Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกม “Pac-Man” เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น

Posted By Plookpedia | 22 พ.ค. 60
5,461 Views

  Favorite

22 พฤษภาคม พ.ศ. 2523 (ค.ศ. 1980)
เกม “Pac-Man” เปิดตัวครั้งแรกในญี่ปุ่น

“แพ็ก-แมน” (Pac-Man) เดิมมีชื่อว่า “พัคแมน” (Puckman) เป็นเกมอาร์เคดที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัทนัมโคในประเทศญี่ปุ่น ตัวเกมนั้นเกิดขึ้นจากไอเดียของ “โทรุ อิวาทานิ” นักสร้างสรรค์เกมชาวญี่ปุ่น ผู้คิดค้นเกมขึ้นตั้งแต่ปี 1979 ก่อนที่จะผลิตออกมาในรูปแบบวีดีโอเกม และออกวางจำหน่ายครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นในวันนี้  “แพ็ก-แมน” กลายเป็นเกมยอดฮิตในญี่ปุ่นทันทีที่เปิดตัว ก่อนจะถูกนำไปเผยแพร่ที่สหรัฐอเมริกาโดยบริษัทมิดเวย์ในปีถัดมา 

 

คาแรคเตอร์ของ “แพ็ก-แมน”

ผู้สร้างต้องการให้ “แพ็ก-แมน”เป็นเกมที่ทุกคนสามารถสนุกกับมันได้ จึงเริ่มคิดค้นคาแรคเตอร์จากอาหารซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัวของทุกคน ในการออกแบบคาแรคเตอร์ตัวเอกของเกมจึงได้แนวคิดมาจากพิซซ่าที่กำลังถูกรับประทานอยู่ในขณะนั้นนั่นเอง ตัวเอกของเกมจึงมีลักษณะเหมือนกับพิซซ่าที่ถูกตัดแบ่งออกเป็นชิ้นแล้ว และเม็ดพลังงานกลม ๆ ที่ตัวเอกต้องคอยไล่กินนั้นก็ได้แนวคิดมาจากคุกกี้ ในส่วนของตัวร้ายนั้นผู้สร้างต้องการให้มีทั้งความน่ารักและความน่ากลัวผสมกัน จึงเกิดเป็นผีน้อยน่ารักขึ้น สร้างความชื่นชอบให้แก่ผู้เล่นในทุกเพศ ทุกวัย

 

s
ขอบคุณภาพจาก pacman.com

 

“แพ็ก-แมน” ประสบความสำเร็จในการคิดรูปแบบเกมแนวใหม่ที่ดึงดูดผู้เล่นทั้งชายและหญิง โดยได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม กระทั่งกลายเป็นสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของเกมนับแต่ช่วงทศวรรษ 1980 จวบจนถึงปัจจุบัน และจัดได้ว่าเป็นเกมที่มีชื่อเสียงมากที่สุดตลอดกาล

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow