Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

คุณค่าของการประดิษฐ์ผักและผลไม้

Posted By Plookpedia | 08 มิ.ย. 60
1,341 Views

  Favorite
คุณค่าของการประดิษฐ์ผักและผลไม้

 

การประดิษฐ์ผักและผลไม้เป็นงานที่ใช้ฝีมือ เวลา และความมีใจรัก ในสมัยก่อนข้าราชบริพารฝ่ายในเป็นผู้ประดิษฐ์ เพื่อใช้ในงานพระราชพิธีต่าง ๆ เท่านั้น แต่ในปัจจุบันมีการฟื้นฟูเอกลักษณ์ของไทยขึ้น การประดิษฐ์ผักและผลไม้ จึงได้รับการสนับสนุนเป็นพิเศษจากบุคคลทั่วไป เนื่องจากวัสดุอุปกรณ์ที่นำมาใช้หาได้ง่าย และเศษวัสดุที่เหลือจากการประดิษฐ์ก็ยังนำไปประกอบอาหารอื่น ๆ ได้

รวมทั้งผลงานที่ได้ออกมาก็สวยงามคุ้มค่าจึงนิยมทำกันแพร่หลายขึ้น นอกจากนี้ยังได้รับผลตอบแทนทางด้านจิตใจ คือ ผู้ประดิษฐ์มีอารมณ์เยือกเย็น สุขุม มีสมาธิที่จะทำงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และยังเป็นทางนำไปสู่ความภูมิใจในการประกอบงานศิลปะอื่น ๆ อีกด้วย งานประดิษฐ์เหล่านี้เมื่อนำไปเป็นของขวัญของฝากให้กับผู้ใดย่อมก่อให้เกิดความสุขใจ
ทั้งผู้ให้ และผู้รับ เพราะเป็นงานประดิษฐ์ที่ทำด้วยความประณีต และที่สำคัญที่สุด คือ นำไปประกอบเป็นอาชีพได้โดยอาจจะทำเป็นอุตสาหกรรมเล็ก ๆ ในครอบครัว หรืออุตสาหกรรมพื้นบ้านเพื่อใช้ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ตรุษสารท และเทศกาลต่าง ๆ เช่น แกะสลักผักและผลไม้ แล้วนำไปดอง เชื่อม แช่อิ่ม ฯลฯ บรรจุใส่ภาชนะให้สวยงาม แล้วนำไปจำหน่าย หรือทำเป็นอุตสาหกรรมใหญ่ ๆ เช่น อาหารประจำวันในโรงแรม ภัตตาคารร้านอาหาร หรืออาหารในโอกาสพิเศษ เช่น การเลี้ยงรับรองแขกต่างประเทศ งานแสดงเอกลักษณ์ไทย นอกจากนี้ยังแพร่หลายไปสู่ต่างประเทศในรูปของสินค้าได้เป็นอย่างดี

 

วุ้นแกะสลักเป็นรูปดอกบานชื่น

 

ดังนั้นจะเห็นได้ว่า ศิลปะการประดิษฐ์ผัก และผลไม้ มีคุณค่าและความสำคัญอย่างยิ่ง จนได้บรรจุลงในหลักสูตรการเรียนการสอน ทั้งทางภาควิชาการและภาคปฏิบัติหลายระดับ
ทั้งทางภาคเอกชนและรัฐบาล จึงนับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทย และเราควรที่จะดำรงรักษาสืบทอดศิลปะนี้ไว้ตลอดไป

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow