Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำอย่างไรให้ลูกเป็น “หนูน้อยนักคิด”

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 29 พ.ค. 60
3,625 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านคงอยากให้ลูกเป็นเด็กที่มีความคิดและเป็นเด็กที่รู้จักแก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง เมื่อเด็กเป็นนักคิดที่ดี ก็จะต่อยอดไปสู่การเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย

 

การที่จะปลูกฝังให้ลูกเป็น “หนูน้อยนักคิด” นั้น พ่อแม่ถือเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่สุดไม่ใช่ “โรงเรียน” เพราะพ่อแม่คือแรงบันดาลใจสำคัญในการกระตุ้นให้ลูกเกิดความอยากที่จะเรียนรู้ เนื่องจากเมื่อเด็กได้รับความรักและความอบอุ่น สาร Endorphine ในสมองของลูกหลั่ง ซึ่งสารแห่งความสุขนี้ จะส่งผลให้สมองของลูกเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

 

ภาพ : Shutterstock

 

วีธีการ

1. คุณพ่อคุณแม่ต้องเปิดโอกาสให้ลูกตั้งคำถาม

ข้อสำคัญคือ ต้องไม่เบื่อที่จะตอบคำถามของลูก เพราะเมื่อไหร่ที่คุณพ่อคุณแม่แสดงอาการไม่พอใจ หรือดุลูกเมื่อลูกตั้งคำถาม กระบวนการคิดและความกระตือรือร้นในการตั้งคำถามของลูกจะหมดลงทันที และถ้าลูกได้รับปฏิกิริยาเช่นนี้บ่อย ๆ จากพ่อแม่ เขาก็จะกลายเป็นเด็กที่เฉื่อยชา และไม่กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อีก

2. การตั้งคำถามที่ดีเป็นเรื่องสำคัญ

คุณพ่อคุณแม่ควรตั้งถามปลายเปิดที่มีคำตอบหลากหลายแนวทาง เพราจะช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ได้ดีกว่าคำถามปลายปิดที่ตอบคำถามได้เพียงแค่ “ถูก” หรือ “ผิด” เท่านั้น

3. ฝึกให้ลูกตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นการคิด

เมื่อลูกพบเห็นสิ่งใหม่ ๆ หรือได้รับข้อมูลใหม่ ๆ คุณพ่อคุณแม่ควรกระตุ้นให้ลูกเกิดการคิดด้วยการตั้งคำถามง่าย ๆ เช่น What When Where Why How เพราะเมื่อเด็กเกิดการตั้งคำถาม ก็จะตามมาด้วยกระบวนการของการคิดหาคำตอบโดยอัตโนมัติ

4. สร้างคุณค่าของความสำเร็จ

ฝึกให้ลูกเห็น "คุณค่า" ของสิ่งต่าง ๆ และ "คุณค่า" ของการลงมือทำบางสิ่งให้สำเร็จด้วยตนเอง คุณพ่อคุณแม่มีหน้าที่กระตุ้นและให้กำลังใจลูก เมื่อลูกอยู่ในกระบวนการคิดและหาคำตอบ คุณพ่อคุณแม่ต้องสร้างความเชื่อมั่น และให้ความมั่นใจว่าลูกสามารถทำได้

 

 

ทุกครั้งที่ลูกตั้งคำถาม คุณพ่อคุณแม่ต้องจำไว้ว่า กระบวนการคิดของลูกได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และถ้าคุณพ่อคุณแม่อยากให้กระบวนการคิดนี้หมุนเป็นฟันเฟืองทำงานได้อย่างต่อเนื่องแล้ว คุณพ่อคุณแม่ต้องใส่ใจในการหยอดสารความรู้ เพื่อช่วยให้ฟันเฟืองสมองของลูกหมุนได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถต่อยอดความรู้ไปได้ไม่สิ้นสุดค่ะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow