Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"สะพานโกลเดนเกท"เปิดให้ประชาชนเดินข้ามเป็นครั้งแรก

Posted By Plookpedia | 27 พ.ค. 60
3,749 Views

  Favorite

27 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 (ค.ศ. 1937)
"สะพานโกลเดนเกท" เปิดให้ประชาชนเดินข้ามเป็นครั้งแรก

"สะพานโกลเดนเกท" (Golden Gate Bridge) สะพานแขวนสีแดงสด สัญลักษณ์ของเมืองซานฟรานซิสโก ได้ทำพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันนี้ โดยให้ประชาชนเดินเท้าข้ามสะพานได้ และมีผู้คนมาเป็นพยานมากกว่า 2 แสนคน และในวันต่อมาจึงได้เปิดการจราจร


“สะพานโกลเดนเกท” เป็นสะพานแขวนทอดข้ามอ่าวทางตอนเหนือของเมืองซานฟรานซิสโก สู่เมืองมารินเคาท์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา มีระยะทางยาว 2,740 เมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อปี 1933 ในสมัยประธานาธิบดี “แฟรงคลิน ดี. รูสท์เวล” โดย “โจเซฟ สเตราส์” (Joseph Baermann Strauss) เป็นวิศวกรผู้ออกแบบสะพาน ในยุคนั้นกล่าวกันว่า สะพานแห่งนี้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางวิศวกรรมแห่งหนึ่งในโลกเลยทีเดียว 

 

f
ขอบคุณภาพจาก Pixabay

 

ตัวสะพานแขวนประกอบด้วยหอคอยเหล็กสองข้าง ใช้ลวดเคเบิลที่โยงทอดเป็นตัวดึงน้ำหนักสะพาน มีขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 36 นิ้ว ข้างละ 2 เส้น รวม 4 เส้น และยังมีเส้นลวดเล็ก ยึดสายโยงอีกรวม 27,572 เส้น ตอนกลางสะพานยาว 1,280 เมตร กว้าง 27 เมตร สูง 223.5 เมตร และสูงจากระดับน้ำทะเล 67 เมตร มีทางรถยนต์ 6 ทาง รถบรรทุก 3 ทาง รถไฟ 2 ทาง ตัวสะพานนั้นทาสีแดงทั่วทั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ไห้เหล็กซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของสะพานเกิดสนิม เนื่องจากเกลือของลมทะเลในมหาสมุทรแปซิฟิกนั่นเอง

 

โครงการก่อสร้างสะพานนี้ถูกเสนอขึ้นครั้งแรกในช่วงต้นปี 1872 แต่ไม่ได้รับการอนุมัติ จนกระทั่งหนังสือพิมพ์ "San Francisco Call Bulletin” ได้ตีพิมพ์เรื่องนี้ในปี 1916 และได้รับการสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก หลังจากนั้นจึงมีมติจากสภานิติบัญญัติแห่งแคลิฟอร์เนีย อนุมัติให้มีการสร้างสะพานและเขตทางหลวงนี้ขึ้นด้วยงบประมาณ 35 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow