Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ออร์แกนิคดีต่อสุขภาพจริงหรือ

Posted By Plook Creator | 23 พ.ค. 65
4,183 Views

  Favorite

หลายคนเวลาเข้าห้องน้ำมักจะนั่งนานๆ กันใช่ไหม ไม่ใช่เพราะว่าท้องผูกหรือว่าท้องเสียหรอก แต่เพราะนั่งเล่นมือถือไปด้วยต่างหาก การนั่งส้วมนานๆ 10-20 นาที บางครั้งพอจะลุกก็เป็นเหน็บชา ยืนไม่ตรงไปอีกซักพัก เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เพราะเล่นมือถือแล้วล่ะ 

 

อาการเหน็บชาที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการขาดวิตามินบี 1 ซึ่งสามารถพบได้ในพืชผักหลายชนิด เช่น ธัญพืชจำพวกข้าวและถั่ว ข้าวกล้องไม่ขัดสี ข้าวแดง ข้าวโอ๊ต เนื้อหมู ตับ รำข้าว เป็นต้น เรียกได้ว่า You are what you eat คุณกินอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น จริงๆ กินอาหารที่มีประโยชน์และครบถ้วน ก็จะทำให้สุขภาพแข็งแรงไม่เป็นโรคต่าง ๆ แต่หากสิ่งที่กินเข้าไปเป็นสารสังเคราะห์ สารเคมี สารพิษ มันก็จะทำร้ายร่างกาย และนั่นคือจุดเริ่มต้นและการให้ความสำคัญกับอาหารที่ปลอดสารเคมีสังเคราะห์ต่าง ๆ

 

ภาพ : Pixabay


เทรนด์การกินอาหารเพื่อสุขภาพ หรือพืชผักปลอดสาร Non-chemical หรือ Organic ออร์แกนิค ตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมทั้งต่างประเทศและในประเทศไทย ผักอินทรีย์ หรือ ผักปลอดสารเคมี สุขอนามัยประชากรเป็นสิ่งที่ภาครัฐในหลายๆ ประเทศมุ่งเน้นและให้การดูแลเป็นพิเศษ อาหาร พืชผัก สินค้าอุปโภค บริโภคจะต้องไร้สารพิษ การควบคุมเกี่ยวกับสารพิษที่ใช้กับพืชผักนั้นเริ่มต้นตั้งแต่การเพาะปลูก หรือกระบวนการผลิต ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์และการขนส่ง แต่การปลูกผักปลอดสารหรือผักออแกนิคนั้นจะต้องมีการเตรียมแปลงผักหรือพื้นที่ที่จะใช้เพาะปลูก จะต้องมีการเว้นจากการใช้สารเคมีเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปีเป็นต้น การไม่ใช้สารเคมีในที่นี้คือการไม่ใช้ปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลงที่ผลิตจากสารสังเคราะห์หรือสารเคมี ระหว่างนี้แม้ว่าจะไม่ใช้สารเคมีกับผลผลิต แต่ก็อาจจะมีสารเคมีตกค้างและนั่นทำให้ผลิตผลที่ได้ออกมายังไม่สามารถเรียกว่าเป็นผลผลิตทางการเกษตรที่ปลอดสารอย่างแท้จริง


ผู้บริโภคเข้าใจเกี่ยวกับอาหารหรือพืชผักออร์แกนิคว่าอย่างไร ? 

มันคือพืชผักที่ไม่ใช้ปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลงใช่หรือไม่ ? คำตอบคือ มันก็ไม่ตรงประเด็นเท่าไหร่นักเพราะเกษตรกรยังสามารถใช้ยาฆ่าแมลงเพื่อกำจัดและป้องกันการบุกรุกของแมลงได้ แต่สารที่ใช้เหล่านั้นจะต้องไม่ใช่สารที่สังเคราะห์ขึ้น ดังนั้นการใช้สารกำจัดแมลงที่สกัดหรือผลิตจากพืชอื่น ๆ เช่น การใช้สารสกัดจากสะเดา หรือน้ำส้มควันไม้ หรือแม้แต่การใช้แมลงชนิดอื่นเพื่อกำจัดแมลงศัตรูพืชอย่างการปล่อยแมลงเต่าทองเพื่อกำจัดเพลี้ย ยังคงทำได้ 

 

ภาพ : Pixabay


อย่างไรก็ตามมีผลงานการวิจัยบอกว่าสารกำจัดศัตรูพืชที่สกัดจากธรรมชาติบางชนิดกลับเป็นอันตรายต่อร่างกายมากกว่าที่สังเคราะห์ขึ้นเสียอีก สารจากธรรมชาติจึงไม่ใช่สิ่งที่ปลอดภัยและดีต่อคุณและธรรมชาติเสมอไป นอกจากนั้นการที่ผลิตผลทางการเกษตรซึ่งเพาะปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีสังเคราะห์ในการบำรุงและกำจัดศัตรูพืชกลับได้ผลผลิตที่ต่ำกว่าการเพาะปลูกแบบปกติทั่วไป และนั่นทำให้ต้องกลับมาคิดอีกครั้งว่า การทำเกษตรแบบอินทรีย์เพื่อให้ได้ผลผลิตที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาดอาจจะทำลายธรรมชาติมากกว่าปกติเพราะว่าคุณต้องใช้พื้นที่มากขึ้น นั่นแปลว่าต้องบุกรุกผืนป่าธรรมชาติมากขึ้น รวมถึงการใช้ทรัพยากรในการเพาะปลูกที่มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น ดิน น้ำ รวมถึงการดูแลที่ต้องใช้เวลามากขึ้น แต่การปลูกพืชหมุนเวียนหรือการปลูกพืชผสมผสานหลายชนิดในแปลงก็เป็นการดีต่อพื้นดินและสิ่งแวดล้อมจริง ๆ 

 

แม้ว่ามันจะมีข้อโต้แย้งอยู่บ้างในประเด็นต่าง ๆ แต่การที่คุณทานแต่สิ่งที่ดีมีประโยชน์และพยายามคัดกรองเอาสารพิษออกไปจากอาหารก่อนใส่เข้าปากให้ได้มากที่สุดย่อมเป็นผลดีต่อร่างกายของคุณ และนั่นแปลว่าแม้ผลิตผลต่าง ๆ ที่ปลูกด้วยวิธีปกติทั่วไปจะมีการใช้สารเคมีสังเคราะห์อยู่บ้าง แต่หากคุณทำความสะอาดมันอย่างดีด้วยวิธีที่เหมาะสม มันก็ไม่ได้แย่ต่อร่างกายของคุณเสียหน่อย เพราะพืชออร์แกนิคเองก็ไม่ได้มีสารอาหารมากไปกว่าผลผลิตที่ได้จากการปลูกแบบปกติ และท้ายที่สุดแล้วสารอาหารและสารพิษไม่ได้จำกัดอยู่ที่การผลิต แต่รวมถึงการขนส่งและการแปรรูปต่างๆ ด้วย เช่นขนมจำพวกมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบซึ่งผลิตจากมันฝรั่งออร์แกนิค แต่ผ่านการทอดแบบ Deep fried ซึ่งกระบวนการทอดนี้ไม่ได้เป็นผลดีต่อสุขภาพเรา ดังนั้นต่อให้มันฝรั่งจะถูกปลูกแบบออร์แกนิค มันก็ไม่ควรกินอยู่ดี 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow