Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เทคนิคเลือกสินเชื่อบ้าน สำหรับมนุษย์เงินเดือน

Posted By SET | 02 มิ.ย. 60
2,274 Views

  Favorite

“เราจะจ่ายเงินเช่าบ้านคนอื่นเค้าไปตลอดชีวิตจริงๆ เหรอ
ถ้าหลังเกษียณแล้วไม่มีเงินจ่ายค่าเช่า จะไปอยู่ที่ไหนกัน”

“ถ้าซื้อบ้าน บ้านก็เป็นของเรา ถ้าเช่าบ้าน
อย่างไรบ้านก็เป็นของคนอื่น เขาจะไล่เราเมื่อไหร่ก็ได้”

 

คงไม่มีใครอยากจ่ายเงินค่าเช่าบ้านไปทั้งชีวิต โดยที่ตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าของ ทรัพย์สินนั้น ๆ บ้านจึงเป็นความฝันของหลาย ๆ คนที่จะเป็นเจ้าของ และได้อยู่อาศัยจนวันสุดท้ายของชีวิต ซึ่งโดยทั่วไปก็ไม่ได้ซื้อกันอยู่บ่อย ๆ เพราะเป็นทรัพย์สินที่มีราคาแพงอาจจะต้องมีภาระการผ่อนชำระกับธนาคารหลายสิบปี
 

ภาพ : pixabay
 

การเลือกบ้านจึงควรเลือกและวิเคราะห์ให้ดีตาม “4 ขั้นตอนซื้อบ้านให้ตรงเงินตรงใจ” ดังนี้

 

1. เลือกบ้านให้ตรงกับความต้องการ

ไม่ว่าจะเป็นบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือคอนโดมิเนียม ต้อง พิจารณาความต้องการของเราทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เพื่อกำหนดความเหมาะสมของที่อยู่กับชีวิตในอนาคต เช่น กรณีที่มีแผนแต่งงานและมีบุตร ก็ควรเลือกบ้านที่มีห้องนอน พร้อมรองรับสมาชิกครอบครัวใหม่ แต่ถ้าตั้งใจจะเป็นโสดอยู่คนเดียวก็เลือกที่อยู่เล็กลงเพื่อความคล่องตัวและไม่เป็นภาระมากจนเกินไป

 

2. กำหนดงบประมาณในการซื้อบ้าน

เนื่องจากการซื้อบ้านเป็นการก่อหนี้สินระยะยาวและมี ค่าใช้จ่ายต่อเนื่องอีกหลายอย่าง ทั้งค่าตกแต่งต่อเติม ค่าส่วนกลาง ค่าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อำนวยความ สะดวก เป็นต้น ดังนั้น เราจึงต้องกำหนด งบประมาณ ทั้งในส่วนของราคาบ้านและการจ่ายเงินเพื่อดูแลบ้าน รวมทั้งต้องดูความสามารถในการชำระหนี้ของเราว่าควรตั้งงบประมาณที่เหมาะสม จำนวนเท่าไหร่

 

3. ตรวจสอบข้อมูลแวดล้อมที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็นบ้านมือหนึ่งหรือบ้านมือสอง ก็ควรสำรวจเพื่อเก็บข้อมูลประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อเสมอ เช่น ความน่าเชื่อถือของโครงการ รีวิวประสบการณ์ของลูกค้า การเข้าไปดูทำเลที่ตั้ง ว่าบริเวณใกล้เคียงเป็นอย่างไร มีความปลอดภัยหรือไม่โดยพยายามเก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุดจากหลาย ๆ แหล่งที่น่าเชื่อถือ เพื่อนำมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียก่อนการตัดสินใจซื้อ

 

4. วางแผนกู้เงินอย่างเป็นระบบ

โดยตั้งเป้าหมายให้เราสามารถผ่อนชำระได้ในระดับ ที่เหมาะสม และหาวิธีผ่อนชำระให้หมดไปอย่างเร็วที่สุด โดยเริ่มต้นจากการพูดคุยกับธนาคารต่าง ๆ ถึงเงื่อนไข การกู้เงิน และเปรียบเทียบกับหลายๆ ธนาคาร รวมทั้ง หมั่นติดตามข่าวสารและข้อมูลรีไฟแนนซ์สินเชื่อบ้าน เพื่อลดภาระทางการเงินได้มากขึ้น ทางที่ดี เราควรใช้เทคนิคการผ่อนบ้านให้หมดเร็ว ยิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มเงินผ่อนชำระจากเงินเดือนที่เพิ่มขึ้น หรือการนำเงินโบนัส มาชำระเงินเพิ่มเติมทุกต้นปีเพื่อลดภาระหนี้
 

ภาพ : pixabay
 

แม้การผ่อนบ้านเป็นภาระทางการเงินระยะยาว แต่ถ้าเรามีการวางแผนที่ดี ทั้งในแง่ความพร้อมทางการเงิน การเลือกบ้านให้เหมาะต่อความต้องการ การสำรวจข้อมูลต่าง ๆ ประกอบการตัดสินใจที่ดี รวมถึงการตรวจสอบ หาแหล่งเงินกู้ที่ทำให้เราสามารถผ่อนบ้านได้อย่างไม่ลำบากแล้ว มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็สามารถซื้อบ้านอย่างมีความสุขได้สบาย ๆ

 

 

ภาพปก : pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow