Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“จอร์จ เดอ เมสทรัล” จดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ตีนตุ๊กแก

Posted By Plookpedia | 13 พ.ค. 60
8,314 Views

  Favorite

13 พฤษภาคม พ.ศ. 2501 (ค.ศ. 1958)
“จอร์จ เดอ เมสทรัล” จดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ตีนตุ๊กแก 

ตีนตุ๊กแก หรือ เวลโคร (Velcro) ถูกคิดค้นขึ้นโดยวิศวกรชาวสวิตเซอร์แลนด์ “จอร์จ เดอ เมสทราล”  (Georges de Mestral) และถูกจดสิทธิบัตรในวันนี้ โดยสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้เกิดจากแนวคิดเมื่อปี 1948 ของ “จอร์จ เดอ เมสทราล” เมื่อเขาได้สังเกตเห็นดอกหญ้าเจ้าชู้ (Burdock)  ที่ยังคงติดแน่นตามเสื้อผ้า และขนสุนัขของเขา หลังจากกลับมาจากการเดินป่าที่บริเวณเทือกเขาแอลป์แล้ว

 

d
ขอขอบคุณภาพจาก kidshoeology.com

 


“จอร์จ เดอ เมสทราล” ได้เก็บตัวอย่างของดอกหญ้ามาทดลองส่องกล้องจุลทรรศน์ดู และพบว่าที่ปลายดอกหญ้าเหล่านั้นมีลักษณะเป็นตะขอเล็ก ๆ จึงสามารถคล้องอยู่กับเส้นใยบนเสื้อผ้าและขนสัตว์ได้ เขาจึงคิดค้นผลิตแถบตะขอและห่วงไนลอนสำหรับติดแถบผ้า และเรียกชื่อสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ว่า “เวลโคร” (Velcro)
 

ำ
ขอขอบคุณภาพจาก bybio.wordpress.com

 


 

ด
ขอขอบคุณภาพจาก alchetron.com

 

 

“เวลโคร” (Velcro) มาจากคำศัพท์ภาษาฝรั่งเศส "velours" หมายถึง ผ้าฝ้าย หรือ กำมะหยี่ และ "crochet" หมายถึง ห่วง ภาษาไทยเรียกแถบชนิดนี้ว่า “ตีนตุ๊กแก” หรือ “แถบหนามเตย” แถบสำหรับปะยึดนี้ประกอบจากแถบ 2 ด้านคือ ด้านหนึ่งมีลักษณะเป็นแถบตะขอพลาสติกเล็ก ๆ จำนวนมากไว้สำหรับเกี่ยว ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นแถบห่วงที่ทำจากเส้นใยพลาสติกวงเป็นห่วงเล็ก ๆ จำนวนมาก

 

ด
ภาพโคลสอัพแถบเวลโคร
​ขอขอบคุณภาพจาก laboiteverte.fr

 

ตีนตุ๊กแก หรือ เวลโคร (Velcro) มีประโยชน์อย่างมากต่ออุตสาหกรรมเสื้อผ้า วิทยาศาสตร์และวงการแพทย์ แม้ว่าสิทธิบัตรชิ้นนี้จะหมดอายุไปแล้วตั้งแต่ปี 1979 แต่ก็ยังมีผู้ผลิตขึ้นมาเลียนแบบมากมาย และยังคงเรียกกันว่า “เวลโคร” เหมือนเช่นเดิม

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow