๔๒๓ ดร. เฮอร์แมน ฮอลเลอริท (Dr. Herman Hollerith) นักสถิติทำงานอยู่กับสำนักงานสำมะโนประชากร ของสหรัฐอเมริกา พบว่าวิธีการ
4K Views
3
ความก้าวหน้าของเครื่องเจาะบัตร
ความก้าวหน้าของเครื่องเจาะบัตร ในตอนเริ่มต้นของศตวรรษที่ ๒๐ การนำเอาอุปกรณ์ เครื่องเจาะบัตรไฟฟ้าหรืออีเอเอ็ม (electric accounting machine; EAM) มาใช้ในทางธุรกิจเป็นไปค่อนข้างเชื่องช้า ความก้าวหน้าที่สำคัญเกิดขึ้นในตอนปลาย พ.ศ. ๒๔๖๓ และ ตอนเริ่มต้นของ พ.ศ
5K Views
4
การพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์
การพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ แม้ว่าการพัฒนาที่แท้จริงของเครื่องคอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์จะมีขึ้นได้ไม่นาน แต่เครื่องคอมพิวเตอร์อัตโนมัติได้คิดขึ้น เป็นครั้งแรก ใน พ.ศ. ๒๓๒๙ เจ เอช มิลเลอร์ (J.H. Miller) วิศวกรชาวเยอรมันเป็นผู้คิดค้น เนื่องจาก
6K Views
5
การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์
การลำดับรุ่นเครื่องคอมพิวเตอร์ เมื่อได้มีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์เจริญขึ้นมาก จนกระทั่งสามารถนำไปใช้ในกิจการทางธุรกิจได้แล้ว จึงมีการจัดลำดับเครื่องคอมพิวเตอร์ ออกเป็นรุ่นดังต่อไปนี้ เครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นที่หนึ่ง ยุคของคอมพิวเตอร์รุ่นที่หนึ่งเริ่มขึ
4K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow