Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เก็บเงินเรียนต่อ ป.โทเองก็ได้ ง่ายนิดเดียว

Posted By SET | 19 มิ.ย. 60
4,805 Views

  Favorite

“สมัยนี้แค่เรียนจบ ป.ตรี จะไปพออะไร
ใครๆ ก็จบ ป.ตรี กันเยอะแยะจนแทบจะเดินชนกันตามท้องถนน”

 

คงต้องยอมรับว่าสภาพการแข่งขันในสังคมปัจจุบันทำให้มนุษย์เงินเดือน อย่างเราต้องไม่หยุดพัฒนาตัวเองเพื่อแสวงหาโอกาสที่จะก้าวหน้าในอาชีพการงาน ทางเลือกหลักก็หนีไม่พ้นการเรียนต่อในระดับปริญญาโท อย่างไรก็ตามในครอบครัวคนชั้นกลางทั่วไป พ่อแม่จะส่งลูกเรียนในระดับสูงสุดคือปริญญาตรี หลังจากนั้นก็มักจะต้องทำงานเก็บเงินเรียนต่อด้วยตัวเอง ถึงแม้ว่าต้องใช้เงินไม่น้อย แต่ก็ไม่ยากเกินความพยายามอยู่แล้ว

 

ดังนั้น ถ้าใครฝันอยากเรียนต่อปริญญาโท จะมัวชักช้าอยู่ทำไม ลองทำ "4 ขั้นตอนเก็บเงินเรียนต่อด้วยตนเอง" ดังนี้

 

1. กำหนดเป้าหมายในการศึกษาต่อ

เลือกหลักสูตรที่ชอบและมีความสนใจที่จะเรียน รวมถึงวิเคราะห์ว่าจะช่วยสร้างโอกาสและความก้าวหน้าให้กับชีวิตเราในการทำงานได้อย่างไรบ้าง

 

2. คำนวณงบประมาณตามเป้าหมาย

ลองเปรียบเทียบหลักสูตรต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ เรื่องค่าเล่าเรียน ค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้น จากนั้นหันมาพิจารณาถึงความพร้อม ฐานะการเงิน และภาระต่างๆ ของตัวเอง ถ้าต้องทำงาน ไปด้วย เรียนไปด้วย เพื่อส่งเงินให้กับที่บ้าน ก็ควรเลือกเรียนในประเทศดีกว่า

 

3. วางแผนและลงมือออมเงินให้ได้ตามเป้าหมาย

เมื่อพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ทั้งในเรื่องโอกาสและจำนวนเงินที่จะต้องใช้ ถ้ามีความพร้อม ก็เริ่มวางแผนออมเงินได้ทันที โดยปักธงว่าจะเริ่มเรียนต่อเมื่อไหร่ หลังจากนั้นก็เลือกวิธีออมเงินว่า ต้องการเก็บเป็นก้อนให้ครบก่อนเริ่มเรียน ก็อาจจะใช้เวลานานหน่อย หรือออมเงินไปด้วยเรียนไปด้วย ก็จะช่วยร่นระยะเวลาให้เริ่มเรียนได้เร็วขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับมนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้แน่นอน เพราะต้องอาศัยวินัยการออมสูงเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น

วิธีที่ 1 ออมเงินทั้งก้อนก่อนเริ่มเรียน ให้ได้ค่าเล่าเรียนและค่าครองชีพทั้งหมด
เป้าหมาย : เรียนต่อ ป. โท ในอีก 5 ปีข้างหน้า ต้องใช้เงินรวม 500,000 บาท
แผนออมเงิน : ออมเงิน 8,400 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 60 เดือนก่อนเริ่มเรียน ป. โท

วิธีที่ 2 ออมเงินระหว่างทำงาน ได้ทั้งงาน ทั้งเรียน ป. โท ไปด้วย
เป้าหมาย : เรียนต่อ ป. โท หลักสูตร 2 ปี รวม 4 เทอมๆ ละ 125,000 บาท
แผนออมเงิน : ออมเงิน 21,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 6 เดือนก่อนจ่ายค่าเทอม

 

4.หาทุนการศึกษาเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย

หมั่นคอยติดตามประกาศเรื่องทุนการศึกษาต่างๆ จากทางมหาวิทยาลัยและองค์กรที่เปิดให้สอบชิงทุน ซึ่งมีทั้งทุนให้เปล่าโดยไม่ต้องการอะไรตอบแทน และทุนที่ต้องกลับมาทำงานในองค์กรนั้นๆ ตามระยะเวลาที่กำหนด วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายได้เป็นจำนวนมากแล้ว ยังเป็นโอกาสให้เราได้เติบโตในหน้าที่การงานที่องค์กรแห่งใหม่อีกด้วย

 

การออมเงินเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาโทเป็นเรื่องที่ไม่ยากเกินความสามารถของทุกคน ไม่ว่าจะออมเงินเป็นก้อนหรือจะออมเงินไปด้วยและทำงานไปด้วยก็ได้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ การมีวินัยทางการเงินที่จะทำให้เราประสบความสำเร็จ และเมื่อเรียนจบในระดับปริญญาโทแล้ว โอกาสต่างๆ ก็จะเข้ามาเพิ่มขึ้น เป็นรางวัลที่คุ้มค่าสำหรับความอดทนและความมีวินัยของเรา

 

ภาพปก : Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow