Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ใช้สอยของวัสดุตามธรรมชาติที่ใช้ในการประดิษฐ์

Posted By Plookpedia | 08 มิ.ย. 60
3,648 Views

  Favorite

ประโยชน์ใช้สอยของวัสดุตามธรรมชาติที่ใช้ในการประดิษฐ์

 

วัสดุตามธรรมชาติที่ประดิษฐ์เสร็จแล้ว สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาหารหวานคาว หรือใช้ในการตกแต่งได้ แล้วแต่โอกาส

๑. ใช้ในการประกอบอาหารหวานคาว 
ได้แก่ แกะสลักฟักทอง เผือก แตงกวา มะละกอ น้ำเต้า เป็นภาชนะบรรจุอาหาร เช่น ผอบ ชาม แกะสลักกะหล่ำปลี ฟักทอง หัวผักกาด หน่อไม้เป็นดอกหรือใบ เพื่อใช้ประกอบอาหาร เช่น แกงจืด แกงเลียง ผัด ยำ สานมะละกอเป็นปลาตะเพียน นำไปแกงส้ม แกะสลักขิง แล้วนำไปดอง แกะสลักผักเครื่องจิ้ม เพื่อจัดชุดน้ำพริกหรือหลน แกะสลักผักจัดเป็นชุดยำแบบต่าง ๆ (ปัจจุบัน กลายเป็นอาหารประเภทสลัดแทนยำ) แกะสลักผักและผลไม้ เพื่อประกอบเป็นเครื่องหวาน เช่น แกะสลักมันเทศเป็นดอกรักเร่ หรือผีเสื้อ แล้วนำไปเชื่อม และแกะสลักผักและผลไม้ประกอบเป็นเครื่องผลไม้ เช่น คว้านเงาะ ริ้วมะปราง แกะสลักมะม่วง มะละกอ ฝรั่ง มันแกว แตงโมให้เป็นผอบ ดอกไม้ และใบไม้ต่าง ๆ

 

ฟักทองแกะสลักเป็นภาชนะรูปดอกบัว ในภาพเป็นการจัดสำรับชุดน้ำพริก พร้อมผักจิ้มแกะสลัก

 

 

๒. ใช้ในการตกแต่ง 
ได้แก่ แกะสลักมะละกอเป็นแจกัน แล้วนำผักและผลไม้มาแกะสลักเป็นช่อดอกไม้ใช้แทนดอกไม้สด เพื่อประดับโต๊ะอาหารในงานเลี้ยงรับรอง นอกจากนี้ยังใช้ใบตองจีบสอดสีกับกลีบกุหลาบ
เย็บเป็นจานเชิง แล้วประดับด้วยมาลัยดอกมะลิสำหรับใช้เป็นภาชนะบรรจุอาหาร

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow