Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กำเนิดโรงภาพยนตร์แบบ “Drive-in” ครั้งแรก

Posted By Plookpedia | 07 มิ.ย. 60
3,185 Views

  Favorite

7 มิถุนายน พ.ศ. 2476 (ค.ศ. 1933)
กำเนิดโรงภาพยนตร์แบบ “Drive-in” ครั้งแรก

“ริชาร์ด โฮลิ่งชีด” (Richard Hollingshead) ได้คิดค้นการฉายภาพยนตร์ในรูปแบบโรงภาพยนตร์กลางแจ้งที่สามารถขับรถเข้ามาดูได้ และเปิดให้บริการโรงภาพยนตร์แบบ “Drive-in” ครั้งแรกในวันนี้ครั้งแรกที่มลรัฐนิวเจอร์ซีย์ สหรัฐอเมริกา โดยคิดค่าบริการ 25 เซนต์ต่อรถ 1 คัน และเก็บค่าเข้าชมเป็นรายหัวอีกคนละ 25 เซนต์ด้วย สถานที่ฉายภาพยนตร์นั้น มีช่องจอดรถกว่า 400 คัน จอภาพยนตร์ใหญ่ยักษ์สูง 12x15 เมตร และฉายภาพยนตร์ เรื่อง “Wife Beware” เป็นเรื่องแรก โดยโรงภาพยนตร์ของเขามีสโลแกนว่า

“ยินดีต้อนรับผู้ชมทั้งครอบครัว โดยไม่เกี่ยงว่าจะมีเด็กเล็กที่ส่งเสียงดังมากขนาดไหน” 

 

ขอบคุณคลิปจาก CRI WPU 

 

ที่มาของแนวคิดโรงภาพยนตร์ “Drive-in” 

• แต่เดิมที “ริชาร์ด โฮลิ่งชีด” นั้น ค้าขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถยนตร์ ด้วยความคลุกคลีกับธุรกิจครอบครัวนี้มาแต่เด็ก และความชื่นชอบในภาพยนตร์ เขาจึงเกิดแนวคิดใหม่ในการชมภาพยนตร์ขึ้น โดยได้แรงบันดาลใจมาจากการที่เห็นแม่นั่งดูภาพยนตร์อย่างสบายใจในโรงภาพยนตร์แบบดั้งเดิมที่มีบรรยากาศสบาย ๆ

• เขาจึงเกิดแนวคิดในการสร้างโรงภาพยนตร์แบบกลางเเจ้งขึ้น ที่ผู้ชมสามารถนั่งดูบนรถของตัวเองได้ด้วยความสะดวกสบาย จึงได้ทดลองด้วยการนำโปรเจคเตอร์ไปวางบนหลังคารถ กางฉากรับปักติดกับต้นไม้ และนำวิทยุเปิดเสียงไปซ่อนไว้หลังฉาก และลองคำนวณตำแหน่งการจอดรถเพื่อไม่ให้มีจอดบดบังกัน รวมทั้งคิดค้นวิธีป้องกันลมฝน ก่อนที่จะผลักดันกิจการโรงภาพยนตร์แบบ “Drive-in” ให้เกิดขึ้นจริง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow