Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกิดเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ”

Posted By Plookpedia | 17 พ.ค. 60
84,014 Views

  Favorite

17 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 (ค.ศ. 1992)
เกิดเหตุการณ์ “พฤษภาทมิฬ”

“เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ” เป็นเหตุการณ์ที่ประชาชนเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลที่ “พล.อ.สุจินดา คราประยูร” เป็นนายกรัฐมนตรี และต่อต้านการสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) นำไปสู่เหตุการณ์ปราบปรามและปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารกับประชาชนผู้ชุมนุม 


 

d
​ขอขอบคุณภาพจาก : mthai.com

 

โดยในคืนวันนี้ "พลตรี จำลอง ศรีเมือง" ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนจากท้องสนามหลวงมุ่งสู่รัฐสภา ผ่านถนนราชดำเนินกลางเพื่อไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล ตำรวจและทหารได้สกัดการเคลื่อนขบวนของประชาชนไว้ที่เชิงสะพานผ่านฟ้าลีลาศ นำไปสู่เหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างประชาชนกับเจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งมาควบคุมสถานการณ์ เกิดการต่อสู้ ปะทะกันอย่างยืดเยื้อยาวนานเป็นระยะเวลา 4 วัน 4 คืน และมีการบุกเผาสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ประชาชนได้รับบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

"พลตรี จำลอง ศรีเมือง" รวมทั้งนิสิตนักศึกษา ประชาชนนับพันคนถูกจับกุม ในเหตุการณ์นองเลือดครั้งนี้ซึ่งได้รับการขนานนามว่า “เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ” 
 

"เหตุการณ์พฤษภาทมิฬ" ดำเนินไปจนถึงวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 “พล.อ. สุจินดา คราประยูร” จึงได้ออกพระราชกำหนดนิรโทษกรรมให้แก่ตนเอง และในวันต่อมา 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2535 จึงได้ประกาศลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมลี้ภัยไปต่างประเทศ จากเหตุการณ์การประท้วงครั้งนี้ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองการปกครองของไทย ให้กลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตยอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ชนวนเหตุ

เหตุการณ์นี้มีมูลเหตุมาจากเหตุการณ์รัฐประหาร 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534  ซึ่ง รสช. ได้ยึดอำนาจจากรัฐบาลไว้ ซึ่งในขณะนั้นมี “พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ” เป็นนายกรัฐมนตรี โดยให้เหตุผลหลักว่า มีการฉ้อราษฎร์บังหลวงอย่างหนักในรัฐบาล และรัฐบาลพยายามทำลายสถาบันทหาร 
 

ภายหลังการรัฐประหาร รสช. ได้เลือก “นายอานันท์ ปันยารชุน” มาเป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ และได้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ จนเกิดการเลือกตั้งครั้งใหม่ขึ้นอีกครั้ง ผลปรากฏว่า “นายณรงค์ วงศ์วรรณ” หัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมได้คะแนนมากที่สุด แต่สุดท้ายไม่สามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้เนื่องจากถูกรัฐบาลของสหรัฐอเมริกาขึ้นบัญชีดำจากความใกล้ชิดกับนักค้ายาเสพติด

“พล.อ.สุจินดา คราประยูร” รองหัวหน้าคณะ รสช. จึงขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีแทน นับเป็นการเสียสัตย์ที่เคยกล่าวไว้ว่าจะไม่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จนได้รับฉายาจากประชาชนว่า “เสียสัตย์เพื่อชาติ"  จึงกลายเป็นอีกหนึ่งในชนวนให้ฝ่ายที่คัดค้านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ว่าไม่มีความเป็นประชาธิปไตย รวมตัวกันออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองในเวลาต่อมา

 

r
พล.อ.สุจินดา คราประยูร
​ขอขอบคุณภาพจาก : mthai.com


การรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.สุจินดา นำไปสู่การเคลื่อนไหวคัดค้านต่าง ๆ ของประชาชน ตามมาด้วยการสนับสนุนของพรรคฝ่ายค้าน โดยมีข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และเสนอว่าผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะต้องมาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow