Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“ห้าม” มากไป .... ลูกไม่ “พัฒนา”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 29 พ.ค. 60
3,946 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่เคยทราบหรือไม่ว่าการ “ห้าม” หรือพูดคำว่า “ไม่” กับลูกบ่อย ๆ นั้น ส่งผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกเป็นอย่างมาก เคยมีคำกล่าวว่า “การเรียนรู้ของเด็กขึ้นอยู่กับประสบการณ์” ดังนั้นวันนี้เรามีเคล็ดลับเกี่ยวกับการสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้กับลูกน้อยมาฝากคุณพ่อคุณแม่กันค่ะ

 

เด็กที่ถูกจำกัดการเล่น หรือถูกจำกัดในเรื่องของจินตนาการอยู่บ่อยครั้ง จะส่งผลต่อพัฒนาการการเรียนรู้ของเด็ก คุณพ่อคุณแม่จำนวนไม่น้อยจะติดคำว่า “อย่าลูก” หรือ “ไม่นะลูก”  เมื่อลูกอยากเรียนรู้หรืออยากทำสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเอง เช่น กินข้าว หรือเดินเอง  ซึ่งคำเหล่านี้ถือเป็น “คำอันตราย” ที่ปิดกั้นการเรียนรู้ของเด็ก

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. คุณพ่อคุณแม่จะต้องเรียนรู้และมีความเข้าใจต่อพฤติกรรมของลูก

พฤติกรรมของลูกในช่วงวัยนี้เป็นวัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น ดังนั้นสิ่งสำคัญก็คือคุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นผู้ที่ช่วยส่งเสริมและสนับสนุนในสิ่งที่เขาอยากเรียนรู้ และถ้าคุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมพฤติกรรมของเด็กได้อย่างเหมาะสม ก็จะทำให้ลูกน้อยเป็นเด็กที่น่ารัก เติบโตอย่างสมวัย 

 

2. คุณพ่อคุณแม่ต้องเข้าใจธรรมชาติของเด็ก

เด็กในแต่ละช่วงอายุจะมีธรรมชาติ หรือลักษณะเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงควรงดการเปรียบเทียบพฤติกรรมของลูกกับเด็กคนอื่น ๆ เพราะการเปรียบเทียบเปรียบเสมือนการสร้างกรอบล้อมรอบพฤติกรรมของลูกไว้ ซึ่งในบางครั้งกรอบเหล่านี้ส่งผลกระทบในเรื่องของความคิด จินตนาการ และการสร้างสรรค์ด้วย

 

3. คุณพ่อคุณแม่จงจำไว้ว่า “เด็กที่ใฝ่รู้มักจะมีคำถามอยู่เป็นประจำ”

ดังนั้นเมื่อลูกมีความกระตือรือร้น หรือมีคำถามที่เขาสนใจ อยากเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความใส่ใจ และตอบสนองต่อความสนใจนั้น เพราะการตอบสนองที่ตรงกับความต้องการ ย่อมเป็นการต่อยอดการเรียนรู้ที่ไม่สิ้นสุดสำหรับลูก

 

การได้ทดลองทำในสิ่งใหม่ ๆ คือการเรียนรู้ที่ดีที่สุด เพื่อต่อยอดประสบการณ์ไปสู่การค้นพบสิ่งที่พวกเขาชอบ และพัฒนาสิ่งที่เขาชอบไปสู่ “ความชำนาญ” และ “ความสำเร็จ” ต่อไป

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow