Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยนิทาน

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 18 พ.ค. 60
5,198 Views

  Favorite

นิทานเปรียบเสมือนเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความฉลาดให้กับเด็ก เพราะการฟังนิทานจะช่วยเสริมสร้างสมาธิ ซึ่งเป็นทักษะการเรียนรู้พื้นฐานที่สำคัญสำหรับเด็ก

 

ในทุกครั้งของการเล่านิทาน คุณพ่อคุณแม่อาจจะมีการตั้งคำถาม “ใคร ทำอะไร ที่ไหน อย่างไร” เพื่อเป็นการสรุปรวบยอดการฟัง และเป็นการทดสอบด้วยว่าเด็กคนไหนมีทักษะการฟังที่ดี เด็กคนไหนมีสมาธิในการฟัง และเด็กคนไหนสามารถจับประเด็นต่าง ๆ จากนิทานได้บ้าง

นอกจากนิทานจะเป็นตัวช่วยในการเสริมสร้างทักษะการฟัง เพื่อเสริมสร้างทักษะการเรียนรู้ที่ดีแล้ว นิทานยังมีประโยชน์อีกมากมายในการช่วยส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ของเด็กได้อีกด้วย

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. นิทานเป็น “เครื่องมือในการจำลองเหตุการณ์ชีวิต” ให้กับเด็ก ๆ

อย่างเช่น ถ้าวันไหนคุณครูเล่านิทานเรื่อง เด็กเลี้ยงแกะ ตอนจบเด็ก ๆ ก็จะได้เรียนรู้ว่า การโกหกเป็นสิ่งที่ไม่ดี ถ้าโกหกจะได้รับผลร้ายเหมือนในนิทาน เด็ก ๆ ก็จะไม่อยากพูดโกหก

2. เราอาจใช้นิทานในการช่วย “สร้างความคุ้นเคยกับประสบการณ์ใหม่ ๆ ” ให้กับลูกก็ได้

เช่นเมื่อลูกต้องไปโรงเรียนครั้งแรก ลูกอาจจะมีความกลัวและกังวล เพราะโรงเรียนคือสภาพแวดล้อมใหม่ที่เขาไม่เคยรู้จัก ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจจะหานิทานที่เกี่ยวกับโรงเรียนมาอ่านให้ลูกฟัง สร้างภาพให้ลูกรู้และเข้าใจว่าโรงเรียนเป็นเช่นไร ที่โรงเรียนมีคุณครูใจดี มีเพื่อนให้เล่นด้วย ซึ่งจะช่วยลดความกลัว และเตรียมความพร้อมทางจิตใจให้กับลูกได้

3. นิทานเป็นตัวช่วยในการสอนสิ่งต่าง ๆ

สำหรับในวัยเด็กที่กำลังมีความเป็นตัวของตัวเองสูง และไม่เชื่อฟังพ่อแม่ นิทานจะเป็นตัวช่วยในการสอน หรือการบอกทางอ้อมว่า สิ่งที่เขากำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี เด็กจะรู้สึกคล้อยตามจากสิ่งที่อ่านในนิทาน ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยให้ตัวเขาปรับพฤติกรรมตัวเองได้ดีขึ้น

 

คุณพ่อคุณแม่เห็นไหมคะ ว่านิทานเล่มเล็ก ๆ เพียง 1 เล่ม สามารถสร้างประสบการณ์ที่มีประโยชน์ให้กับลูกได้ ดังนั้น อย่าลืมแบ่งเวลาวันละนิดมาอ่านนิทานให้ลูกฟังกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow