Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เที่ยวสู้แดด พาสุดแสบไปเที่ยวเขาวัง (พระนครคีรี)

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 29 พ.ค. 60
6,306 Views

  Favorite

จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ และมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ วันนี้แม่แหม่มจะชวนคุณแม่พาเจ้าตัวเล็กไปเที่ยวเขาวัง (พระนครคีรี) กันค่ะ

 

ออกเดินทางกันตั้งแต่เช้า โดยเลือกใช้เส้นทางพระราม 2 มุ่งหน้าสู่จังหวัดเพชรบุรี จุดสังเกตคือ เมื่อถึงป้ายบอกทางเข้าอัมพวา ให้เราชิดขวา แล้วขับต่อไปอีกประมาณ 10 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางลัดเข้าไปชะอำ (เส้นทาง สส. 2021)  ซึ่งเป็นเส้นทางเลียบทะเล ขับไปได้ถึงหาดชะอำเลย แม่แหม่มเลือกใช้เส้นทางนี้

 

นาเกลือ โดย Attapol photography

 

สาเหตุที่แม่แหม่มเลือกใช้เส้นทางนี้ ก็เพราะว่าเป็นเส้นทางลัดที่รถยังไม่พลุกพล่านมาก ที่สำคัญยังเป็นเส้นทางการเรียนรู้ที่ดีสำหรับลูก เพราะเส้นทางนี้จะผ่านทั้งป่าโกงกาง และนาเกลือ ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคม – เมษายน ถ้าไปในวันที่จังหวะดี ๆ ก็อาจจะได้เห็นการเก็บเกลือของชาวนาเกลืออีกด้วย

และเมื่อขับเลยมาอีกสักหน่อยก็จะถึงอ่าวบางตะบูน ซึ่งเป็นอ่าวที่วิวสวยงาม มีการปลูกเรือนสำหรับเลี้ยงหอยแครงที่กลางทะเล และที่นี่ถือเป็นแหล่งทำฟาร์มหอยแครงที่สำคัญแห่งหนึ่ง  ซึ่งเจ้าตัวแสบของครูแหม่มตื่นเต้นมาก ๆ 

 

ขอบคุณภาพจาก http://comvariety.com

 

เมื่อถึงเขาวัง เราสามารถนั่งรถรางขึ้นสู่ยอดเข้าวังได้เลย เมื่อก่อนสมัยยังไม่มีลูก แม่แหม่มอาจแนะนำให้เดินขึ้นทางฝั่งบันได โดยเฉพาะในเดือนมีนาคม – พฤษภาคมแบบนี้ ระหว่างทางขึ้นจะมีต้นหางนกยูงที่ขึ้นเรียงรายอยู่กำลังออกดอกสีส้มตลอดเส้นทาง รับรองว่าถ่ายรูปออกมาได้สวยจับใจกันเลยทีเดียว

แต่ในสภาวะของการเป็นคุณแม่ลูก 1 และหญิงสาววัย 30 ปลาย ๆ แม่แหม่มว่าเรามานั่งรถรางขึ้นเขาวังกันดีกว่า ประหยัดเวลา แถมยังสร้างความตื่นเต้นให้กับเจ้าตัวเล็กได้ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยค่ารถรางคนละ 70 บาท เด็กที่มีความสูงไม่เกิน 100 เซนติเมตรไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

ขอบคุณภาพจาก 168me.com

 

ขอบคุณภาพจาก 168me.com

 

เกี่ยวกับอุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี

เขาวัง หรือ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครคีรี เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของเพชรบุรี ซึ่งถือได้ว่า เป็นสัญลักษณ์ของเมืองเพชรบุรี เพราะเมื่อเข้าสู่เมืองเพชรบุรี สิ่งที่จะได้เห็นโดดเด่นเห็นมาแต่ไกล  คือ เขาวัง ซึ่งมีเจดีย์และอาคารสีขาวสะอาด

เขาวังเป็นโบราณสถานเก่าแก่คู่เมืองเพชรบุรี ตั้งอยู่บนยอดเขาสูง 92 เมตร เดิมเรียกว่า เขาสมนหรือเขาคีรี พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4 ทรงพอพระราชหฤทัยที่จะสร้างพระราชวังสําหรับเสด็จแปรพระราชฐานขึ้นบนยอดเขาแห่งนี้ จึงโปรดเกล้าฯ ให้เจ้าพระยาเพชรนิสัย ศรีสวัสดิ์ ปลัดเมืองเพชรบุรีเป็นนายงานก่อสร้างจนสําเร็จเรียบร้อยเมื่อ พ.ศ. 2403 ทรงพระราชทานนามว่า พระนครคีรี แต่ชาวเมืองเพชรบุรีเรียกกันติดปากว่า เขาวัง

 

ข้อควรระวังของการมาเที่ยวเขาวัง

เราต้องเข้าใจธรรมชาติของ “เจ้าถิ่น” ด้วย ซึ่งเจ้าถิ่นที่นี่ก็คือบรรดาลิงตัวเล็กตัวน้อยที่เขาอาศัยอยู่ที่นี่ พยายามอย่าถือขนมหรืออาหารล่อตาล่อใจบรรดาเจ้าถิ่นเหล่านี้ เพราะเขาอาจจะมาฉุดกระชากแย่งชิงจากเราไปต่อหน้าต่อตา โดยเราไม่สามารถขัดขืนได้เลย

             

เขาวัง โดย Attapol photography

 

เขาวัง โดย Attapol photography

 

เที่ยวเขาวัง โดย Attapol photography

 

สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียม

1. กระติกน้ำ  เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน และระยะทางเดินบนเขาวังค่อนข้าไกลพอสมควร ดังนั้นน้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก เราควรให้ลูกจิบน้ำเป็นระยะ ๆ เพื่อลดความร้อนในร่างกาย

2. หมวกหรือร่ม  เนื่องในฤดูนี้แดดตั้งแต่ยามสาย ไปจนถึงเย็นค่อนข้างแรง อาจทำให้เจ้าตัวเล็กไม่สบายได้ ดังนั้นป้องกันไว้ก่อนเป็นการดีที่สุดค่ะ

3. พัดหรือพัดลมมือถือ ขึ้นชื่อว่าเด็กกับความร้อนย่อมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกกันอย่างแน่นอนค่ะ ดังนั้นเพื่อป้องกันการหงุดหงิดจากความร้อน และการไม่สบายตัว ตัวช่วยเหล่านี้สามารถช่วยได้ค่ะ

 

การพาลูกมาเที่ยวพระราชวังหรือโบราณสถานต่าง ๆ นั้น เด็ก ๆ อาจจะไม่รู้สึกสนุกสนานหรือตื่นเต้นเท่ากับการพาไปเที่ยวสวนสัตว์หรือสวนสนุก แต่คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างความน่าสนใจได้ ด้วยการเล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้เขาฟัง เปรียบเสมือนเขากำลังฟังนิทานเรื่องใหม่อีก 1 เรื่อง 

 

และที่สำคัญการพาลูกไปเที่ยวในสถานที่เหล่านี้ ยังเป็นการสอนในเรื่อง มารยาท และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นด้วย เด็ก ๆ จะต้องรู้จักเรียนรู้กฎกติกาของสังคม เช่น การถอดรองเท้าก่อนเข้าไปในสถานที่สำคัญ การไม่พูดเสียงดัง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่จะสอนให้เขาเริ่มรู้จักมารยาท และการปฏิบัติตนในสถานที่นอกบ้านได้อีกด้วย

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow