Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มั่งคั่งอย่างมั่นคงได้ง่าย ๆ ด้วย Passive Income จากกองทุนรวม

Posted By SET | 25 พ.ค. 60
3,252 Views

  Favorite

“ทำไมเพื่อนบางคนใช้จ่ายเงินทองได้อย่างอิสระกว่าเรา
ทั้งที่อายุก็ใกล้กัน ทำงานเงินเดือนก็ใกล้เคียงกัน”

 

นั่นก็เพราะเค้าเข้าใจว่า การสร้างความมั่งคั่งและรายได้ ไม่ได้มาจากการใช้แรงทำงานเท่านั้น ทุกคนสามารถสร้างรายได้ด้วยแนวทางอื่น ๆ เช่น การนำเงินไปลงทุน หรือพูดง่าย ๆ ว่า ให้เงินทำงานแทนเราเพื่อสร้างรายได้ที่เรียกว่า Passive Income เช่น เงินปันผลที่ได้รับจากการลงทุนในกองทุนรวม
 

ข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวมก็คือ จะมีมืออาชีพอย่างผู้จัดการกองทุนคอยบริหารเงินลงทุนของเราให้งอกเงย ไม่ว่าจะมีเงินน้อยเงินมากก็ลงทุนได้ โดยจะนำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ เช่น ตราสารหนี้ หุ้น ทองคำ อสังหาริมทรัพย์ ตามนโยบายการลงทุนที่กองทุนกำหนดไว้
 

เมื่อกองทุนรวมเติบโตและได้รับผลกำไร ก็จะนำเงินนั้นมาปันผลตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยลงทุน นี่แหละคือรายได้เสริมจากเงินลงทุนโดยที่เราไม่ต้องลงแรงทำงานให้เหนื่อยเลย และเมื่อสะสมหน่วยลงทุนได้จำนวนมาก ก็จะทำให้มีรายได้ประจำจากการลงทุนหรือ Passive Income เพื่อใช้จ่ายในยามเกษียณหรือในวันที่หยุดทำงานได้
 

ภาพ : pixabay

 

เริ่มวางแผนสร้างความมั่งคั่งด้วยกองทุนรวมตั้งแต่วันนี้ ด้วย “4 ขั้นตอน สร้าง Passive Income จากกองทุนรวมปันผล” ดังนี้

 

1. กำหนดเป้าหมายเป็นจำนวนเงินปันผล

เช่น เป้าหมายคือ ต้องการมีเงินปันผลเดือนละ 10,000 บาทหรือปีละ 120,000 บาท และคิดว่าการลงทุนในกองทุนรวมจะได้ผลตอบแทนเป็นเงินปันผล คิดเป็น 6% ต่อปี ดังนั้น เราก็ต้องมีเงินลงทุนเป็นเงินต้นอย่างน้อย 2,000,000 บาทขึ้นไป จึงจะได้รับเงินปันผลตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ หรือถ้าต้องการเงินปันผลต่อเดือนมากขึ้นก็ต้องเพิ่มเงินต้นให้มากขึ้น หรือเลือกลงทุนในกองทุนรวม ที่คาดหวังว่าจะให้ผลตอบแทนสูงขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้น อย่าลืมประเมินระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ของตนเองด้วย

 

2. วางแผนออมเงินและต่อยอดลงทุน

เพื่อสะสมเงินลงทุนเป็นเงินต้นที่สามารถสร้างเงินปันผลให้เราได้ตามเป้าหมาย เช่น ต้องการเงินต้นจำนวน 2,000,000 บาท วางแผนการออมให้ได้เดือนละ 5,000 - 10,000 บาท และทยอยลงทุนในกองทุนรวมตามเป้าหมาย สำหรับคนที่มีความพร้อมและเริ่มออมก่อน ก็จะสามารถต่อยอดการลงทุนไปถึงจำนวนเงินเป้าหมายได้เร็วกว่า

 

3.เลือกกองทุนรวมที่มีผลการดำเนินงานดี และจ่ายเงินปันผลสม่ำเสมอ

เช่น กองทุนรวมหุ้นปันผล กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนรวมหุ้น ระยะยาว (LTF) แบบมีเงินปันผล ซึ่งให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพิ่มเติมอีกด้วย

 

4.สร้างวินัยในการลงทุนอยู่เสมอ

ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องและเพิ่มจำนวนเงินลงทุนให้มากขึ้น ตามรายได้ของเราที่เพิ่มขึ้น เช่น ในทุกปีกำหนดให้เพิ่มเงินลงทุนอย่างน้อย 10% ต่อเดือน หรือกำหนดให้เพิ่มเป็นจำนวนเงิน 2,000 บาทต่อเดือน เพียงแค่นี้ก็จะสามารถต่อยอดการลงทุนให้ประสบความสำเร็จได้เร็วยิ่งขึ้น และท้ายที่สุดแล้วก็จะยิ่งได้รับเงินปันผลมากขึ้นจากจำนวนเงินต้นที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

 

ตัวอย่าง : เป้าหมายคือ สะสมเงินต้นเป็นมูลค่าเงินลงทุนในกองทุนรวมหุ้นปันผล 2,000,000 บาท เพื่อจะได้รับเงินปันผล เดือนละ 10,000 บาท

แผนออมเงิน : ในที่นี้ขอยกตัวอย่างแผนการออมเงิน 3 วิธี ให้เลือกวิธีที่เหมาะสมกับฐานะการเงินของเรา

วิธีที่ 1 ออมเงินเท่ากันทุกเดือน เดือนละ 5,000 บาท จะใช้ระยะเวลา 14 ปี 5 เดือน

วิธีที่ 2 เริ่มต้นออมเดือนละ 5,000 บาท และเพิ่มเงินลงทุนอย่างน้อย 10% ต่อเดือนทุกปี จะใช้ระยะเวลา 11 ปี 4 เดือน

วิธีที่ 3 เริ่มต้นออมเดือนละ 5,000 บาท และลงทุนเพิ่มเดือนละ 2,000 บาททุกปี จะใช้ระยะเวลา 8 ปี 11 เดือน

(หมายเหตุ : คำนวณจากผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นแบบอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ตั้งแต่ปี 2548-2558 อยู่ที่ 10.46% ต่อปี

 

จะเห็นว่าคนที่ออมเงินอย่างสม่ำเสมอและมีการเพิ่มเงินลงทุนทุกปี จะไปถึงเป้าหมายได้เร็วกว่า ซึ่งหากเราพอใจในเงินปันผล ที่จะได้รับเดือนละ 10,000 บาทแล้ว ก็เลือกได้ว่าจะลงทุนต่อในกองทุนรวมนั้น ๆ ให้ได้เงินต้นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ หรือปล่อยให้ เงินลงทุนที่มีเติบโตและสร้างรายได้ประจำให้เราต่อไป

 

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการรายได้นอกเหนือจากการทำงาน โดยการสร้าง Passive Income หรือเครื่องผลิตเงินที่เกิดจากการออมและการลงทุน สามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่วันนี้ ด้วยการศึกษาข้อมูลกองทุนรวมที่น่าสนใจ และเหมาะสมกับตัวเรา ที่สำคัญคือต้องสร้างวินัยการลงทุนด้วยการ ทำตามเป้าหมายให้ได้อย่างต่อเนื่อง ก็จะประสบความสำเร็จได้ตามแผนที่วางไว้

 

 

ภาพปก : pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow