Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“แซมมวล มอร์ส” ทดลองส่งโทรเลขฉบับแรกสำเร็จ

Posted By Plookpedia | 24 พ.ค. 60
5,683 Views

  Favorite

24 พฤษภาคม พ.ศ. 2387 (ค.ศ. 1844)
“แซมมวล มอร์ส” ทดลองส่งโทรเลขฉบับแรกสำเร็จ

โทรเลขถือกำเนิดมาจากนักประดิษฐ์ละจิตรกรผู้มีชื่อเสียงชาวอเมริกัน "แซมวล มอร์ส" (Samual F. B. Morse) ในวันนี้เขาได้ทดลองส่งโทรเลขฉบับแรกจากบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ ไปยังกรุงวอร์ชิงตัน ดี.ซี. ได้สำเร็จ โดยทดลองใช้เครื่องส่งสัญญาณไฟฟ้าส่งข่าวสารผ่านรหัสที่ใช้แทนตัวหนังสือ ซึ่งเขาได้ทำการคิดค้นขึ้นหรือที่เรียกว่า “รหัสมอร์ส” (Morse Code) ซึ่งกำเนิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2380 

การส่งโทรเลขครั้งนี้เป็นการส่งผ่านสายโทรเลขด้วยระยะทางประมาณ 61 กิโลเมตร โดยโทรเลขฉบับแรกปรากฏข้อความเพียงสั้นๆว่า 

"What hath God wrought" 

 

ก
แบบจำลองของเครื่องโทรเลขที่ “มอร์ส” ใช้ส่งโทรเลขเมื่อ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2387 
โดย สารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน 

 


 

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจากแรงผลักดันเมื่อ 11 ปีก่อน หลังจากที่เขาทราบข่าวการเสียชีวิตของภรรยาล่าช้าไปถึง 3 วัน ทำให้เขาตั้งใจแน่วแน่ว่าจะต้องคิดค้นวิธีการสื่อสารที่รวดเร็วยิ่งกว่าจดหมายให้ได้ หลังจากนั้นเขาได้ทุ่มเทศึกษาเกี่ยวกับแม่เหล็กไฟฟ้า พร้อมสร้างเครื่องส่งโทรเลข และทำการทดลองจนประสบความสำเร็จในที่สุด

 

ระบบโทรเลขของมอร์สได้กลายเป็นเครื่องมือในการสื่อสารที่คนทั่วโลกใช้กันอย่างกว้างขวางในช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่โทรศัพท์ ระบบสื่อสารผ่านดาวเทียมและอินเตอร์เน็ตจะกำเนิดขึ้นในโลก

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow