Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ประโยชน์ในอนาคต VS ความต้องการในวันนี้

Posted By SET | 05 มิ.ย. 60
2,232 Views

  Favorite

วีระพล บดีรัฐ
รองผู้อำนวยการ
ฝ่ายวางแผนและให้คำปรึกษาลูกค้าบุคคล
ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ตีพิมพ์ลงวารสาร Productivity Corner ฉบับเดือนพฤษภาคม 2555

 

งานทดลองขึ้นชื่อของ Walter Mischel ที่นักจิตวิทยาและนักเศรษฐศาสตร์หลายคนรู้จักกันในชื่อ “Marshmallow Experiment” หรือการทดสอบความต้องการขนมหวานเคี้ยวหนึบในกลุ่มเด็กก่อนวัยเรียน ควรเป็นแรงจูงใจให้ผู้ใหญ่หลาย ๆ คน มองย้อนกลับมาดูตัวเองว่า...เรานั้นแตกต่างหรือคล้ายเหมือนกับเด็กน้อยก่อนวัยเรียนมากน้อยแค่ไหน
 

ภาพ : Pixabay

 

ผลประโยชน์เดี๋ยวนี้หรือรอได้ : สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน

Mischel ได้ให้อำนาจในการตัดสินใจแก่เด็กน้อยก่อนวัยเรียนในการเลือกระหว่างขนมปังกรอบเค็มเพรทเซลคุ้กกี้ หรือมาสเมลโลขนาดยักษ์ โดยเด็ก ๆ จะถูกนำเข้ามาในห้องทดลองที่ปราศจากสิ่งรบกวนอื่น (นอกจากขนมตรงหน้า) ทีละคน และสามารถที่จะเลือกกินขนมได้ในทันที หรือให้รอประมาณ 15 นาที และจะได้รับขนมเพิ่มเป็น 2 เท่า

 

ผลที่ได้ คือ เด็กจำนวนหนึ่งเลือกที่จะกินในทันที และในจำนวนเด็กที่เลือกที่จะรอ ไม่ว่าจะรอด้วยวิธีปิดตา ย่ำเท้าไปมา หรือลุกออกจากเก้าอี้ และออกให้ห่างจากเจ้าขนมแสนหอม พบว่า... จำนวน 1 ใน 3 รอได้สำเร็จและได้รับรางวัลตามที่ Mischel สัญญาไว้

 

การติดตามผลในอีกเกือบ 10 ปีให้หลัง Mischel พบว่า... เด็กที่สามารถควบคุมตัวเองได้จนได้รับรางวัลมาสเมลโลชิ้นที่สอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีกว่าเด็กที่ไม่สามารถคุมตัวเองได้สำเร็จ และการควบคุมตัวเองได้มากหรือน้อยนี้จะเป็นพฤติกรรมที่ติดตัวเด็ก ๆ ไปจนโต

 

ผลประโยชน์เดี๋ยวนี้หรือรอได้ : สำหรับผู้ใหญ่

ภายใต้พฤติกรรมการคุมตัวเองของเด็กๆ ข้างต้น หากจะมองกลับมาที่กลุ่มผู้ใหญ่ เราจะพบเรื่องใกล้ตัวเกี่ยวกับต่อมควบคุมตัวเองของผู้ใหญ่บกพร่องได้มากมาย เช่น เมื่อผู้หญิงเริ่มรู้สึกตัวว่าอ้วน ตัดสินใจว่าจะลดความอ้วนด้วยการลดอาหาร ออกกำลัง และงดอาหารที่เป็นต้นเหตุแห่งความไม่สวยทั้งหลาย แต่คล้อยหลังจากตัดสินใจไปไม่กี่นาที เพื่อน ๆ มาชวนไปกินเค้กร้านอร่อย หรือการเลือกที่จะต้องไปเข้าห้องออกกำลังกายหลังเลิกงาน กับนัดดูหนังของแฟนหนุ่มเชื่อว่า... หลายคนรู้คำตอบของคนส่วนใหญ่ดีว่า การตัดสินใจของผู้หญิงใกล้อ้วนที่ต้องการลดความอ้วนจะเป็นอย่างไร และเรามักจะได้ยินคำพูดที่ว่าจะเริ่มใหม่ในปีหน้าตามมาเสมอ ๆ

 

ตัวอย่างที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งที่เห็นได้ชัด คือ เมื่อเหล่ามนุษย์เงินเดือนเลือกที่จะออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณด้วยการเก็บอย่างสม่ำเสมอ ด้วยหวังให้ชีวิตในบั้นปลายมีคุณภาพที่ดีและไม่เป็นภาระคนอื่น แต่เมื่อถึงเวลาต้องเก็บออมจริง ๆ กับโปรโมชั่น iPhone ลด 50% หรือ iPad3 รูปร่างบาดตาบาดใจ ทันสมัยโฉบเฉี่ยว หรือเทศกาลลดราคาประจำเดือนที่มักจะมาตอนเงินเดือนออกเสมอ ๆ คำตอบของหลาย ๆ คนคงจะไม่ได้แตกต่างไปจากผู้หญิงใกล้อ้วนในตัวอย่างแรกแต่อย่างใด
 

ภาพ : Pixabay

 

สิ่งหนึ่งที่แตกต่างกันระหว่างการควบคุมตัวเองเพื่อให้ได้ประโยชน์ในอนาคตระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่ คือ ผู้ใหญ่จะควบคุมตัวเองได้ดีกว่า แต่ถึงแม้จะดีกว่า ผู้ใหญ่ต้องทนกับสิ่งเร้าที่มากกว่าพร้อมด้วยเงินในกระเป๋าที่พร้อมใช้ได้ในทันทีเพื่อตอบสนองสิ่งเร้าเหล่านั้น จึงทำให้การคงความมีวินัยในการรักษาประโยชน์ในอนาคตของผู้ใหญ่ไม่ได้ดีไปกว่าเด็กสักเท่าใด

ทางออกสำหรับเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ แต่ประเด็นหนึ่งที่คงต้องฝากไว้เป็นกลยุทธ์สำหรับใครหลายคนที่เริ่มรู้สึกว่าการยับยั้งความต้องการในปัจจุบันเป็นปัญหาที่แก้ยาก การไม่นำพาตัวเราเข้าไปสู่สิ่งเร้าจนบ่อยเกินไป หรือการทำให้เรามีความพร้อมในการจ่ายน้อย ๆ เป็นวิธีง่าย ๆ แบบเด็ก ๆ ที่สามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ อยู่ที่ว่าคุณอยากกินมาสเมลโลเดี๋ยวนี้ หรืออยากจะได้กิน 2 ชิ้นในอีก 15 นาทีข้างหน้า คำตอบอยู่ที่ตัวเองเท่านั้นเป็นผู้ตัดสิน

 

 

ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow