Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ของขวัญปีใหม่

Posted By SET | 05 มิ.ย. 60
2,732 Views

  Favorite

วีระพล บดีรัฐ
รองผู้อำนวยการ
ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล
ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
 

ของขวัญปีใหม่ที่ไม่ธรรมดา ตามประสาคนสนใจเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ

เรามอบของขวัญไปเพื่ออะไร ?

ปีใหม่ใกล้เข้ามา บางคนหาของขวัญมอบให้คนที่รักจนปวดหัว ของขวัญปีใหม่มักจะสื่อถึงความสุขที่ผู้ให้ต้องการให้กับผู้รับ บ้างเป็นความสุขทางกาย เช่น อาหารสุขภาพ เสื้อผ้าใหม่ทันสมัย บ้างเป็นความสุขทางใจ เช่น บัตรอวยพรบอกความปรารถนาดีของผู้ให้ต่อผู้รับ บ้างเป็นกิจกรรมพิเศษที่ผู้ให้จัดให้กับผู้รับจนเกิดความปิติสุข เช่น การร่วมรับประทานอาหารนอกบ้านในมื้อค่ำแบบพิเศษ การพาครอบครัวไปเที่ยวสวนสนุกที่ลูก ๆ ใฝ่ฝันมานาน เป็นต้น
 

ภาพ : Pixabay

 

ที่ว่าไม่ธรรมดา หมายถึงอะไร ?

จากความสุขที่ส่งถึงกันได้ผ่านของขวัญปีใหม่ดังกล่าว ในมิติของคนที่ใกล้ชิดกับเรื่องเงิน ก็สามารถสร้างวัฒนธรรมการให้ของขวัญใหม่ ๆ ในแบบผู้ใส่ใจในความมั่งคั่งและประสงค์จะสร้างนิสัยทางการเงินดีๆ ให้กับผู้รับ ด้วยการมอบของขวัญทางการเงินเหล่านี้

 

ของขวัญทางการเงินแบบดั้งเดิม

อยากเห็นใครมีเงินออม ให้มองหา “กระปุก” สวยใสสมวัยผู้รับ อย่าลืมแนบบัตรอวยพรพร้อมคู่มือการใช้งาน กระปุกปีใหม่ด้วย เช่น วางกระปุกในตำแหน่งที่สะดวกต่อการหยอดเงิน เช่น หัวเตียง ใกล้จุดวางกระเป๋าสตางค์ พร้อมทั้งอย่าลืมเขียนเป้าหมายของการเก็บเงินไว้ที่ใต้กระปุก เพราะเมื่อใดก็ตามที่คิดจะแคะเงินออก จะได้มีเป้าหมายที่ต้องการมากกว่าเป็นสิ่งช่วยยับยั้งชั่งใจ

 

สำหรับคนที่บอกว่า การให้กระปุกนั้นออกจะธรรมดาเกินไป ให้มองหาผลิตภัณฑ์เงินฝากอื่นๆ แทน เช่น บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ประจำ หรือแม้แต่การซื้อสลากออมสินให้กัน ก็เป็นการให้ที่มุ่งให้ผู้รับติดตามผลตอบแทนจากผลิตภัณฑ์นั้นๆ และอาจนำไปสู่การฝากเงินเพิ่ม หรือแสวงหาผลิตภัณฑ์เงินฝากด้วยตนเองต่อไป

 

ของขวัญเพื่อการลงทุน แบบทันสมัย ไม่เหมือนใคร

ของขวัญสร้างนิสัยการลงทุน

เป็นหนึ่งในของขวัญที่มีคนให้กันไม่มากนัก หรือบางครั้งอาจมีไม่กี่คนที่รู้ว่ามีอยู่ เพราะถ้าบอกว่า เราสามารถ มอบหุ้นบริษัทปูนซิเมนต์ไทยให้เป็นของขวัญหลานรัก หรือมอบหุ้นกู้บริษัท AIS ให้แก่เพื่อนสนิท หรือใส่ซองปีใหม่ด้วยหน่วยลงทุนของกองทุนรวมแบบผสม หรือแม้แต่ มอบพันธบัตรรัฐบาลอายุ 7 ปี ให้คุณแม่ คงมีหลายคนขยับเปลือกตาขึ้นสูงพร้อมแววตาฉงนว่าทำได้จริงๆ

 

หุ้น ผู้ซื้อต้องมีบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์และสั่งซื้อหุ้นที่ต้องการมาเป็นของตัวเองก่อน หลังจากนั้นจึงค่อยโอนต่อไปให้ผู้รับ ซึ่งหากผู้รับไม่มีบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์ ก็ใช้วิธีถอนออกมาเป็นใบหุ้น แล้วโอนให้กันด้วยการระบุชื่อผู้รับด้านหลังพร้อมลงนามสลักหลัง เพียงเท่านี้ เมื่อผู้รับนำไปลงทะเบียนการโอนที่ตลาดหลักทรัพย์ (ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์) ก็เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ

 

หน่วยลงทุนของกองทุนต่างๆ จะมองในกระบวนการโอนให้กันแบบของหุ้นก็ได้ หรือจะลองหาหน่วยลงทุนในลักษณะที่เป็น Gift Card ก็มีบาง บลจ. ออกบริการที่อำนวยความสะดวกในการซื้อเพื่อมอบให้เป็นของขวัญได้เหมือนกัน ข้อจำกัดคือ จะมีขั้นต่ำในการซื้อ เช่น 2,000 5,000 หรือ 10,000 บาท แล้วแต่กองทุน

 

พันธบัตร และหุ้นกู้บริษัท ในกรณีซื้อในตลาดรอง (ซื้อแบบมือสอง) ก็ใช้วิธีคล้ายกับการซื้อหุ้นข้างต้น โดยอาจไปติดต่อซื้อกับสถาบันการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ที่มีบริการซื้อ ขาย หุ้นกู้ และพันธบัตร และโอนต่อให้ผู้รับ สิ่งที่ผู้รับจะได้มิใช่แค่มูลค่าของหุ้น หน่วยลงทุน หรือพันธบัตรที่ตราไว้เท่านั้น แต่ยังอาจจะได้รับ เงินปันผล กรณีหุ้นที่ให้มีการจ่ายปันผล ดอกเบี้ยจากพันธบัตร หรือแม้แต่มูลค่าที่เปลี่ยนแปลงในทางเพิ่มขึ้นของตราสารทั้งหมดที่มอบให้เมื่อเวลาผ่านไป ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นกับความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุนเหล่านี้ ยังเป็นการสร้างนิสัยในการลงทุนให้กับผู้รับ และช่วยสร้างความเข้าใจในเรื่องของผลตอบแทนและความเสี่ยงที่มีในการลงทุนด้วย

 

ของขวัญเพื่อแสดงความห่วงใย

ซื้อประกัน แทนความห่วงใยที่มีให้ การทำประกันสุขภาพ ประกันอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ประกันชีวิต ไม่ใช่การแช่ง แต่เป็นการสื่อสารถึงความห่วงใย ทั้งต่อบุคคลคนนั้น และครอบครัวที่อยู่ข้างหลัง เช่น หากเราทำประกันสุขภาพให้ปู่ ย่า ตา ยาย หรือคุณพ่อ คุณแม่ นอกจากเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระด้านค่ารักษาพยาบาลในอนาคตได้แล้ว ยังสื่อถึงความรักและห่วงใยที่เรามีต่อท่านได้เป็นอย่างดี

 

จัดหา บริการจากมืออาชีพ เป็นของขวัญ บริการจากนักบัญชี/นักกฎหมายช่วยวางแผนภาษี บริการจากที่ปรึกษาทางการเงิน ช่วยวางแผนการเงิน จัดทำงบประมาณ วางแผนวัยเกษียณ หรือแม้แต่การวางแผนมรดก มืออาชีพเหล่านี้บางคนคิดค่าบริการเป็นรายชั่วโมง หรือค่าบริการตามแต่ประเภทการให้บริการ หรือบางคนคิดค่าบริการจากมูลค่าสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้การจัดการ ซึ่งผู้ให้อาจใช้วิธีแนะนำมืออาชีพให้รู้จัก หรือการถามหาการชำระเรียกเก็บเงิน หลังจากผู้รับได้ใช้บริการแล้ว แต่ไม่เกินมูลค่าที่กำหนด การจัดหามืออาชีพให้กับคนที่เรารัก จะเป็นการแสดงถือความปรารถนาดี และยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้รู้จักบริการการจัดการการเงินที่จำเป็นซึ่งผู้รับอาจยังไม่เคยรู้จักมาก่อน แต่ข้อควรระวัง คือ มืออาชีพที่จัดหามาต้องไว้ใจได้ และเป็นมืออาชีพจริง มิเช่นนั้น จะกลายเป็นการมอบของขวัญที่ผู้รับจะไม่มีวันประทับใจไปอีกนาน

 

ของขวัญทั้งหมดที่กล่าวมา ล้วนเป็นการแสดงเจตนาที่ดีของผู้ให้ทั้งสิ้น แต่เหนือสิ่งอื่นใด ในแง่มุมทางการเงินแล้ว บางอย่างต้องการความเข้าใจและต้องการความรู้ที่ลึกซึ้ง เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด คำแนะนำสุดท้ายในปลายปีที่มีให้คงไม่มีอะไรนอกไปจาก ผู้ให้ต้องมีความรู้และเข้าใจในของขวัญทางการเงินที่ให้ และยังมีภาระผูกพันธ์ที่จะต้องให้ความรู้ต่อไปยังผู้รับ เพื่อให้ผู้รับได้ความสุขตรงตามวัตถุประสงค์อย่างแท้จริง...อ่านจบแล้วอย่าลืมมองหาผลิตภัณฑ์ทางการเงินเป็นของขวัญให้ใครสักคน
 

ภาพ : Pixabay

 

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow