Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เส้นทางเจ้าสัวเริ่มต้น เมื่อเริ่มออม

Posted By SET | 05 มิ.ย. 60
2,198 Views

  Favorite

บทความจาก
www.settrade.com

 

เมื่อพูดถึงเจ้าสัว คิดว่าใคร ๆ ก็คงต้องการที่จะเป็นกันทั้งนั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อตอนสมัยเด็ก ๆ ความฝันของคนที่อายุยังน้อยส่วนใหญ่ก็คือเมื่อโตขึ้นอยากจะมีเงินซักก้อนที่จะพอใช้ไปตลอดชีวิตโดยไม่ต้องทำงานและใช้ชีวิตอยู่อย่างสบาย ๆ ท่องเที่ยวไปเรื่อย ๆ อย่างไม่เดือดร้อน
 

ภาพ : Pixabay


แต่เมื่อมองดูในความเป็นจริงแล้วจะเห็นว่ามีน้อยคนมากที่จะเข้าข่ายรวยแล้วอยู่เฉย ๆ เพราะส่วนใหญ่แล้วยิ่งรวยก็ยิ่งต้องทำงานหนัก เนื่องจากมีอะไรให้ดูแลเยอะ ส่วนบางคนรวยแล้วอยู่สบายขึ้นแต่ก็ไม่ถึงขนาดว่าอยู่เฉย ๆ ไม่ต้องทำอะไร เพราะพอถึงจุดหนึ่ง คนเรามักจะไม่ค่อยพอใจในจำนวนเงินที่เรามีอยู่ หรือกลัวว่าจะใช้ไม่พอถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา ดังนั้นเพื่อให้ดีก็ต้องหาเพิ่มไว้ก่อนดีกว่า จะเห็นได้ว่าคนที่เรียกว่าระดับเจ้าสัวแล้วส่วนใหญ่ก็จะต้องทำงาน ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามรูปแบบชีวิตของแต่ละคน แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันก็คือ ก่อนที่จะรวยและเป็นเจ้าสัวนั้น เกือบทุกคนจะต้องผ่านขั้นตอนการทำงานหนัก และต้องรู้จักเก็บออมสำหรับนำเงินส่วนนี้ไปลงทุนต่อเพื่อสร้างผลตอบแทนที่เพิ่มมากขึ้น


ในวันนี้จะขอพูดถึงเรื่องการออมเพื่อนำเงินไปลงทุนซึ่งแม้ว่าทำแล้วอาจจะไม่รวยถึงขั้นเจ้าสัวในทันที แต่รับรองว่าจะทำให้ชีวิตของเราสบายขึ้นด้วยการมีวินัยในการออมและการลงทุนอย่างง่าย ๆ และจะเป็นเส้นทางนำไปสู่การเป็นเจ้าสัวในอนาคต โดยข้อมูลที่นำมาเขียนในวันนี้ บางส่วนได้นำมาจากหนังสือ “ออมก่อนรวยกว่า” ที่เขียนโดย คุณนวพร เรืองสกุล ซึ่งต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
 

หลายคนคงเคยสงสัยว่ามีเงินเท่าไรจึงจะเพียงพอ สำหรับใช้จ่ายเมื่อเกษียณอายุ ซึ่งจริงๆ แล้วมีหลักที่เป็นสากล และสามารถคำนวณได้ง่าย ๆ คือ

1/10 x อายุ x เงินได้ทั้งปี

 

เช่น ถ้าขณะนี้เราอายุ 25 ปี และได้เงินเดือนๆ ละ 10,000 บาท ดังนั้นเราควรมีเงินออม 300,000 บาท ซึ่งมาจาก1/10 x 25 x 120,000

จำนวนนี้อาจจะดูมากไปนิดสำหรับบางท่าน แต่ก็น่าจะเป็นหลักในการคิดให้เราได้อย่างดี เพราะอย่างน้อย
ถ้าตั้งเป้าหมายเอาไว้สูงและทำได้ใกล้เคียงก็ถือว่าดีกว่าทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ต่ำเกินไป เห็นอย่างนี้แล้วเริ่มออมเงินได้เลยครับ


บางท่านอาจจะรู้สึกว่าวันนี้ยังไม่พร้อมจึงยังไม่เริ่มออมเงิน แต่อยากจะฝากให้คิดไว้สักนิดว่าจริง ๆ แล้วที่เรารู้สึกไม่พร้อมเพราะเรายังไม่ได้เริ่มปฏิบัติอย่างจริงจัง ดังนั้นถ้าเราเริ่มออมทันทีให้เป็นนิสัย การใช้จ่ายของเราจะลดลงไปอย่างอัตโนมัติ เพราะโดยปกติถ้าเรามีเงินอยู่ในมือ ก็อาจจะใช้เพลินจนหมด ดังนั้นวิธีคือ เมื่อเงินเดือนออกก็นำส่วนหนึ่งไปฝากไว้อีกบัญชีหนึ่งไว้สำหรับลงทุนโดยเฉพาะ และต้องไม่นำเงินก้อนนี้มาใช้จ่ายประจำวัน
 

ภาพ : Pixabay

 

สาเหตุที่อยากให้เริ่มออมทันทีเนื่องจากมีตัวอย่างหนึ่งซึ่งน่าสนใจนั่นคือ คนที่ออมเงินก่อน 8 ปี แล้วหยุดออม จะมีเงินมากกว่าคนที่เริ่มออมทีหลัง และออมไปถึงเกษียณ เช่น นาย ก เริ่มออมเงินตอนอายุ 21 ปี เพียงปีละ 100 บาท เป็นเวลา 8 ปี แล้วหยุดออมเงินเพิ่มแต่เงินจำนวนนั้นได้ถูกนำไปลงทุนที่ได้รับผลตอบแทน 10% ส่วนนาย ข เริ่มออมเงินเมื่ออายุ 29 ปี ปีละ 100 บาท ถึงอายุ 60 ปี เป็นเวลา 32 ปี และได้รับอัตราดอกเบี้ยเท่ากัน ปรากฏว่าเมื่ออายุ 60 ปีเท่ากัน นาย ก จะมีเงิน 26,500 บาท แต่นาย ข มีเงินเพียง 22,100 บาท และนี่คือพลังของผลตอบแทนทบต้นที่คน “ออมก่อน” ย่อม “รวยกว่า”

 

และถ้าเราลองคิดว่าทั้งคู่ออมไปเรื่อย ๆ ไม่หยุดออมจนอายุ 60 ปี นาย ก จะมีเงินเก็บ 1,253,000 บาท ในขณะที่นาย ข มีเพียง 479,000 บาท ทั้งที่เงินต้นที่ออมต่างกันเพียง 24,000 บาท แต่เพราะออมช้ากว่าทำให้ผลออกมาต่างกันเกือบล้านบาท

 

ดังนั้นถ้าลองคิดง่ายๆ ว่า 2 คนนี้จะมีอายุถึง 70 ปี คือ 10 ปีหลังเกษียณ นาย ก จะมีเงินใช้สบาย ๆ เดือนละ 16,600 บาท ส่วนนาย ข จะมีเงินใช้เพียงเดือนละ 6,300 บาท ซึ่งต่างกันประมาณ 3 เท่า โดยจะเห็นว่าเพียงระยะเวลาที่ต่างกัน 8 ปี จะทำให้ผลตอบแทนต่างกันมากขนาดนี้ และนี่คือสิ่งที่เขาเรียกว่า “ออมก่อน รวยกว่า” หรือเส้นทางสู่การเป็นเจ้าสัวนั้นจะเร็วจะช้าอยู่ที่เราจะเลือกเองแล้วนะครับ

 

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow