Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันนี้คุณใช้สิทธิของมนุษย์เงินเดือนคุ้มแล้วหรือยัง

Posted By SET | 27 มิ.ย. 60
3,060 Views

  Favorite

“เป็นมนุษย์เงินเดือนธรรมดาๆ ทำงานอีก 20 ปีก็ไม่มีวันรวย”
“จะรวยได้ยังไง ในเมื่อเงินเดือนขึ้นปีละนิดเดียวเอง”

 

คนทำงานกินเงินเดือน ฟังแล้วแสนน้อยอกน้อยใจ แถมบางคนเริ่มยอมรับกับชะตากรรมว่าชาตินี้คงไม่ได้หยิบเงินล้านแน่ๆ

 

แต่อย่าคิดมากไปเลย การเป็นมนุษย์เงินเดือนแม้จะมีรายได้ที่ไม่ได้หวือหวาแบบฟรีแลนซ์หรือเจ้าของกิจการที่ประสบความสำเร็จ แต่ก็มีข้อดีอยู่ที่การมีรายได้สม่ำเสมอ รู้ล่วงหน้าได้ว่าเงินเดือนจะออกเมื่อไหร่ ทำให้ง่ายต่อการบริหารจัดการเรื่องเงินๆ ทองๆ ในแต่ละเดือนได้ ยิ่งถ้ารู้จักวางแผนการเงิน จัดสรรปันแบ่งรายได้ ไปเก็บออมอย่างต่อเนื่อง พร้อมวางแผนใช้สิทธิประโยชน์อื่นๆ ในฐานะมนุษย์เงินเดือนให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ กองทุนประกันสังคม ประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุสำหรับพนักงาน หนทางสู่ความมั่งคั่งก็รออยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป

 

แล้วจะทำอย่างไรเพื่อลบคำสบประมาท ทางออกง่ายๆ อยู่ที่ “4 สิทธิประโยชน์มนุษย์เงินเดือน” ดังนี้

 

1. ศึกษาสวัสดิการของที่ทำงาน

ทั้งสวัสดิการสำหรับตนเองและครอบครัว เพื่อนำมาวางแผนการเงินไม่ให้มีค่าใช้จ่ายซ้ำซ้อนกับสวัสดิการที่ได้รับ เช่น

สวัสดิการด้านสุขภาพ : การทำประกันกลุ่มให้กับพนักงานและครอบครัว โดยคุ้มครองในเรื่องชีวิต อุบัติเหตุ ทุพพลภาพ รักษาพยาบาล และโรคร้ายแรง

สวัสดิการด้านการเงิน : การจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ โดยให้ดอกเบี้ยอัตราพิเศษ ทั้งเงินฝากและเงินกู้ เพื่อส่งเสริมวินัยการออมและเปิดโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต

สวัสดิการด้านการศึกษา : การให้ทุนการศึกษาต่อในระดับปริญญาโท และปริญญาเอก รวมทั้งทุนอบรมสัมมนาต่างๆ เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาตนเองและองค์กรต่อไปในอนาคต 

 

2. ใช้สิทธิประโยชน์ทางภาษีให้เต็มที่

มนุษย์เงินเดือนสามารถวางแผนภาษีได้ง่ายกว่าอาชีพฟรีแลนซ์หรือเจ้าของกิจการ เพราะคาดการณ์รายได้ได้ค่อนข้างแน่นอน ดังนั้นอย่ามองข้ามข้อได้เปรียบนี้ การลงทุนในกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) การบริจาคเงินให้มูลนิธิและสถานศึกษา เป็นต้น

 

3. ศึกษาสิทธิประโยชน์ของกองทุนประกันสังคม

เพราะมีทั้งเงินสะสมและเงินสมทบจากนายจ้างทุกเดือน ซึ่งเงินทั้งหมดจะถูกนำไปบริหารให้งอกเงย เพื่อให้ความคุ้มครองสมาชิกกองทุนฯ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุ คลอดบุตร เสียชีวิต และผลประโยชน์ทดแทน ในกรณีว่างงาน นอกจากนี้ยังมีเงินบำเหน็จชราภาพให้ใช้ในยามเกษียณอีกด้วย เห็นมั้ยว่าเงินที่หักไปเข้ากองทุนฯ ทุกเดือนๆ ให้สิทธิประโยชน์แก่มนุษย์เงินเดือนมากมาย

 

4. เริ่มวางแผนเกษียณด้วยกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ หรือกองทุน กบข.

ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับสวัสดิการชั้นเยี่ยมเช่นนี้ ดังนั้นหากใครได้รับสิทธินี้ก็ควรใช้สิทธิให้เต็มที่ ด้วยการสะสมเงินให้เต็มตามอัตราที่กองทุนกำหนด และเลือกทางเลือกลงทุนที่เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เพราะทั้งเงินสะสมและเงินสมทบที่ใส่เข้าไปในกองทุนฯ ตลอดระยะเวลาการทำงาน จะงอกเงยมาช่วยให้เรามีชีวิตวัยเกษียณที่มั่นคงได้ไม่ยากเลย

 

เมื่อเรามีความฝันที่จะไปเรียนภาษาในต่างประเทศ ต้องอย่าลืมตั้งเป้าหมายชีวิตตั้งแต่วันนี้ เริ่มศึกษารายละเอียดข้อมูลต่างๆ และเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมายในระยะเวลาที่วางแผนไว้ และเมื่อเราได้ไปเรียนกลับมาแล้วจะทราบดีว่า การไปจากการเก็บเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ได้ใช้เวลากับการเรียน และการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตในต่างแดน อย่างเต็มที่นั้น สร้างความคุ้มค่าและโอกาสให้เรามากขนาดไหน

 

ภาพปก : Shutterstock

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow