Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วันเกิด “ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” นางฟ้าแห่งดวงประทีป

Posted By Plookpedia | 12 พ.ค. 60
7,688 Views

  Favorite

12 พฤษภาคม พ.ศ. 2363   (ค.ศ. 1820 ) 
วันเกิด “ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” นางฟ้าแห่งดวงประทีป

“ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” พยาบาลชาวอังกฤษผู้เกิดที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี  ในวัยเยาว์ของเธอได้ใฝ่ฝันถึงการเป็นพยาบาลมาโดยตลอด แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากครอบครัวก็ตาม แต่ด้วยจิตใจที่มุ่งมั่นเสียสละ เธอจึงมักหาโอกาสไปศึกษางาน และเยี่ยมเยียนผู้ป่วยตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในทวีปยุโรป จนสุดท้ายจึงได้เข้าศึกษาอบรมวิชาพยาบาลที่ประเทศเยอรมนี


ต่อมาในปี 1857 เมื่อเกิดสงครามไครเมียที่ประเทศตุรกี ระหว่างรัสเซียกับฝรั่งเศสและอังกฤษ  “ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” ได้อาสาสมัครไปช่วยดูแลทหารที่ได้รับบาดเจ็บจากสงคราม เธอเสียสละทรัพย์สินส่วนตัว และขอเรี่ยไรเงินบริจาคเพื่อจัดหาเครื่องเวชภัณฑ์ต่าง ๆ สำหรับช่วยเหลือทหาร อีกทั้งยังได้ออกตระเวนตรวจเยี่ยมเพื่อรักษา และให้กำลังใจทหารแม้ในเวลาค่ำคืน โดยมักเดินถือตะเกียงไปเยี่ยมเยียนคนไข้ตามเตียง จนได้รับสมญานามว่า “นางฟ้าแห่งดวงประทีป” (The lady of the lamp)

 

แ
ขอขอบคุณภาพจาก makers.com

 

 

เมื่อสงครามสิ้นสุดลง “ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” ได้เริ่มพัฒนากิจการพยาบาลให้ก้าวหน้า จนในที่สุดได้มีผู้ร่วมกันก่อตั้งทุนการศึกษาสำหรับพยาบาล "ไนติงเกล" เพื่อเป็นเกียรติแก่เธอ เธอกลับอังกฤษในฐานะวีรสตรี และได้รับอิสริยาภรณ์เชิดชูคุณความดีของอังกฤษ (British Order of Merit) เป็นคนแรก 
 

“ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” ได้รับการยอมรับให้เป็นผู้จัดระเบียบด้านสุขภาพในกองทัพประเทศอังกฤษ และวางแผนงานด้านสุขาภิบาลในประเทศอินเดียอีกด้วย รวมทั้งได้รับการเชิดชูเกียรติและเงินรางวัลจำนวนมาก เธอจึงนำเงินที่ได้รับเหล่านี้ไปสมทบกองทุนไนติงเกล และสร้างโรงเรียนพยาบาลไนติงเกล ณ โรงพยาบาลเซนต์โทมัส กรุงลอนดอน เพื่อผลิตพยาบาลแผนใหม่ที่มีคุณภาพออกไปเป็นผู้นำการพยาบาลในสถาบันต่าง ๆ ทั้งในสก๊อตแลนด์ แคนาดา สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย รวมทั้งประเทศอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนั้นเธอยังได้เสนอความคิดเห็นเพื่อกำหนดนโยบายสุขภาพแห่งชาติ และสร้างระบบการบริการพยาบาลที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

ด
“ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” และเหล่าพยาบาลในกรุงลอนดอน
ขอขอบคุณภาพจาก bbc.co.uk

 

“ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” เป็นเเรงบันดาลใจให้สภาพยาบาลระหว่างประเทศ (INTERNATIONAL COUNCIL OF NURSES ICN) ได้กำหนดให้วันที่ 12 พฤษภาคมของทุกปีเป็นวันพยาบาลสากล (International Nurscs Day) โดยเริ่มมีครั้งแรกเมื่อปี 1971 เพื่อสดุดีคุณงามความดีของ “ฟลอเรนซ์ ไนติงเกล” อีกทั้งยังมีจุดมุ่งหมายให้พยาบาลทั่วโลกร่วมมือกันจัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์แก่สาธารณชน และกำหนดแนวทางเพื่อรณรงค์แก้ไขปัญหาสุขภาพในแต่ละปี

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow