Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ศัพท์ภาษาอังกฤษบรรยายสภาพอากาศที่คุณควรรู้!

Posted By NAVYMONDAYs | 29 พ.ค. 60
24,009 Views

  Favorite

ช่วงนี้เอาแน่เอานอนกับอากาศบ้านเราไม่ได้เลย ฤดูกาลก็ไม่ตรงเป๊ะๆ เหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป หน้าร้อนมีฝนตก หน้าฝนก็ทั้งร้อนทั้งหนาว แถมหน้าหนาวก็ไม่ค่อยจะหนาวอีก เพราะฉะนั้นเรามาเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศทุกรูปแบบไว้ดีกว่า ต่อให้สภาพอากาศจะมาในรูปแบบไหน เราก็สามารถบรรยายได้หมด หายห่วง!

Boiling Hot (Adj.)

     เป็นการบรรยายถึงความรู้สึกในวันที่ร้อนมากๆ เหมือนกำลังถูกต้มอย่างไรอย่างนั้น ตัวอย่างเช่น It was boiling hot yesterday, so we had a lot of ice-cream หมายถึง เมื่อวานอากาศร้อนมากๆ พวกเราเลยกินไอศกรีมกันไปเยอะ

Chilly (Adj.)

     แปลว่า หนาว มีความหมายเหมือนคำว่า Cold ที่เรารู้จักกันดี ตัวอย่างเช่น Even though I’m sitting in the sun, I still feel chilly. หมายความว่า ถึงแม้ฉันจะนั่งตากแดด แต่ฉันก็ยังหนาว

Clear (Adj.)

      ใช้กับวันที่อากาศโปร่งสบาย ไม่มีก้อนเมฆบนท้องฟ้า ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น You’ll see a large number of stars on the clear night. หมายถึง คุณจะสามารถมองเห็นดาวจำนวนมากบนท้องฟ้าได้ในวันที่ท้องฟ้าเปิด (ไม่มีเมฆนั่นเอง)

Cloudy (Adj.)

     ตรงข้ามกับ Clear ในข้อก่อนหน้านี้เลย Cloudy ใช้บรรยายสภาพอากาศวันที่มีเมฆเยอะ ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ตัวอย่างประโยคเช่น It’s so cloudy that we cannot see the top of the mountain. หมายถึง วันนี้ท้องฟ้าครึ้มมาก มีเมฆเต็มไปหมด ทำให้เราไม่สามารถมองเห็นยอดเขาได้เลย นอกจากความหมายทางสภาพอากาศแล้ว Cloudy ยังมีความหมายว่า กำกวม ไม่ชัดเจน อีกด้วย

Drizzle (v.)

     เป็นกริยาของฝนที่ตกปรอยๆ เช่น I walked home through the drizzle. แปลว่า ฉันเดินกลับบ้านท่ามกลางฝนที่ตกปรอยๆ

Foggy (Adj.)

     แปลว่า มีหมอกหนา ตัวอย่างประโยคเช่น She loves to go jogging in the foggy morning. หมายความว่า เธอชอบวิ่งออกกำลังกายวันที่มีหมอกในตอนเช้า

Humid (Adj.)

     แปลว่า อากาศชื้น Hot and humid weather is dangerous for humans. หมายถึง อากาศที่ร้อนและชื้นในเวลาเดียวกันเป็นอันตรายต่อมนุษย์

Mild (Adj.)

     ใช้บรรยายสภาพอากาศในวันที่อุ่นกว่าปกติในช่วงฤดูหนาว เช่น The weather turned very mild by the end of last week. อากาศอุ่นขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ก่อน

Overcast (Adj.)

     หมายถึงสภาพอากาศที่มืดครึ้ม มีเมฆปกคลุมท้องฟ้าและไม่มีแสงแดด ตัวอย่างการนำคำนี้มาใช้ เช่น The sky is overcast now, but I think it will clear up soon. หมายความว่า ตอนนี้ท้องฟ้าถูกปกคลุมไปด้วยเมฆ แต่ฉันคิดว่าอีกไม่นานมันจะสว่างขึ้น

Rainy (Adj.)

     มาจากคำว่า rain ที่แปลว่าฝนนั่นเอง หมายถึงฝนตกหนักในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งหรือ ณ สถานที่ใดสถานที่หนึ่ง On rainy days, we stay at home and just watch television. แปลว่า พวกเราอยู่บ้านและดูโทรทัศน์ในวันที่ฝนตก

Raining cats and dogs (Idiom)

     เมื่อพูดถึงฝนแล้ว ต้องไม่พลาดสำนวนเด็ดนี้เลย “Raining cats and dogs” เป็นวลีที่ฝรั่งมักใช้เพื่อพูดถึงฝนที่เทลงมาอย่างหนัก I have to cancel the plan, it’s raining cats and dogs. หมายความว่า ฉันต้องยกเลิกแผนที่วางไว้เพราะว่าฝนตกหนักมาก

Scorching (Adj.)

     หมายถึง อากาศที่ร้อนมากๆ ตัวอย่างการนำคำนี้ไปใช้ เช่น This race is run in scorching weather. แปลว่า การแข่งขันนี้ดำเนินไปท่ามกลางอากาศที่ร้อนมากๆ

Windy (Adj.)

     ใช้บรรยายถึงสภาพอากาศที่มีลมแรง ไปดูประโยคตัวอย่างกันค่ะ It was so windy so that my umbrella turned inside out. ประโยคนี้แปลว่า ลมแรงมากถึงขึ้นที่ว่าร่มของฉันพับขึ้นด้านบนเลย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow