Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มีอิสรภาพทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อย

Posted By SET | 03 ก.ค. 60
3,490 Views

  Favorite

“ถ้าวันดีคืนดีพ่อแม่เกิดล้มป่วยและเสียชีวิตพร้อมๆ กัน แล้วเราต้องมารับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ของครอบครัวแทน ในขณะที่ยังดูแลตัวเองไม่ค่อยจะได้เลย เงินเดือนก็ใช้ไปกับสิ่งที่ไร้สาระตลอด เงินออมก็ไม่มีซักบาท แถมยังมีหนี้ที่หยิบยืมจากเพื่อนฝูงรุงรังเต็มไปหมด เมื่อถึงตอนนั้นแล้วเราจะทำยังไงเนี่ย”

 

ชีวิตไม่มีอะไรแน่นอน เหตุการณ์ที่บีบบังคับให้ต้องใช้เงินเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากไม่มีการวางแผนทางการเงินที่ดีอาจจะเกิดความยากลำบากในเรื่องการเงินในอนาคตได้ การวางแผนการเงินจึงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่จำเป็นต้องรอมีเงินจำนวนมากหรือมีอายุมาก คนอายุน้อยหลายๆ คนก็สามารถวางแผนรับมือกับเหตุการณ์เหล่านี้ และสามารถประสบความสำเร็จในการมีอิสรภาพทางการเงินได้เช่นกัน

 

แต่หลายๆ คนอาจสงสัยว่า จะสร้างอิสรภาพทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อยได้ยังไง ในเมื่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันมีอยู่เต็มไปหมด แถมรายได้แต่ละเดือนก็ไม่เยอะ

 

คำตอบคือ ทำได้ ถ้าเริ่มต้นให้ถูกทางและเดินตามแผนการเงินที่วางไว้อย่างมีวินัย
พร้อมใช้ “3 เทคนิคพิชิตอิสรภาพทางการเงิน” ดังนี้

 

1. ตั้งเป้าหมายชีวิตในการสร้างความมั่งคั่ง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

โดยหลังจากเริ่มวัยทำงานและมีรายได้เป็นของตัวเอง ในระยะสั้นควรกำหนดแผนการเก็บออมในแต่ละเดือนจากการจัดสรรเงิน และบริหารรายรับรายจ่ายให้สมดุล ส่วนในระยะยาวควรตั้งเป้าหมายการเก็บออม เพื่อใช้ในยามเกษียณตั้งแต่วันนี้ เช่น

ระยะสั้น : เก็บออมให้ได้ 10% ของเงินเดือน เช่น เงินเดือน 15,000 บาท หักเงินออมทันที 1,500 บาท พอครบ 1 ปี ก็จะมีเงินออม 18,000 บาท

ระยะยาว : มีเงินออม 5 ล้านบาท เมื่ออายุ 60 ปี เพื่อใช้ในยามเกษียณ ก็ควรวางแผนออมเงินให้ชัดเจน เช่น ถ้าตอนนี้อายุ 30 ปี จะต้องออมเงินอย่างน้อย 10,000 บาทต่อเดือน โดยได้ผลตอบแทน 2% ต่อปี จึงจะสามารถบรรลุเป้าหมายเกษียณที่ตั้งไว้ได้

 

2. เริ่มเก็บออมเงินอย่างมีวินัย

ตามแผนการเงินที่วางไว้ เช่น ต้องออมเงินทันทีอย่างน้อย 10% ของเงินเดือนทุกเดือน ดังนั้นเมื่อเงินเดือนมากขึ้น เงินออมก็จะเพิ่มมากขึ้นตามไปโดยอัตโนมัติ

 

3. วางแผนการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนให้สูงขึ้น

ควรศึกษาทางเลือกในการเพิ่มผลตอบแทนให้กับเงินออมของเรา ด้วยการนำเงินออมไปลงทุนสินทรัพย์ทางการเงินต่างๆ เช่น ตราสารหนี้ กองทุนรวม และหุ้น เพราะผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยย่นระยะเวลาสู่อิสรภาพทางการเงินให้เร็วขึ้น แถมหากสามารถเพิ่มจำนวนเงินออมต่อเดือนได้อีก ก็จะยิ่งบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น โดยอาจวางแผนการลงทุน ดังนี้

 

ตัวอย่าง : อายุ 30 ปี ต้องการมีเงิน 5 ล้านบาท ตอนอายุ 60 ปี เพื่อใช้ในวัยเกษียณ

เงินออมต่อเดือน อัตราผลตอบแทนต่อปี จำนวนปีที่ออมเงิน อายุที่บรรลุเป้าหมาย
10,000 บาท 2% 30 ปี 60 ปี
10,000 บาท 5% 23 ปี 53 ปี
15,000 บาท 5% 18 ปี 48 ปี

หมายเหตุ : คำนวณอัตราผลตอบแทนทบต้นทุกเดือนและยังไม่ได้คำนวณอัตราเงินเฟ้อ

 

การมีอิสรภาพทางการเงินตั้งแต่อายุยังน้อยไม่ใช่เรื่องยาก หากมีการวางแผนการเงินและสามารถปฏิบัติตามแผนได้อย่างมีวินัย เพียงแค่นี้ก็จะสามารถใช้ชีวิตที่สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าเมื่อแก่ตัวไปจะอยู่อย่างไร หากใครยังไม่เริ่มวางแผนการเงิน ก็เริ่มต้นได้แล้วตั้งแต่วันนี้ เพราะออมก่อนรวยกว่าอยู่แล้ว

 

ภาพปก : Pixabay

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow