Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เจ้าพ่อ Microsoft สอนรวย

Posted By SET | 05 มิ.ย. 60
2,362 Views

  Favorite

ศิรัถยา อิศรภักดี (เฟิร์น)
นักจัดรายการ นักเขียน นักพูด ด้าน Personal Finance
Facebook: Wealth Me Up
YouTube: Wealth Me Up
Line: Wealth Me Up

 

จงเรียนรู้ “บางสิ่ง” ในทุก ๆ อย่าง
พร้อมกับเรียนรู้ “ทุกๆ อย่าง” ของบางสิ่ง

Thomas Huxley-
นักชีววิทยา ชาวอังกฤษ

 

ไม่มีใครไม่รู้จัก Bill Gates มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ที่มีทรัพย์สินสุทธิอยู่เกือบ 80,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2.5 ล้านล้านบาท...ถามว่ามากแค่ไหน...คิดง่าย ๆ ก็เทียบเท่ากับ 1 ใน 5 ของ GDP ประเทศไทย (387,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เท่านั้นเอง !!

 

สุดยอดความรวยของเจ้าพ่อ Microsoft ผู้พลิกโฉมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ของโลกนี่เอง...ที่ทำให้ทุกสายตาไม่ได้จับจ้องแต่เรื่องหลักการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ แต่ยังถวิลหาวิธีการ หรือเคล็ดลับที่เขานำมาใช้กับเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ที่กองเท่าภูเขา (หลายลูก)... และนี่คือ 10 เคล็ดลับความรวยของ Bill Gates ที่สามารถนำมาปรับใช้ได้กับการดำเนินชีวิต ที่เป้าหมายอาจมากกว่าแค่พิชิตการเป็น “เศรษฐี”
 

ภาพ : Pixabay

 

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

Bill Gates เชื่อว่าคน ๆ หนึ่งคนจะสามารถประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์ได้ ถ้าเขาเพียงตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เช่นเดียวกับเรื่องของการตัดสินใจทางการเงิน เพราะหากเพียงเราตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น เก็บเงินเพื่อท่องเที่ยวต่างประเทศปีละ 100,000 บาท หรือเก็บเงินเพื่อโปะหนี้ให้หมดภายใน 1 ปี ก็จะทำให้เราสำเร็จตามเป้าหมายได้ไม่ยาก

 

2. ทำให้ดีที่สุดในทุกสถานการณ์

แม้บางครั้งเราอาจตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก แต่ Bill Gates ก็แนะนำว่าเราทุกคนต้องพยายามทำให้ดีที่สุดในทุก ๆ เหตุการณ์ ยกตัวอย่างเช่น เราอาจมีหนี้จำนวนมหาศาลที่ยากจะปลดแอกได้ แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าหนี้ก้อนโตนั่นเองที่ทำให้ฐานะการเงินของเราย่ำแย่ ดังนั้น จึงต้องตั้งใจอย่างที่สุดในการจัดการหนี้เหล่านั้นเพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของตนต่อไป

 

3. เพียรพยายาม

Bill Gates พูดเสมอว่า ' ความสำเร็จ' ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ในทันทีทันใด เช่นเดียวกับเรื่องการเงิน ที่ไม่มีใครสามารถสร้างเงินล้านได้ภายในชั่วข้ามคืน ดังนั้น ไม่ว่าตอนนี้เราจะมีฐานะการเงินย่ำแย่แค่ไหน จงเพียรพยามยามต่อไป ใช้หนี้ให้หมด เก็บเงินก้อนใหญ่ให้ได้ และที่สำคัญหากเราวางแผนการเงิน และทำตามแผนการก็จะทำให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จมากขึ้นอีก

 

4. อย่าหันหลังให้กับความท้าทาย

ในบทสัมภาษณ์ของ Bill Gates หลายต่อหลายครั้ง เขาย้ำเสมอว่าเราไม่ควรหันหลังให้กับความท้าทาย ถ้าสิ่งที่ปรารถนาคือ 'ความสำเร็จ' ถนนสายการเงินของเราก็เช่นกัน แม้ในวันนี้อาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ มีเงินน้อยนิด แต่ต้องจ่ายบิลอีกหลายใบ จงอย่าท้อกับ “ความท้าทาย” เหล่านั้น หารายได้เสริม ขายทรัพย์สินที่มีบ้าง หริอไม่ก็ลดค่าใช้จ่ายลงสักนิด เท่านั้นก็ถือเป็นการเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างกล้าหาญแล้ว

 

5. เรียนรู้จากความผิดพลาด ไม่ใช่ความสำเร็จ

'ความสำเร็จ เป็นครูที่แย่ เพราะมันมักจะหลอกให้คนฉลาด ๆ คิดว่าเขาไม่มีทางพ่ายแพ้' นี่คือสิ่งที่เจ้าพ่อ Microsoft บอกไว้... เช่นเกียวกับความสำเร็จทางการเงิน ที่หลายคนต้องผ่านความยากลำบากมามากมาย กว่าจะได้รับการขนานนาม และได้รับการจดจำว่าเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จ ดังนั้นเราจึงควรเรียนรู้ความผิดพลาดเหล่านั้นทั้งจากผู้อื่นและของตนเอง เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจไม่ให้ทำผิดพลาด

 

6. ทำตามแรงปรารถนาของตน

เคล็ดลับหนึ่งที่ Bill Gates พูดสร้างแรงบันดาลใจไว้เสมอก็คือ จงทำตามแรงปรารถนาของตนเอง เพราะนั่นจะเป็นตัวนำพาให้เราเข้าใกล้ความสำเร็จ แม้ว่าการทำในสิ่งที่รักจะไม่ได้ทำให้เรารวยขึ้นในทันทีทันใด แต่การทำตามฝันจะผลักดันให้เราเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นบันไดก้าวสู่เป้าหมายที่ต้องการ

 

7. ทำทุกอย่างให้ง่ายเข้าไว้

ไม่ว่าจะเป็น Warren Buffett หรือ Bill Gates หลักที่พวกเขาใช้กับการบริหารเงินของตัวเองก็คือ “ทำทุกอย่างให้ง่ายเข้าไว้” ไม่มีความจำเป็นต้องทำให้ยุ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของแผนการเงิน งบประมาณ การออม หรืออะไรก็ตามแต่ เพราะยิ่งง่ายก็ยิ่งดี ยิ่งยากก็ยิ่งปวดหัว ใช้เวลาน้อย ๆ แต่มีประสิทธิภาพดีกว่าเยอะ

 

8. เลือกฟัง...แต่ผู้แนะนำที่ดี

Bill Gates มักแนะนำให้ฟังคำแนะนำดี ๆ จากคนที่อยู่รอบตัวหรือจากสถานการณ์แวดล้อม เพราะมันจะช่วยให้เราเห็นแนวทางที่สามารถนำมาปรับใช้กับปัญหาที่เราเผชิญอยู่ได้ ไม่แน่... ใครคนนึงที่คุณสนทนาด้วยอาจแนะนำแนวทางดี ๆ ที่จะทำให้เราเป็นเศรษฐีตามแนวทางของเราก็ได้ 

 

9. ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ให้เป็นประโยชน์

ในโลกที่ข้อมูลหาได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมเจ้าพ่อ Microsoft ถึงอยากให้เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้ข้อมูลเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ อย่างเช่นในวันที่เราจะจ่ายเงินซื้อของชิ้นใหญ่ อย่าลืมใช้บรรดา search engine ค้นหาและเลือกสรรสิ่งที่คุ้มค่าที่สุดให้กับตัวเราเอง

 

10. จงมีกลยุทธ์ที่มั่นคง

สุดท้ายท้ายสุดของสิ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จก็คือ... ต้องมี 'กลยุทธ์ที่มั่นคง' ไม่ว่าจะเป็นการขอสินเชื่อ หรือการเก็บออมเงิน คุณล้วนต้องมีกลยุทธ์ที่ดีพอเพื่อให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ และถ้าเราวางหมากไว้อย่างมั่นคงแล้ว... เมื่อเจออุปสรรคหรือปัญหาใด ๆ ก็ย่อมจะผ่านไปได้อย่างง่ายดาย
 

ภาพ : Pixabay


นี่คือ 10 เคล็ดลับธรรมดาของ Bill Gates ที่ให้ผลลัพธ์ไม่ธรรมดา !
เพราะหากเพียงตั้งใจจริงแล้ว... การประสบความสำเร็จไม่ว่าในด้านใดของชีวิต ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องยาก ไม่ต้องปีนบันไดฟัง ไม่ต้องขึ้นภูเขาเพื่อลงมือทำแต่อย่างใด..."ทำทุกอย่างให้ง่าย ดีกว่าพยายามปั้นแต่งให้ยาก"...มาม๊ะ ทำเรื่องเงินให้เป็นเรื่องง่ายกันดีกว่า 

 


ขอบคุณภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow